Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Tìm kiếm
Close this search box.

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn bọc ở cằm là vấn đề da rất nhiều người gặp phải dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Mụn xuất hiện ở vị trí này khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ, tự tin. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến mụn bọc ở cằm và cách điều trị mụn bọc ở cằm như thế nào là hiệu quả, an toàn? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Review Skincare để biết thêm chi tiết nhé!

Nguyên nhân dẫn đến mụn bọc ở cằm 

Nguyên nhân mụn bọc ở cằm
Nguyên nhân dẫn đến mụn bọc ở cằm 

Mụn bọc ở cằm xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân, điển hình là một số nguyên nhân dưới đây:

  • Môi trường bụi bẩn: Thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn, khói bụi, ô nhiễm môi trường mà không có biện pháp bảo vệ sẽ dễ dẫn đến mọc mụn ở cằm.
  • Chăm sóc da sai cách: Không tẩy tế bào chết, không dùng sữa rửa mặt, không chống nắng, vệ sinh da mặt không kỹ, đều là một trong những nguyên nhân khiến vi khuẩn tích tụ hình thành mụn.
  • Chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý: Sử dụng thực phẩm cay nóng, ngủ muộn, tâm lý căng thẳng sẽ khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, bề mặt da nhiều dầu nhờn tạo cho da mụn hình thành. 
  • Ảnh hưởng của nội tiết tố: Nội tiết tố androgen là hormon giữ trách nhiệm kích thích tạo ra bã nhờn – chất dầu gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo ra mụn. Thay đổi nội tiết tố thường xảy ra đối với người đang trong giai đoạn mang thai hay tuổi dậy thì. Đây cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ nổi mụn bọc ở cằm. 
  • Dùng mỹ phẩm kém chất lượng: Mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, kém chất lượng khiến da dễ bị nổi mụn hay kích ứng. 
  • Căng thẳng kéo dài: Stress kéo dài làm cho làn da bạn trở nên xấu xí hơn, nguyên nhân do chúng tác động đến các hoạt động của lớp biểu bì trên da, khiến da dễ nổi mụn và nhạy cảm hơn rất nhiều. 

Phương pháp điều trị mụn bọc ở cằm

Đặc điểm nhận diện của loại mụn này chính là mụn sưng to và cứng ở cằm. Cho nên, nếu bạn nặn sẽ khiến da bạn chịu tổn thương nghiêm trọng. Hãy tham khảo các cách điều trị mụn bọc ở cằm dưới đây, vừa đơn giản vừa dễ thực hiện:

Trị mụn bọc ở cằm bằng thuốc

Hầu hết các trường hợp mụn bọc dưới cằm được khuyến cáo là nên sử dụng thuốc. Đây là một giải pháp đơn giản và nhanh nhất, và dưới đây là một số thuốc hỗ trợ trị mụn bọc ở cằm:

  • Thuốc bôi tại chỗ:

Retiniod: Dẫn xuất của vitamin A, hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông khiến mụn không thể hình thành.

Salicylic Acid, Benzoyl Peroxide: Loại bỏ tất cả dầu thừa trên da, hỗ trợ làm sạch tế bào chết một cách dịu nhẹ. 

Sữa rửa mặt Clear Cell Clarifying Salicylic Gel Cleanser dạng gel chứa salicylic acid tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, làm sạch sâu cho da, trả lại làn da sạch nhờn, khỏe mạnh, tươi sáng. Sản phẩm là giải pháp tối ưu hỗ trợ giảm mụn hiệu quả, cân bằng độ pH trên da, tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông bít tắc hình thành mụn.  Image Clear Cell Clarifying Salicylic Gel Cleanser nhờ sự kết hợp giữa bạch đàn, bạc hà và dầu cây trà tạo cảm giác mát lạnh, đem tới sự tươi mát cho làn da. Do đó, sản phẩm phù hợp với cả da mụn, da hỗn hợp, da daaif hay lỗ chân lông to. 

Sữa rửa mặt Clear Cell Clarifying Salicylic Gel Cleanser
Sữa rửa mặt Clear Cell Clarifying Salicylic Gel Cleanser

Kháng sinh tại chỗ: Một số loại được dùng phổ biến như erythromycin, clindamycin, dapsone hay sulfacetamide. 

Tuy nhiên, ở các trường hợp mụn bọc ở cằm đã trở nặng, thuốc bôi ngoài da sẽ không mang lại hiệu quả tối ưu. 

