Những sai lầm dễ gặp nhất khiến da nổi nhiều mụn ẩn
Tìm kiếm
Close this search box.

Những sai lầm dễ gặp nhất khiến da nổi nhiều mụn ẩn

Rất khó để có thể nhìn thấy mụn ẩn bằng mắt thường, do đó nhiều người chủ quan không màng điều trị. Tuy nhiên, mụn ẩn nếu để lâu sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như viêm mụn, sẹo mụn. Vậy nên, hãy cùng Review Skincare tìm hiểu về “Mụn ẩn là gì?” cũng như những sai lầm dễ gặp khiến da nổi nhiều mụn ẩn nhất hiện nay. 

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn về cơ bản được hiểu là những u nang phát triển do sự tích tụ của bụi bẩn, dầu và vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông bên trong da. Mụn ẩn là loại mụn không viêm thường xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào tập trung.

Mụn ẩn là gì
Mụn ẩn về cơ bản được hiểu là những u nang phát triển do sự tích tụ của bụi bẩn

Khác với các mụn khác, mụn ẩn có nguồn gốc hình thành từ bên dưới bề mặt da. Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn có thể gián tiếp qua vùng da xung quanh có cảm giác bị viêm, mềm và có màu đỏ. Những tác hại do mụn ẩn thật sự rất đau và rất khó điều trị vì chúng nằm sâu bên trong da. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên khuôn mặt giống như những nốt mụn thông thường. Tuy nhiên, số lượng mụn ẩn trên mặt càng nhiều, người bệnh có thể đang gặp phải tình trạng mụn viêm nghiêm trọng. 

Sai lầm khiến da nổi nhiều mụn ẩn nhất

Không sử dụng kem chống nắng

Vì sợ lỗ chân lông sẽ bị bít tắc bởi sự bết dính của kem chống nắng, ảnh hưởng đến quá trình trị mụn mà nhiều người loại bỏ bước này ra khỏi chu trình dưỡng da hằng ngày. 

Sai lầm khiến da nổi nhiều mụn ẩn nhất
Sai lầm khiến da nổi nhiều mụn ẩn nhất

Da thiếu nước, thừa dầu

Da thiếu nước và đổ nhiều dầu cũng là yếu tố gây mụn ẩn không thể xem thường được. Khi da thiếu ẩm, tiết ra nhiều dầu dẫn đến lỗ chân lông tắc nghẽn. Do đó, dù bạn sở hữu làn da nào cũng chú trọng dưỡng ẩm da bằng cách thêm vào routine của mình.

Chọn mỹ phẩm không hợp da

Đối với làn da nhạy cảm, dễ bị mụn, bạn nên đọc thành phần mỹ phẩm trước khi mua để tránh chọn nhầm sản phẩm không phù hợp. Tốt nhất bạn nên chọn sản phẩm không chứa cồn, không hương liệu để dễ sử dụng hơn. 

Chạm tay lên mặt hay nằm với vỏ gối bẩn

Nguyên nhân khiến mụn ẩn “nở rộ” đó là có thói quen dùng tay bẩn chạm lên mặt, chống tay lên cằm hay nằm với vỏ gối bẩn. Vậy nên, hãy luôn rửa tay thật sạch với xà phòng thật sạch mỗi khi skincare, hạn chế dùng tay chạm mặt, giặt vỏ thường xuyên. Ngoài ra, tóc bạn dễ bết dính thì không nên để che gò má, tóc che trán vì dầu thừa cũng có thể “lây” từ tóc sáng da gây ra mụn ẩn.

Tẩy trang không đủ sạch

Da không được làm sạch kỹ sẽ trở thành nguyên nhân cơ bản của việc hình thành mụn ẩn. Makeup quá nhiều, tiếp xúc với bụi bẩn hằng ngày nhưng không tẩy trang sạch dễ khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Hay nếu dùng tẩy trang mà không nhũ hóa sạch hoặc rửa mặt qua loa cũng là sai lầm khiến da bí bức, dễ dàng gây mụn ẩn. 

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thức khuya, căng thẳng, mất ngủ, stress thường xuyên,…đều là nguyên nhân khiến da bị mụn ẩn. 

Cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả và an toàn

Sử dụng các hoạt chất điều trị mụn ẩn tại chỗ

Hiện nay có rất nhiều thành phần trị mụn ẩn, song mỗi thành phần sẽ có một tác dụng khác nhau:

  • Benzoyl peroxide: ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn P.acnes.
  • AHA(Alpha Hydroxy Acid): hỗ trợ trị mụn bằng cách loại bỏ đi lớp tế bào chết trên bề mặt da.
  • Retinoids: giảm điều tiết dầu, làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Lưu huỳnh: ngừa vi khuẩn P.acnes phát triển và sạch lỗ chân lông.
  • Axit Salicylic: thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch tế bào chết có trong da.

Sản phẩm Clear Cell Clarifying Salicylic Tonic là một loại nước cân bằng da thiết kế dành riêng cho da mụn của thương hiệu Image Skincare. Sản phẩm với các thành phần đặc trị, tác động mạnh mẽ vào các nốt mụn, hỗ trợ trị mụn, kháng viêm và làm thông thoáng lỗ chân lông vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, Clear Cell Clarifying Salicylic Tonic còn có tác dụng lấy đi bụi bẩn, lớp dầu thừa một cách nhanh chóng, giúp hỗ trợ tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, mang tới sự mịn màng và mềm mại cho da. 

Sản phẩm Clear Cell Clarifying Salicylic Tonic
Sản phẩm Clear Cell Clarifying Salicylic Tonic

Kem trị mụn ẩn La Roche-Posay Effaclar A.I với công dụng trị mụn ẩn cực tốt được rất nhiều chị em yêu thích hiện nay. Chất lượng tốt với những thành phần cực dịu nhẹ, phù hợp với mọi làn da. Với thành phần chứa Niacinamide kiểm soát điều tiết bã nhờn khiến da khô ráo, thông thoáng; Piroctone Olamine & Glycerol hỗ trợ tiêu diệt và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển; đồng thời Lipo Hydroxy Acid hỗ trợ làm tiêu sừng đồng thời cùng nước khoáng thiên nhiên làm dịu nhẹ da, thúc đẩy tái tạo và phục hồi da.

Kem trị mụn ẩn La Roche-Posay Effaclar A.I
Kem trị mụn ẩn La Roche-Posay Effaclar A.I

Huyết thanh acnezon trị mụn của Dermica Lab kích thích bong sừng, khiến lỗ chân lông mở ra, các nhân mụn ẩn sâu bên dưới da sau một thời gian sẽ được trồi lên, hạn chế đến mức tối đa các tổn thương trên da. Bên cạnh đó, acnezon trị mụn còn hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm, giảm tình trạng viêm nhiễm, ngăn chặn mụn nặng hơn. Hay sản phẩm còn có tác dụng điều trị tăng sắc tố sau viêm và ngăn chặn hình thành mụn mới. 

Acnezon Dermica trị mụn
Acnezon Dermica trị mụn

Sử dụng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm trà có thể dùng như một cách trị mụn ẩn thay thế cho các loại kháng sinh mạng và thuốc không kê đơn (OTC). Và để có hiệu quả tối ưu, bạn cần sử dụng sản phẩm có ít nhất 5% tinh dầu tràm trà, áp dụng hai lần một ngày cho đến khi mụn ẩn lành hẳn.

Trộn một phần dầu tràm trà với một phần dầu nền như dầu jojoba, dầu dừa, dầu oliu. Không sử dụng dầu cây tràm nguyên chất nếu không được pha loãng. Và sau khi pha loãng, thực hiện bôi lên vùng mụn ẩn và để qua đêm, rửa sạch khu vực này như quy trình rửa mặt thông thường. 

Cấp ẩm, cấp nước cho da trị mụn ẩn

Theo nhiều nghiên cứu, việc cấp đủ nước và độ ẩm cho da sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi và bỏ các tạp chất cùng vi khuẩn trên da. Ngoài ra, điều này còn hỗ trợ kiểm soát lượng dầu cũng như tăng cường khả năng bảo vệ da, giúp da trở nên mịn màng và giảm mụn ẩn dưới da một cách rõ rệt.

Thêm vào đó, ngoài việc thoa kem dưỡng ẩm cho da, bạn hãy bổ sung 7-8 ly nước mỗi ngày hoặc dùng các loại nước ép hoa quả để giúp da khỏe mạnh từ bên trong trị mụn ẩn hay mụn đen dưới da.

Kết quả

Thông qua bài viết trên đây, Review Skincare đã giải đáp về mụn ẩn là gì, sai lầm dễ gặp khiến nổi mụn ẩn cũng như cách trị mụn ẩn dưới da vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên để quá tình trị mụn ẩn đạt được hiệu quả tốt, bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian khá dài.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top