Mụn đầu đen, sợi bã nhờn: Cách phân biệt và biện pháp xử lý hiệu quả
Tìm kiếm
Close this search box.

Mụn đầu đen, sợi bã nhờn: Cách phân biệt và biện pháp xử lý hiệu quả

Người ta thường nhầm lẫn giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen, bởi chúng thật sự trông khá giống nhau. Chúng ta không còn xa lạ với mụn đầu đen, song tồn tại một vấn đề không mong muốn, đó là hơn 80% các chấm sậm màu trên cằm hay mũi trông vô cùng khó chịu kia lại không phải là “mụn đầu đen”. Mà chúng mang tên là “sợi bã nhờn”, việc nhầm lẫn giữa mụn đầu đen và sợi bã nhờn khiến ta chúng ta chọn sai sản  phẩm chăm sóc da, kéo theo các ảnh hưởng tồi tệ đến da. Vậy nên, dưới bài viết sau đây, Review Skincare sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt mụn đầu đen và sợi bã nhờn nhằm có cách xử lý phù hợp!

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen được biết đến là một dạng nhẹ của mụn trứng cá, chúng là các nốt mụn hở trên da chứa da chết và dầu thừa. Mụn đầu đen là các vết sưng nhỏ trên da do các nang lông bị bít tắc, chung có bề mặt tối hoặc đen và thường rất nhỏ. 

Mụn đầu đen là gì
Mụn đầu đen được biết đến là một dạng nhẹ của mụn trứng cá

Khi bạn bị mụn đầu đen, các lỗ chân lông lớn sẽ bị bít tắc bởi một chất được gọi là bã nhờn. Một phản ứng với bã nhờn xảy ra dưới da của bạn, melanin bị oxy hoá và biến các lỗ chân lông bít tắc thành màu đen. Mụn đầu đen có thể hình thành ngẫu nhiên hoặc riêng lẻ trên da trong khi sợi bã nhờn thường hình thành chủ yếu theo vùng ( đặc biệt ở trán, mũi, cằm).

Sợi bã nhờn là gì? 

Thoạt nhìn, các sợi bã nhờn trông vô cùng giống mụn đầu đen, do đó bạn thường có phản xạ đầu tiên chính là nặn chúng. Tuy nhiên, loại bỏ sợi bã nhờn không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề da hơn mụn đầu đen. Sợi bã nhờn là các sợi có màu trắng đục, sáng và gần giống với màu da được hình thành bởi một hỗn hợp bã nhờn, tế bào chết tích tụ hay vi khuẩn xung quanh nang lông. 

Sợi bã nhờn là gì? 
Sợi bã nhờn là các sợi có màu trắng đục, sáng và gần giống với màu da

Và khi nhìn bên ngoài, ta có thể thấy sợi bã nhờn có màu trắng nằm hơi cao trên bề mặt da, đặc biệt khi bóp các sợi này, ta sẽ thấy một chuỗi dây màu trắng trượt ra khỏi lỗ chân lông.

Tuy nhiên, sợi bã nhờn được xem là một phần tự nhiên của nang da, nơi bã nhờn tích tụ. Đối với nhiều người, sợi bã nhờn có thể hoàn toàn không nhìn thấy được. Nhưng dù tốt hay xấu, sợi bã nhờn chính là một phần tự nhiên của làn da, hỗ trợ giữ ẩm và bảo vệ da được khỏe mạnh. 

Làm thế nào để điều trị sợi bã nhờn và mụn đầu đen?

Điều trị sợi bã nhờn

Bởi tuyến bã nhờn là một phần tất yếu trên da, do đó chúng ta không có cách trị bã nhờn một cách hoàn toàn mà chỉ có thể giảm tốc độ hình thành, phát triển, cũng như làm mờ chúng đi. Tham khảo cách trị bã nhờn dưới đây:

  • Làm sạch sâu da mặt:  Đây là bước đầu tiên để loại bỏ sợi bã nhờn, trị mụn, dưỡng da mịn màng. Chú trọng làm sạch da bằng việc sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và cặn trang điểm. Bạn cần xây dựng một quy trình chăm sóc da đúng cách, ngoài việc sử dụng sữa rửa mặt, bạn nên dùng nước tẩy trang cả khi không trang điểm. Đồng thời phải tẩy tế bào chết khoảng 2-3 lần/tuần tuỳ theo loại da. 
  • Sử dụng toner có độ pH cân bằng để lấy đi lượng dầu mà không làm khô da. 
  • Thêm vào đó, áp dụng các phương pháp xông hơi thải độc da hay kết hợp xông hơi với các biện pháp chăm sóc da mụn. Tham khảo các sản phẩm điều trị sợi bã nhờn để giảm lượng dầu theo các gợi ý của bác sĩ. 

