Retinol được xem là một thần dược trong việc điều trị các vấn đề da. Tuy nhiên, “Retinol có trị mụn không?” hiện đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi đó, cũng như giới thiệu đến bạn các sản phẩm Retinol trị mụn hiệu quả.

Retinol có trị mụn không?

Retinol là một dẫn xuất của Vitamin A thuộc nhóm Retinoid. Có tác dụng trung hòa các gốc tự do trong da, bởi các gốc này rất dễ gây tổn thương đến các tế bào Collagen.

Retinol có trị mụn không?
Retinol trị mụn vô cùng hiệu quả

Retinol có trị mụn không? Đáp án là có. Cơ chế hoạt động của Retinol là kích thích sản xuất Collagen và tốc độ chuyển hóa tế bào dưới da. Retinol trị mụn hoạt động theo nhiều cách khác nhau ở nhiều vị trí khác nhau của da:

  • Ở lớp biểu bì, Retinol giúp tẩy tế bào chết để loại bỏ các bụi bẩn, dầu từ lỗ chân lông và tế bào da chết. Điều này có khả năng ngăn ngừa sự hình thành của mụn trứng cá.
  • Khác với những phương thức điều trị mụn trứng cá khác, Retinol cũng nằm dưới da. Những phần tử cực nhỏ thâm nhập vào lớp giữa của hạ bì, kích thích sản sinh của Elastin và Collagen. Hai hợp chất này đóng vai trò gián tiếp chống lại mụn trứng cá bằng cách giảm sự xuất hiện của sẹo mụn trứng cá và lỗ chân lông theo thời gian.

Retinol trị mụn xuất hiện phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn (OTC) như kem chống nhăn, kem dưỡng ẩm qua đêm, huyết thanh.

Retinol có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc điều trị các loại mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn viêm. Retinol còn sở hữu các công dụng tuyệt vời khác như giảm nếp nhăn, cải thiện làn da, thu nhỏ lỗ chân lông.

Cách sử dụng Retinol trị mụn hiệu quả

Khi dùng sản phẩm Retinol, phải thực hiện theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm và tiến hành dần dần. Ban đầu, nó có thể gây ra một số kích ứng hay mẩn đỏ cho đến khi da bạn thích nghi được với Retinol.

Bắt đầu sử dụng Retinol bằng cách thêm vào quy trình dưỡng da của bạn 1 lần/tuần để làn da thích nghi. Sau khi nhận thấy không có tác dụng phụ, bạn có thể áp dụng nó thường xuyên hơn.

Để giảm thiểu nguy cơ kích ứng, thực hiện rửa mặt và đợi nửa giờ trước khi thực hiện thoa Retinol. Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng Retinol là vào ban đêm. Và ban ngày khi ra đường, nhớ sử dụng kem chống nắng đầy đủ để bảo vệ da mặt kỹ càng.

Cách sử dụng Retinol trị mụn hiệu quả
Cách sử dụng Retinol trị mụn hiệu quả

Lưu ý, hãy nhớ rằng không cần sử dụng Retinol mỗi ngày để có hiệu quả trị mụn, 1 – 2 lần/tuần là đủ. Bạn nên tiếp tục sử dụng Retinol ngay khi bạn đã nhận thấy tình trạng mụn trên da đã được cải thiện.

Có hai giai đoạn thường gặp khi trị mụn: tấn công và duy trì. Thời gian để Retinol thực hiện hiệu quả trên da khoảng 10 – 12 tuần. Ở mỗi giai đoạn cũng sẽ có những phản ứng khác nhau. Cách dùng Retinol trong từng giai đoạn khác nhau:

  • Giai đoạn tấn công: Trong giai đoạn này, bạn nên sử dụng Retinol ở nồng độ thấp. Ở giai đoạn này, Retinol hỗ trợ loại bỏ các lớp sừng trên da, đẩy đi các mụn ẩn. Ở thời điểm này, làn da chưa kịp thích ứng với Retinol nên nhân mụn ẩn bị đẩy lên. Vậy nên, để giảm thiểu tình trạng mụn ồ ạt hay kích ứng da, bạn cần kết hợp hợp bôi kem dưỡng ẩm và kem chống nắng khi đi ra ngoài.
  • Giai đoạn duy trì: Sau khi mụn đã được đẩy lên, thông qua việc skincare hằng ngày, bạn có thể để nhân mụn đào thải ra ngoài. Ở giai đoạn này, cách dùng Retinol hợp lý chính là cân nhắc tăng tần suất và nồng độ sử dụng. Kết hợp với chu trình dưỡng da đúng cách, làn da của bạn mịn màng, sạch mụn và trắng sáng hơn.

Lưu ý khi dùng Retinol trị mụn

Một vài lưu ý cần thiết khi sử dụng Retinol trị mụn để làn da bạn được cải thiện rõ rệt:

Tần suất trị mụn

Một lưu ý vô cùng quan trọng khi sử dụng Retinol là tần suất sử dụng Retinol. Đối với những người mới sử dụng, khuyên dùng sản phẩm Retinol có nồng độ thấp, ổn định và nhẹ. Điều này, giúp làn da của bạn được làm quen với thành phần này và tránh các vấn đề như đỏ rát, kích ứng, trong khi vẫn tái tạo các tế bào tổn thương, giúp da khoẻ, cải thiện da mặt một cách nhẹ nhàng.

