Liệu rằng bạn đã biết cách tẩy tế bào da chết đúng cách?
Tìm kiếm
Close this search box.

Liệu rằng bạn đã biết cách tẩy tế bào da chết đúng cách?

Hãy coi tẩy tế bào chết là một khía cạnh làm sạch sâu trong thói quen chăm sóc da của bạn. Bởi sữa rửa mặt hằng ngày chỉ giúp bạn loại bỏ đi lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu tích tụ trên bề mặt da. Trong khi, tẩy tế bào chết sẽ thực sự xâm nhập vào sâu bên trong loại bỏ các tế bào chết tích tụ đã lâu. “Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ tế bào da chết và để lại làn da rạng rỡ và mịn màng hơn.” Theo dõi bài viết dưới đây của Review Skincare, để hiểu về quy trình tẩy tế bào chết chuyên sâu.

Tẩy tế bào chết cho da gì?

Tẩy tế bào chết là quá trình loại bỏ tế bào chết trên da bằng cách sử dụng các chất dạng hạt, chất hóa học. Theo quy luật tự nhiên, da của con người có cơ chế tự làm sạch và loại bỏ các tế bào da chết, để nhường chỗ cho các tế bào mới sau khoảng 30 ngày hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, tế bào chết không hoàn toàn rụng và còn sót trên da dẫn đến các mảng khô, bong tróc và bít tắc lỗ chân lông. 

Tẩy tế bào chết cho da
Tẩy tế bào chết là quá trình loại bỏ tế bào chết trên da bằng cách sử dụng các chất dạng hạt, chất hóa học

Tẩy da chết giúp cho làn da bạn trông sáng hơn và hỗ trợ các dưỡng chất khác có thể thẩm thấu dễ dàng.Tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc sẽ được ngăn chặn nếu bạn thường xuyên tẩy tế bào chết.

Quy trình tẩy tế bào chết đúng cách

Tẩy tế bào chết cho da là một điều vô cùng quan trọng, bởi nếu không đảm bảo an toàn có thể gây ra những tổn thương, kích ứng và nổi mụn trên da. Nếu sở hữu da thường hay da hỗn hợp, bạn có thể tẩy tế bào chết 2-3 lần/ tuần, nhưng không may mắn có một làn da nhạy cảm, bạn có thể giới hạn tẩy da chết chỉ 1 lần/tuần. Tham khảo quy trình tẩy tế bào chết dưới đây:

Quy trình tẩy tế bào chết đúng cách
Quy trình tẩy tế bào chết đúng cách

Bước 1: Rửa sạch tay

Đầu tiên, nếu muốn thực hiện tẩy tế bào chết cho vùng da mặt, bạn phải chuẩn bị một làn da sạch. Bạn nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, trong trường hợp sử dụng tay bẩn để tẩy da chết sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào da. 

Bước 2: Tẩy trang

Đổ dung dịch tẩy trang ra bông tẩy trang, tiến hành tẩy trang môi và mặt trước, sau đó lấy một miếng bông khác tẩy trang toàn mặt. Thực hiện tẩy trang từ trên xuống dưới, từ trán xuống vùng mũi. Đặc biệt, lau kỹ vùng cánh mũi, vùng dưới hàm, bởi đây là vùng có nhiều sợi bã nhờn và rất dễ bị bỏ quên.

Bước 3: Rửa mặt

Bạn làm ướt mặt sau đó cho sữa rửa mặt ra lòng tay tạo bọt trước, lấy hỗn hợp sữa rửa mặt ở lòng bàn tay làm sạch da. Trong khi rửa mặt hãy massage nhẹ nhàng theo chiều hướng lên trên để tránh tình trạng da bị chảy xệ, cách này giúp kích thích hệ bạch huyết, lưu thông oxy và máu. Lưu ý không chà xát mạnh bởi có thể gây tổn thương đến bề mặt da.

Bước 4: Tẩy tế bào chết

Hai phương pháp phổ biến để loại bỏ tế bào chết trên da mặt gồm tẩy tế bào chết vật lý và tẩy tế bào chết hoá học:

  • Cách tẩy tế bào chết vật lý: Thoa sản phẩm tẩy da chết vật lý lên da, massage nhẹ nhàng theo chiều chuyển động từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài. Sau đó, thực hiện rửa lại bằng nước sạch. Lưu ý chỉ nên duy trì trong thời gian từ 1-2 phút, không chà xát trên bề mặt da quá lâu gây tổn thương hàng rào ẩm tự nhiên của da.
  • Cách tẩy tế bào chết hoá học: Thoa sản phẩm tẩy da chết hoá học lên da hoặc cho vài giọt vào bông tẩy trang và lau nhẹ nhàng lên bề mặt da, không cần rửa lại bằng nước sạch. 

Sau đó, bạn có thể thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo.