Điều trị mụn đầu đen

Bạn có thể loại bỏ mụn đầu đen bằng cách sử dụng các sản phẩm không kê đơn, dung dịch trị mụn đầu đen thường chứa axit salicylic, benzoyl peroxide hay resorcinol; các thành phần có tác dụng diệt khuẩn, loại bỏ dầu thừa và giúp da bong tróc tế bào chết. 

  • Làm sạch mụn đầu đen bằng axit salicylic: Đây là thành phần phổ biến để điều trị mụn đầu đen vì nó làm phá vỡ các chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông như tế bào da chết, dầu thừa. Chọn sữa rửa mặt hằng ngày có chứa axit salicylic để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, lớp trang điểm.

Tham khảo Clear Cell Clarifying Salicylic Gel Cleanser đến từ Image Skincare – đây là sữa rửa mặt dạng gel dành cho da nhờn, se khít lỗ chân lông. Sản phẩm có chứa salicylic acid ngoài làm sạch sâu còn tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, trả lại cho bạn làn da khỏe mạnh, sạch nhờn, sáng mịn và tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Đồng thời, sản phẩm là sự kết hợp của các thành phần thiên nhiên tinh túy giúp chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do mang tới sự khỏe mạnh cho làn da của bạn. 

Clear Cell Clarifying Salicylic Acid Gel Cleanser
Clear Cell Clarifying Salicylic Acid Gel Cleanser
  • Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với AHA và BHA.

Gel tẩy tế bào chết Ormedic Balancing Gel Polisher Exfoliant chứa các enzyme acid chiết xuất từ thiên nhiên loại bỏ các tế bào sừng, bã nhờn nhẹ nhàng làm thông thoáng nang lông. Sản phẩm phù hợp với cả đối tượng có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng với mỹ phẩm, da hỗn hợp và kể cả trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai. Ormedic Balancing Gel Polisher Exfoliant có bảng thành phần sạch với các nguyên liệu thiên nhiên, không chứa paraben, hoá chất, cồn hay hương liệu. Điểm qua các thành phần nổi bật có trong sản phẩm:

Gel tẩy tế bào chết Ormedic Balancing Gel Polisher Exfoliant
Gel tẩy tế bào chết Ormedic Balancing Gel Polisher Exfoliant
  • Chiết xuất chanh ngón tay: Đây là nguồn AHA tự nhiên hỗ trợ thúc đẩy làn da tươi sáng, đều màu.
  • Enzyme lựu: Các enzyme phân giải protein loại bỏ tế bào da chết tích tụ.
  • Quả cầu tre + olive + hạt cảm biến thông minh: Đánh bay da chết và tạp chất nhanh chóng.
  • Chiết xuất lên men quả Punica granatum (thạch lựu) với vi khuẩn Lactobacillus: Kháng khuẩn, làm sạch da và các lợi khuẩn giúp loại bỏ tác nhân ảnh hưởng bên ngoài.

Hơn thế nữa, Ormedic Balancing Gel Polisher Exfoliant còn chứa rất nhiều các thành phần khác. 

  • Sử dụng mặt nạ đất sét giúp đào thải chất độc và hút dầu ra khỏi da, hỗ trợ làm thông thoáng lỗ chân lông. Đặc biệt, ở một số mặt nạ có chứa lưu huỳnh – thành phần phá vỡ các tế bào chết tạo nên mụn đầu đen. 

Kết luận

Review Skincare hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu hơn về “mụn đầu đen là gì?”, “sợi bã nhờn là gì?”, cũng như biết cách phân biệt mụn đầu đen và sợi bã nhờn để có định hướng chăm sóc da đúng cách. Nhìn chung, mụn đầu đen không quá khó để điều trị, song sợi bã nhờn lại có vẻ phức tạp hơn, tuy nhiên nếu kiên trì chăm sóc và giữ cho da luôn sạch sẽ thì có thể điều trị và ngăn ngừa được mụn đầu đen, sợi bã nhờn. 

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top