  • Kháng sinh đường uống:

Minocycline và doxycycline là hai loại thuốc kháng sinh đường uống phổ biến được sử dụng để làm chậm sự phát triển của các hại khuẩn gây mụn. Khuyến cáo không dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 9 tuổi. 

  • Sử dụng Acnezon trị mụn

Acnezon được khuyên dùng để ngăn ngừa và điều trị mụn bọc ở cằm vô cùng hiệu quả. Thoa acnezon hỗ trợ giảm tình trạng viêm sưng của mụn bọc, gom còi mụn và loại bỏ nhanh chóng chỉ trong thời gian 24h. Ngoài ra, Acnezon trị mụn còn thúc đẩy sự thay đổi biểu bì nhanh chóng giải phóng da khỏi các tế bào chết nhanh hơn so với bình thường. 

Sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên

Dùng tinh dầu trà

Nổi tiếng là dược liệu chuyên chữa trị các vấn đề viêm da, tinh dầu trà là cách trị mụn bọc ở cằm nhanh nhất, đạt hiệu quả chỉ sau vài lần sử dụng. Những hoạt chất trong tinh dầu tràm có khả năng hỗ trợ giảm viêm và sát khuẩn mạnh.

Cách trị mụn bọc ở cằm
Dùng tinh dầu trà điều trị mụn bọc cằm

Dùng tinh bột nghệ

Nghiên cứu cho thấy trong tinh bột nghệ chứa dồi dào các hoạt chất curcumin, được ghi nhận là vô cùng hữu ích. Hỗ trợ kháng khuẩn, bảo vệ da và trị thâm sẹo vô cùng tốt, tinh bột nghệ có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng, giảm viêm. 

Cách trị mụn bọc ở cằm
Dùng tinh bột nghệ điều trị mụn bọc cằm

Dùng nha đam

Là một nguyên liệu tự nhiên vô cùng lành tính mà bạn có thể tận dụng để điều trị mụn bọc ở cằm. Ở gel nha đam chứa nhiều thành phần tốt cho da như kẽm, chromium, vitamin…chúng có tác dụng làm sạch da, kháng khuẩn, chống viêm và tăng cường hàng rào bảo vệ da cực tốt.

Cách trị mụn bọc ở cằm
Dùng nha đam điều trị mụn bọc cằm

Vệ sinh da mặt đúng cách

Dù có đang bị mụn hay không thì việc vệ sinh da luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu dù bạn có đang bị mụn hay không. Đặc biệt, nếu ở cằm xuất hiện các nốt mụn bọc thì bạn cần chăm sóc và làm sạch da kỹ hơn. 

Cách trị mụn bọc ở cằm
Vệ sinh da mặt đúng cách

Thực hiện rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày bằng các sản phẩm sữa rửa mặt thích hợp với làn da. Ưu tiên sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, độ pH trong khoảng từ 5 – 5.5, không dùng sản phẩm có chất tẩy mạnh hay chứa hương liệu. 

Trong trường hợp bị đổ nhiều bã nhờn hay mồ hôi bạn có thể dùng nước sạch để vệ sinh da mặt. Không lạm dụng sữa rửa mặt quá nhiều sẽ bị mất hàng rào bảo vệ da, làm cho da bị khô. Ngoài ra, khi tẩy tế bào chết cho da đang bị mụn bọc ở cằm, tuyệt đối không chà xát mạnh. 

Mụn bọc ở cằm có nên nặn không?

Nhiều câu hỏi được đặt ra khi gặp phải hiện tượng mụn bọc ở cằm, song nhiều người thắc mắc liệu rằng không biết có nên nặn nếu mụn mọc ở cằm không? 

Mụn bọc ở cằm có nên nặn không?
Mụn bọc ở cằm có nên nặn không?

Tuyệt đối không nên nặn mụn ở cằm dù nó đang ở mức độ nhẹ nhất. Bởi hành động này sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây ra hiện tượng nhiễm trùng da, xuất hiện thêm nhiều tổn thương mụn khác và sẽ để lại sẹo rỗ, thâm mụn trên da gây rất mất thẩm mỹ. 

Kết luận

Nổi mụn bọc ở cằm là tình trạng tuyệt đối không nên chủ quan, đặc biệt khi số lượng mụn bọc ngày càng nhiều và sưng to. Nếu các phương pháp trị mụn bọc ở cằm kể trên không có hiệu quả sau một thời gian dài áp dụng, bạn hãy tìm đến bác sĩ da liễu để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời nhé!

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top