Gel tẩy tế bào chết Ormedic Balancing Polisher Exfoliant của thương hiệu Image Skincare với các thành phần chiết xuất từ tự nhiên loại đi bã nhờn, tế bào sừng làm thông thoáng nang lông. Ngoài ra, với peptide chống oxy hoá, phục hồi hàng rào bảo vệ da, trung hòa các gốc tự do làm sáng da, kháng khuẩn, chống viêm. Sản phẩm phù hợp với người có làn da nhạy cảm, da dầu, da hỗn hợp, dễ bị kích ứng với mỹ phẩm. 

Gel tẩy tế bào chết Ormedic Balancing Polisher Exfoliant
Gel tẩy tế bào chết Ormedic Balancing Polisher Exfoliant

Tại sao phải tẩy tế bào chết cho da?

Dưới đây là một số lý do bạn nên tẩy tế bào chết cho da, liệu bạn đã biết? Các lợi ích của việc tẩy tế bào chết như sau:

  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn: Lỗ chân lông lúc sẽ ít bị bít tắc do dầu thừa, bã nhờn hay bụi bẩn, do đó giảm bớt tình trạng nổi mụn.
  • Làm chậm quá trình lão hoá: Duy trì đều đặn tẩy tế bào chết da mặt có thể kích thích sự sản sinh collagen khiến da tràn đầy sức sống, tươi sáng hơn.
  • Hỗ trợ dưỡng chất thẩm thấu sâu: Lỗ chân lông thông thoáng tăng khả năng hấp thụ hiệu quả những sản phẩm chăm sóc da.
  • Kích thích da trắng sáng
Tại sao phải tẩy tế bào chết cho da?
Tại sao phải tẩy tế bào chết cho da?

Bao lâu tẩy tế bào chết một lần? Tẩy tế bào chết ban ngày hay ban đêm?

Bên cạnh quy trình tẩy tế bào chết đúng cách, nhiều tín đồ làm đẹp cũng thắc mắc không biết nên tẩy tế bào chết với tần suất bao lâu trong một tuần hay thời điểm thích hợp tẩy tế bào chết là khi nào? Ngay dưới đây, các thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp.

Bao lâu tẩy tế bào chết một lần
Bao lâu tẩy tế bào chết một lần

Tuỳ thuộc vào sản phẩm tẩy tế bào chết mà bạn đang dùng, chẳng hạn như:

  • Đối với tẩy tế bào chết vật lý: Thực hiện 2-3 lần/tuần. Với cơ chế dạng hạt có thể gây ra tổn thương nếu bạn lạm dụng chúng quá nhiều.
  • Đối với tẩy tế bào chết hoá học: Các chuyên gia cho phép bạn sử dụng tối đa 2 lần/tuần, trong cả quy trình chăm sóc da sáng và tối. 

Thời gian tẩy tế bào chết vật lý chỉ nên thực hiện trong khoảng 1-2 phút. Trong khi đó, loại tế bào chết hoá học chỉ cần dùng tay hay bông tẩy trang thoa đều lên mặt, sau đó sử dụng luôn các sản phẩm chăm sóc da tiếp theo. Các sản phẩm hoá học không cần thời gian nghỉ giữa các bước.

Bên cạnh việc tẩy tế bào chết đúng thời điểm, đừng quên thực hiện đầy đủ các bước cần thiết trong quy trình chăm sóc da để có được làn da khoẻ mạnh toàn diện.

Các sai lầm cần tránh khi tẩy tế bào chết

Tránh mắc phải các sai lầm cơ bản sau đây để tối ưu công dụng của tẩy tế bào chết, cũng như không để da bị kích ứng:

  • Dùng lực quá mạnh: Chỉ cần dùng lực ở đầu ngón tay cũng sẽ giúp làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, ấn hay xoa mạnh sẽ gây ra hiện tượng ửng đỏ cho da.
  • Dùng nhiều lần trong tuần: Dù là phương pháp nào thì chỉ nên giới hạn tẩy tế bào chết cho da 2 lần mỗi tuần. Ngoại trừ da dầu thì có thể tăng lên 3 lần cách ngày trong tuần. Việc thực hiện nhiều hơn dễ khiến da bị ma sát quá nhiều dẫn đến bào mòn và mất nước, như thế da càng lúc càng khô và nhạy cảm hơn.
  • Dùng tẩy tế bào chết cơ thể lên mặt: Ngoại trừ sản phẩm tự làm, các sản phẩm tẩy tế bào chết công nghiệp cho những vùng da khác nhau sẽ có kết cấu, nồng độ thậm chí là một số thành phần khác nhau. Chính vì thế, bạn không nên dùng tẩy tế bào chết toàn thân cho mặt sẽ dễ khiến da mặt tổn thương.

Kết luận

Trong chu trình chăm sóc da, tẩy tế bào chết là một bước vô cùng quan trọng không thể thiếu. Song nếu thực hiện sai cách sẽ dẫn tới những tác hại không hề mong muốn. Vì vậy, điều quan trọng nhất là cần nhận biết được loại da của mình và lựa chọn phương pháp phù hợp. Nếu bạn không chắc mình thuộc loại da nào hoặc nếu bạn có thắc mắc về việc tẩy tế bào chết, bạn có thể đến các chuyên khoa da liễu để bác sĩ đánh giá tình trạng da và giúp lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top