Lăn kim và lợi ích "có môt không hai"" của nó?
Tìm kiếm
Close this search box.

Lăn kim và lợi ích “có một không hai” của nó?

Nếu bạn thường xuyên lướt mạng xã hội, chắc hẳn bạn đã bắt gặp thuật ngữ lăn kim. Hay nghe đánh giá những lợi ích lăn kim có thể mang lại cho làn da và mái tóc của bạn. Điều này có khiến bạn tò mò về quy trình làm đẹp đang thịnh hành này không?

Cho dù bạn đang dự định lăn kim tại thẩm mỹ viện chuyên nghiệp hay muốn thử các công cụ lăn kim đơn giản tại nhà, bạn nên có hiểu biết cơ bản về quy trình này. Đọc bài viết dưới đây của Review Skincare để biết lăn kim là gì, lợi ích, tác dụng phụ của nó. Liệu nó có phải là lựa chọn tốt nhất cho làn da của bạn hay không?

Lăn kim là gì và nó hoạt động như thế nào?

Lăn kim ban đầu được phát triển như một liệu pháp cảm ứng collagen nhằm trẻ hóa làn da lão hóa. Quy trình điều trị này liên quan đến việc sử dụng một dụng cụ gọi là kim lăn.

Lăn kim là gì?
Lăn kim

Máy lăn kim có nhiều kim nhỏ, vô trùng, thường có kích thước vài milimet, được sắp xếp thành hàng trên đầu. Máy lăn da được sử dụng để tạo ra nhiều lỗ siêu nhỏ trên da của bạn. Điều này kích thích sản xuất collagen mới trong da của bạn.

Khả năng sản xuất collagen tự nhiên của da giảm dần theo tuổi tác và do nhiều yếu tố khác. Collagen có nhiều nhất trong số các protein tạo nên độ săn chắc và đàn hồi cho làn da của bạn. Nó không chỉ cần thiết để giữ nếp nhăn mà còn để chữa lành vết thương và vết sẹo.

Lăn kim là phương pháp xâm lấn tối thiểu, với thời gian phục hồi nhanh hơn và ít tốn kém hơn so với các thủ thuật khác như điều trị bằng laser.

Quy trình điều trị lăn kim

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thực hiện quy trình lăn kim bởi bác sĩ da liễu. Các công cụ lăn kim nhẹ hơn cũng có sẵn để sử dụng tại nhà, nhưng hiệu quả và độ an toàn của những công cụ đó vẫn còn nhiều nghi vấn. Nếu bạn đang thực hiện quy trình lăn kim chuyên nghiệp, thông thường các bước này sẽ được thực hiện.

Quy trình lăn kim
Quy trình lăn kim
  • Bác sĩ sẽ kiểm tra các vấn đề về da của bạn và thảo luận với bạn về những kết quả có thể xảy ra cũng như số lần điều trị có thể cần thiết để quan sát kết quả rõ rệt. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê đơn bổ sung vitamin A và C một tháng trước khi làm thủ thuật. Điều này làm tăng tốc độ luân chuyển tế bào và sản xuất collagen trong da của bạn, giúp đạt được những lợi ích mong muốn của phương pháp lăn kim vi điểm.
  • Một loại kem gây tê nhẹ sẽ được bôi lên bề mặt da, trước khi bắt đầu thực hiện. Điều này sẽ hỗ trợ giảm đau hoặc khó chịu trong quá trình điều trị.
  • Bác sĩ sẽ sử dụng một cây lăn kim hoặc một dụng cụ giống như cây bút có kim siêu nhỏ và vuốt đều trên bề mặt da của bạn. Điều này có thể mất từ ​​​​20 đến 30 phút tùy thuộc vào khu vực được điều trị.
  • Để kết thúc, một loại kem dưỡng ẩm hoặc huyết thanh làm dịu sẽ được thoa lên vùng điều trị. Lăn kim có thể được thực hiện trên thực tế ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn tùy thuộc vào mục tiêu điều trị của bạn.

Lợi ích “có một không hai” của lăn kim

Lợi ích lăn kim
Lợi ích của lăn kim

1. Chống lại dấu hiệu lão hóa

Lăn kim điều chỉnh tăng sản xuất collagen và elastin . Điều này không chỉ làm giảm các đường nhăn và nếp nhăn mà còn giúp làm săn chắc da do đó đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

2. Giảm sẹo

Lăn kim đã được sử dụng thành công để điều trị sẹo mụn một cách đáng kể. Phương pháp này cũng có hiệu quả trong việc giảm các vết sẹo khác như sẹo do phẫu thuật, bỏng hoặc các bệnh như thủy đậu. Phần tốt nhất là, lăn kim siêu nhỏ chỉ có thể được nhắm mục tiêu vào khu vực bị ảnh hưởng và không dẫn đến sự đổi màu của vùng da được điều trị.

3. Trị mụn

Lăn kim có hiệu quả trong việc giảm một số loại mụn trứng. Nó tác động trực tiếp lên các tuyến bã nhờn có trong da, điều chỉnh việc sản xuất dầu cũng như sự tăng sinh quá mức của các tế bào da.

4. Giảm sắc tố da

Lăn kim kết hợp với các sản phẩm làm sáng da và lột da bằng hóa chất được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm tăng sắc tố, đặc biệt là ở khu vực quanh mắt.

