Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da
Tìm kiếm
Close this search box.

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da?

Có thể bạn cảm thấy thoải mái trong thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hoặc cho rằng nó cần thiết trong việc sản xuất vitamin D và duy trì sức khỏe cho xương. Tuy nhiên, tia UV từ ánh nắng mặt trời luôn chờ đợi thời cơ tấn công làn da bất cứ lúc nào. Điển hình, tình trạng nám, sạm, tàn  nhang,…là dấu hiệu gây hại của ánh nắng mặt trời đã tìm đến bạn. Vậy cụ thể tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da là gì? Liệu chúng ta cần làm gì bảo vệ làn da trước sự công phá từ ánh nắng mặt trời? Cùng theo chân Review Skincare khám phá ngay bài viết dưới đây!

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da?

Chịu tác động của ánh nắng mặt trời trong thời gian dài tạo ra các tổn thương tích lũy cho da. Vì vậy, điều quan trọng là mọi người phải thực hiện các bước để bảo vệ làn da của mình khỏi các tia có hại của mặt trời ở mọi lứa tuổi.

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da
Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da

Một số cách mà tia UV từ ánh nắng mặt trời làm hỏng da bao gồm:

  • Bỏng nắng: Dạng tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra ngay lập tức. Cháy nắng có thể cực kỳ đau đớn và nếu không được điều trị hợp lý, các vết bỏng này có thể dẫn đến sẹo, nhiễm trùng. 
  • Lão hóa da: Tia cực tím phá vỡ và làm hỏng collagen, elastin trong da của chúng ta. Khi điều này xảy ra, da bắt đầu mất khả năng trở lại vị trí ban đầu sau khi kéo căng hoặc vận động, khiến da bị chảy xệ và nhăn nheo.
  • Ung thư da: Khi DNA trong các tế bào da bị tổn thương, cơ thể bắt đầu tái sản xuất các tế bào bị tổn thương này một cách bất thường. Trong khi các tế bào khỏe mạnh sinh sản theo những cách có thể dự đoán được, thì các tế bào bị tổn thương có thể sinh sản theo những cách không mong muốn và có xu hướng gây hại. Những tế bào bị tổn thương này được coi là ung thư và trong một số trường hợp, chúng có thể làm hỏng các tế bào và mô da xung quanh cũng như di căn để tác động đến các mô không liên kết.

Ai có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời? 

Bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng một số yếu tố nhất định có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, bao gồm: 

  • Tông màu da sáng: Những người có tông màu da sáng hơn tạo ra ít hắc tố hơn, phản xạ tia UV. Nếu không có hắc tố bảo vệ, các tế bào da dễ bị tổn thương hơn nhiều do tia UVA/UVB.
  • Người có nốt ruồi và tàn nhang: Vì khối u ác tính, dạng ung thư da nghiêm trọng nhất, thường phát triển trong nốt ruồi, những người đã có nốt ruồi và tàn nhang có nguy cơ cao phát triển loại ung thư da này sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích lũy: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lặp đi lặp lại trong thời gian dài có tác động tích lũy đến sức khỏe của da. Liên tục bị cháy nắng, làm việc ngoài trời, sạm da, sống ở vùng khí hậu nhiệt đới và các tình huống khác khiến da tiếp xúc với ánh nắng quá mức đều làm tăng nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.
  • Độ cao: Sống hoặc dành thời gian ở những khu vực có độ cao lớn khiến bạn tiếp xúc với tia UVA/UVB của mặt trời với cường độ cao hơn, đây là một yếu tố nguy cơ gây ung thư da.
  • Di truyền: Tiền sử cá nhân hoặc gia đình phải vật lộn với tác hại của ánh nắng mặt trời thường có nghĩa là các cá nhân có nguy cơ cao hơn đối với những lo ngại này.
  • Bệnh tự miễn dịch: Lupus, HIV và các tình trạng khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch khiến bạn có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời cao hơn và có thể khiến da bạn khó lành hơn sau khi tổn thương xảy ra.
  • Thuốc: Một số loại thuốc làm cho da của bạn nhạy cảm hơn với tia nắng mặt trời và tăng nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Phòng chống tác hại của ánh nắng mặt trời

Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước nhất định để hạn chế tiếp xúc với tia UVA/UVB và giảm nguy cơ ung thư da cũng như các tác động lâu dài nghiêm trọng khác, bao gồm:

  • Kem chống nắng: Mọi người cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên mỗi ngày. Nhiều loại kem dưỡng da và kem dưỡng ẩm da mặt sử dụng hàng ngày có tích hợp kem chống nắng, giúp bạn hợp lý hóa thói quen hàng ngày mà vẫn đảm bảo làn da của bạn được bảo vệ. Nếu bạn ở bên ngoài trong thời gian dài, hãy đảm bảo rằng bạn thoa lại kem chống nắng ít nhất hai giờ một lần.

Tốc độ lão hoá làn da diễn ra ngày càng nhanh, phần lớn bắt nguồn từ tia UV của ánh nắng mặt trời. PREVENTION+ Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50 dưới sự nghiên cứu cật lực của các chuyên gia hàng đầu Hoa Kỳ, tối ưu khả năng chống nắng toàn diện trước tia UVA/UVB và ánh sáng xanh. Hoạt chất chống nắng vật lý ZnO, hoá học (homesalate, octisalate, octocrylene) và chất chống oxy hóa ức chế tác động của tia cực tím (UV) bằng cách phản xạ, hấp thụ và tán xạ các bức xạ đó. Kem chống nắng PREVENTION+ Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50 không những bảo vệ da hoàn hảo dưới ánh nắng mặt trời. Sản phẩm cũng chứa một suối nguồn dưỡng chất với chiết xuất từ thiên nhiên như hạt nho, vitamin C, roxisome, photosome,…Khả năng thẩm thấu nhanh, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, ngăn chặn tổn thương bên ngoài.

Kem chống nắng PREVENTION+ Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50
Kem chống nắng PREVENTION+ Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50

Ánh nắng mặt trời được xem là cội nguồn của vô số vấn đề da như sạm, nám, tàn nhang,…Do đó, kem chống nắng là vị thần cứu tinh cho làn da trước sự công phá của tia cực tím. Đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm La Roche – Posay, cung cấp khả năng chống nắng phổ rộng trước tia UVA/UVB với chỉ số SPF lên đến 50. Kem chống nắng La Roche – Posay Anthelios XL Dry Touch Gel – Cream SPF50+ như một tấm màn chắn cản trở sự đột nhập của ánh nắng, ô nhiễm có hại đến làn da. Với công nghệ độc quyền XL-PROTECT là sự pha trộn của bộ lọc UV và các hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ da tối ưu dưới ánh nắng mặt trời. Hay hoạt chất Airlicium với các vi hạt siêu nhỏ kiểm soát bã nhờn cực tốt. Ngoài ra, dưỡng ẩm da cùng với glycerin, duy trì làn da căng mướt, mịn màng, da không bị bong tróc, thô ráp khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Kem chống nắng La Roche – Posay Anthelios XL Dry Touch Gel – Cream SPF50+
Kem chống nắng La Roche – Posay Anthelios XL Dry Touch Gel – Cream SPF50+
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm: Từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, các tia nắng mặt trời chiếu trực tiếp hơn và có thể gây ra nhiều tác hại nhất, vì vậy hãy hạn chế ra ngoài trời trong những giờ này.
  • Đồ bảo hộ: Đừng quên đeo kính râm, găng tay, mũ và các vật dụng khác sẽ bảo vệ những bộ phận cơ thể có nhiều khả năng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất. Bạn cũng có thể muốn mặc áo dài tay và quần dài, ngay cả khi bên ngoài trời ấm áp, để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời không cần thiết.

Kết luận 

Suy cho cùng, ánh nắng mặt trời chỉ thật sự có lợi nếu bạn biết cách bảo vệ, chăm sóc da hợp lý, cản trở sự phơi nhiễm. Ở bài viết trên, Review Skincare đã chỉ ra tác hại của ánh nắng đối với làn da, hy vọng bạn có chiến lược phòng chống, bảo vệ làn da khỏe mạnh, tươi tắn.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top