Mụn ở tuổi dậy thì: Phương pháp điều trị và sản phẩm chăm sóc da tốt nhất 2024
Tìm kiếm
Close this search box.

Mụn ở tuổi dậy thì: Phương pháp điều trị và sản phẩm chăm sóc da tốt nhất 2024

Mụn trứng cá được xem là tình trạng phổ biến đối với thanh thiếu niên ở độ tuổi dậy thì. Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì gây ra sự tự ti, đau khổ đối với nhiều người. Mụn tuổi dậy thì thường biến mất sau vài năm, tuy nhiên, ở một số người nó tồn tại lâu hơn rất nhiều. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, biến chứng mụn dậy thì có thể lại sẹo suốt đời. Cùng Review Skincare tìm hiểu nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì, đồng thời tìm ra những cách trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả để trả lại cho bạn làn da mịn màng, tươi tắn. 

Tại sao thanh thiếu niên bị mụn dậy thì?

Có rất nhiều lý do gây ra mụn tuổi dậy thì ở thanh thiếu niên, tuy nhiên Review Skincare đã điểm qua một số nguyên nhân nổi mụn ở tuổi dậy thì phổ biến nhất bên dưới đây: 

Nguyên nhân gây mụn trứng cá tuổi dậy thì
Nguyên nhân gây mụn trứng cá tuổi dậy thì
  • Ở độ tuổi dậy thì, sự gia tăng hormone giới tính có tên là androgen. Sự dư thừa của hormone sẽ khiến tuyến dầu hoạt động quá mức, kích thích tuyến bã nhờn sản xuất. Điều này khiến các nang lông hoặc lỗ chân lông bị tắc nghẽn hình thành mụn trứng cá.
  • Yếu tố di truyền: Nếu ba mẹ bạn bị mụn trứng cá, rất có thể bạn cũng sẽ bị mụn trứng cá.
  • Chăm sóc da sai cách: Da không được vệ sinh sạch sẽ, cũng như không được chăm sóc đúng cách, rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra mụn.
  • Căng thẳng cũng là nguyên nhân gián tiến khiến cho làn da bạn xấu xí hơn, tạo điều kiện cho da mụn phát triển.

Các triệu chứng của mụn trứng cá dậy thì có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Cùng điểm qua một số loại mụn dậy thì phổ biến ngay sau đây:

  • Bít tắc lỗ chân lông: Mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen.
  • Các tổn thương lớn như sẩn.
  • Mụn mủ.
  • U nang (nốt sần chứa chất lỏng và đầy mụn mủ).

Khám phá những cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Cách tốt nhất để loại bỏ mụn dậy thì là điều trị nó ngay từ lúc hình thành. Sau đây là một số cách trị mụn tuổi dậy thì: 

Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì
  • Sử dụng những sản phẩm không kê đơn với hàm lượng benzoyl peroxide hay axit salicylic thấp hơn. Bởi các thành phần này có công dụng kháng viêm, giảm thiểu lượng dầu thừa trên da. 
  • Rửa mặt 1-2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ dành riêng cho loại da của bạn. Massage nhẹ nhàng, không chà mạnh lên mặt.
  • Dùng thuốc kháng sinh dạng uống hoặc bôi dưới sự tư vấn của bác sĩ da liễu, chẳng hạn như Tetracycline. Bởi loại thuốc này được cho là hỗ trợ chống lại vi khuẩn.
  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn: Không những chẳng hết mụn, tự ý nặn mụn còn gây ra các hiện tượng kích ứng hay sẹo.
  • Thực hiện quy trình chăm sóc da hợp lý: Một routine chăm sóc da khoa học không những giảm thiểu tình trạng mụn trứng cá dậy thì, mà còn ngăn chặn quá trình lão hoá sớm.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Đa phần ở tuổi dậy thì, mọi người thường có chế độ ăn uống thiếu khoa học, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình gây mụn ở tuổi dậy thì.