5. Điều trị rụng tóc

Kết hợp với liệu pháp Minoxidil hay huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) đảo ngược hiện tượng rụng tóc từng vùng hoặc nội tiết tố nam.

Bạn có thể bắt đầu lăn kim ở độ tuổi nào?

Nếu bạn muốn trải qua quy trình lăn kim để đảo ngược các dấu hiệu lão hóa, lý tưởng nhất là bạn nên bắt đầu trước khi các nếp nhăn trở nên quá sâu. Lăn kim có hiệu quả nhất khi các triệu chứng không quá nghiêm trọng. Các bác sĩ thường sẽ đề nghị bạn bắt đầu lăn kim khi bạn ở độ tuổi cuối 20 hoặc đầu 30.

Ngoài ra, nếu bạn đang có kế hoạch lăn kim để điều trị mụn trứng cá hoặc các phương pháp điều trị sẹo khác, tốt nhất bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Làn da của bạn càng trẻ thì khả năng trẻ hóa càng cao, điều này sẽ giúp quy trình lăn kim thành công hơn.

Ai nên và không nên lăn kim?

Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện lăn kim, miễn là họ không có bất kỳ vết thương, chấn thương hoặc mụn đang hoạt động nào tại thời điểm thực hiện. 

Tuy nhiên, bạn nên tránh lăn kim nếu rơi vào các trường hợp sau:

  • Các bệnh viêm da như vảy nến, chàm.
  • Nhiễm trùng ảnh hưởng đến da như mụn rộp.
  • Rối loạn chữa lành vết thương, chẳng hạn như trong trường hợp bệnh tiểu đường.
  • Xu hướng bị sẹo lồi.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, hóa trị, xạ trị.

Mẹo chăm sóc sau lăn kim

Để tránh các biến chứng sau một phiên lăn kim, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Tốt nhất là tránh ra ngoài nắng nếu có thể. Da của bạn dễ bị tổn thương do ánh nắng hơn, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên sau khi lăn kim. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao, mũ và ô để bảo vệ vùng da được điều trị.
  • Da có thể bị mất nước và bong tróc trên vùng điều trị sau vài ngày. Không tự ý lột phần da đang bong, vì điều này sẽ làm vết thương khó lành và thậm chí có thể gây nhiễm trùng.
  • Tránh các hoạt động như tập thể dục nặng, tắm nước nóng, xông hơi,…đổ mồ hôi trong vài ngày.
  • Tốt nhất là tránh trang điểm hoàn toàn trong tuần đầu tiên sau khi bạn trải qua một buổi lăn kim. Không sử dụng lột da hóa học để tránh kích ứng.
  • Tránh NSAID (thuốc chống viêm không steroid) vì chúng có thể làm chậm quá trình sửa chữa của da.

Mất bao lâu để thấy kết quả từ lăn kim?

Hiệu quả của phương pháp lăn kim phụ thuộc vào tốc độ tái tạo tế bào mới và collagen được sản sinh. Thông thường, bạn sẽ cần nhiều buổi điều trị để đạt được lợi ích tối đa của việc điều trị.

Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định rằng làn da của bạn có một số dấu hiệu thay đổi sau 7 ngày điều trị. Tuy nhiên, phải mất khoảng một tháng rưỡi để có kết quả rõ rệt.

Tác dụng phụ của lăn kim là gì?

Lăn kim liên quan đến việc phá vỡ hàng rào tự nhiên trên da của bạn, điều này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ bất lợi như được thảo luận bên dưới.

Chấn thương da và chảy máu: Khu vực được điều trị bằng lăn kim trở nên cực kỳ mỏng manh và dễ bị bầm tím, chảy máu.

  • Viêm: Tình trạng viêm do thủ thuật này gây ra có thể gây đau và tấy đỏ. Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc giảm đau nếu quá khó chịu.
  • Nhiễm trùng: Nếu thiết bị được sử dụng để lăn kim không được khử trùng đúng cách, sẽ có khả năng nhiễm trùng cao do hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ.
  • Quá mẫn cảm: Ở một số người, da có thể trở nên cực kỳ nhạy cảm sau khi lăn kim. Bạn thậm chí có thể bị dị ứng với một số sản phẩm chăm sóc da. Chọn một loại kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, dịu nhẹ để giữ cho làn da của bạn ngậm nước và giúp chữa lành vết thương.
  • Sẹo: Trong một số ít trường hợp, điều trị bằng vi kim có thể gây ra các nếp nhăn và vết sẹo không chịu biến mất.

Kết luận

Lăn kim là một lựa chọn dễ dàng để loại bỏ một số vấn đề về da. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu về mục tiêu điều trị và kết quả có thể xảy ra. Bạn cũng nên biết về thời gian cần thiết để hồi phục và những biện pháp phòng ngừa cần tuân theo. Có một số con lăn kim siêu nhỏ có sẵn trên thị trường mà bạn có thể sử dụng tại nhà. Nhưng cho đến nay, thủ tục được thực hiện bởi một chuyên gia là lựa chọn tốt nhất. Ở bài viết trên, Review Skincare cũng giải đáp tất cả các vấn đề xoay quanh lăn kim, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn!

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top