Cùng với đó, điều chỉnh tần suất phù hợp khiến thích nghi nhanh hơn và tránh khỏi những phản ứng phụ như bong tróc hay breakout, mẩn đỏ.

Lưu ý khi dùng Retinol trị mụn
Lưu ý khi dùng Retinol trị mụn

Duy trì sử dụng kem chống nắng vào ban ngày

Mọi nghiên cứu đều cho rằng, Retinol làm cho da bạn nhạy cảm với các yếu tố mặt trời và khiến da tồi tệ hơn khi tiếp xúc trực tiếp với tia UV. Cho nên, thoa kem chống nắng vào mỗi sáng là điều bắt buộc phải nhớ. Bắt buộc phải tuân thủ, nếu không, công sức chăm sóc da của bạn sẽ mất trắng.

Không sử dụng Retinol sau khi rửa mặt

Sau khi rửa mặt, da bạn đã mất đi đáng kể hàng rào bảo vệ da hoặc khi rửa mặt phần nào cũng dễ khiến cho da mặt bị tổn thương, điều này dễ khiến da bị xót khi thoa Retinol. Nên để da nghỉ 30 phút, tiếp theo sử dụng toner, loại bỏ tế bào chết và tinh chất chứa Retinol cùng các bước dưỡng da khác.

Top các sản phẩm chứa Retinol trị mụn hiệu quả

1. Ageless Total Retinol A Creme

Sự pha trộn chuyên sâu của Retinol, Axit Lactic, Axit Glycolic làm sạch sâu, loại bỏ đi lớp da chết tích tụ lâu ngày, hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Là một phần trong bộ sưu tập Image Skincare của thương hiệu Image Skincare. Kem Retinol này còn giúp làm chống sự xuất hiện của các nếp nhăn và cải thiện làn da không đều màu.

Ageless Total Retinol A Creme
Ageless Total Retinol A Creme

Image MD Restoring Retinol Booster

Chứa Retinol tinh khiết với nồng độ cao khoảng 1,75%, Image MD Restoring Retinol Booster hỗ trợ điều trị mụn giúp cải thiện làn da tươi sáng và mịn màng hơn.

Chiết suất từ dầu hắc mai biển, dầu chùm ngây, Squalane cùng phức hợp của Vitamin C+E tăng tốc độ đổi mới các lớp tế bào, chống oxy hóa, sản sinh collagen, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa tình trạng mất nước xuyên bì.

Image MD Restoring Retinol Booster
Image MD Restoring Retinol Booster

Clear Cell Mattfying Mositurizer

Sản phẩm dưỡng ẩm hỗ trợ điều trị cho loại da dầu mụn có chứa các thành phần như Retinol, Tretinoin, Isotretinoin,…Clear Cell Mattifying Moisturizer giúp giảm viêm, kháng khuẩn, cải thiện sưng viêm do mụn gây ra. Hay bổ sung dưỡng chất mờ đi vết thâm và đều màu da, giúp se khít lỗ chân lông, mang tới một làn da khỏe mạnh đầy sức sống.

Sản phẩm còn bổ sung lượng lớn các hoạt chất dưỡng ẩm tuyệt vời như Spheron L – 1500, Allantoin, Vitamin E giúp da mịn màng. Chứa Panadoxine (dẫn xuất Vitamin B6) ngăn sản xuất bã nhờn, giảm độ bóng trên mặt, se khít lỗ chân lông. Clear Cell Mattifying Moisturizer bổ sung thành phần TEGO® cosmo C là một creatine hỗ trợ cung cấp Acid Amin, củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp làn da khỏe mạnh, đặc biệt là da dầu mụn.

Clear Cell Mattfying Mositurizer
Clear Cell Mattfying Mositurizer

Kết luận

Bài viết  đã phần nào giải thích cho câu hỏi “Retinol có trị mụn không?”, retinol thật sự mang lại hiệu quả cao trong vấn đề trị mụn. Bên trên giới thiệu một số sản phẩm Retinol trị mụn cao cấp. Nếu quan tâm và muốn tham khảo nhiều hơn về các bí kíp làm đẹp, bạn có thể truy cập vào website Review Skincare để biết thêm.

Ngoài các sản phẩm retinol trị mụn kể trên, Review Skincare gợi ý đến bạn huyết thanh trị mụn acnezon. Sản phẩm chứa các thành phần điều trị mụn chuyên dụng như chiết xuất calendula, acid salicylic, panthenol (B5), zinc gluconate, acid amin,…giảm viêm sưng mụn cấp tốc chỉ trong 24h, làm dịu da, giảm kích ứng và giảm viêm vô cùng hiệu quả. Acnezon hỗ trợ gom cồi mụn nhanh, điều tiết bã nhờn và thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn chặn sự hình thành và xuất hiện của mụn. 

Huyết thanh trị mụn acnezon
Huyết thanh trị mụn acnezon