Review top 3 sản phẩm trị mụn tuổi dậy thì phổ biến nhất 2023

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm trị mụn tuổi dậy thì, Review Skincare gợi ý một số sản phẩm nổi bật như:

1. CLEAR Cell Restoring Serum – Serum trị mụn tuổi dậy thì

Đến từ thương hiệu hàng đầu Hoa Kỳ – Image Skincare, CLEAR Cell Restoring Serum là sản phẩm kháng khuẩn, kiểm soát nhờn và ngăn ngừa sự sinh sôi của vi khuẩn, trả lại bạn làn da tươi trẻ, mịn màng. Sản phẩm được bào chế với công thức không dầu, giảm hiện tượng bết dính, dầu nhờn trên da. CLEAR Cell Restoring Serum hoàn toàn không chứa phthalates, dầu khoáng, thuốc nhuộm tổng hợp, hay paraben,…đảm bảo an toàn. Một số thành phần phổ biến trong sản phẩm như:

  • Granactive Acne – Hỗn hợp chiết xuất từ (Oligopeptide 10, Boswellia, mật ong): Công năng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn chặn vi khuẩn hình thành.
  • Chiết xuất rau sam, vitamin B6: Điều tiết dầu trên da, giảm sản xuất bã nhờn, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Spheron L – 1500: Kiểm soát hiệu quả lượng dầu thừa trên da.
  • Nước lô hội, allantoin, nước cám gạo: Dịu hiện tượng kích ứng.
CLEAR Cell Restoring Serum
CLEAR Cell Restoring Serum – Serum trị mụn tuổi dậy thì

2. Kem trị mụn trứng cá tuổi dậy thì – La Roche-Posay Duo+

Đến từ tập đoàn dược mỹ phẩm nổi tiếng, La Roche Posay Duo+ là sản phẩm được rất nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng để điều trị mụn chuyên sâu. Sở hữu 3 công dụng vượt trội như làm khô cồi mụn nhanh, giảm viêm và giảm thiểu các vết mụn sưng đỏ rõ rệt chỉ trong 12 giờ. Sản phẩm cũng ngăn chặn mụn tái phát khi ngừng sử dụng.La Roche Posay Duo+ cũng được đánh giá rất cao về bảng thành phần, nổi bật có thể kể đến như:

  • LHA và hyaluronic acid: Hỗ trợ tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, làm sạch da hiệu quả.
  • Zinc PCA: Điều tiết bã nhờn.
  • Niacinamide: Làm dịu da, hỗ trợ kháng viêm, giảm rất tốt các nốt mụn sưng to.
  • Procerad (một loại chất Ceramide), được sáng chế độc quyền từ thương hiệu La Roche-Posay: Chống thâm, làm đều màu da.
Kem trị mụn trứng cá tuổi dậy thì - La Roche-Posay Duo+
Kem trị mụn trứng cá tuổi dậy thì – La Roche-Posay Duo+

3. Kem trị mụn dành cho tuổi dậy thì – Eucerin Pro Acne Solution

Kem dưỡng giảm mụn dậy thì  Eucerin Pro Acne Solution ức chế các hoạt động của vi khuẩn gây mụn, đồng thời thúc đẩy sự tăng sinh elastin, collagen.Hơn nữa, sản phẩm có công dụng diệt khuẩn, cấp ẩm sâu, giúp da sữa chữa các tổn thương. Các thành phần phổ biến trong sản phẩm như:

  • 10% Hydroxy Complex(Salicylic acid, glycolic acid, polyhydroxy acid): Làm thông thoáng lỗ chân lông, chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn nhờ cơ chế tẩy tế bào chết từ sâu bên trong.
  • Licochalcone A( Chiết xuất từ rễ cây cam thảo): Ức chế tác nhân gây hại từ môi trường, làm dịu da, kháng viêm, ngăn chặn vi khuẩn gây mụn.
Kem trị mụn dành cho tuổi dậy thì - Eucerin Pro Acne Solution
Kem trị mụn dành cho tuổi dậy thì – Eucerin Pro Acne Solution

Kết luận

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là tình trạng thường gặp, do đó bạn không cần quá lo lắng. Có nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá dậy thì, hy vọng qua bài viết trên của Review Skincare bạn có thể bỏ túi một số cách trị mụn dậy thì hiệu quả. 

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top