Làm thế nào bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh sáng xanh?
Tìm kiếm
Close this search box.

Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh sáng xanh?

Hầu hết thời gian bạn dán mắt vào điện thoại thông minh hoặc máy tính? Tuy nhiên, bạn có biết ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có xu hướng gây hại nghiêm trọng cho làn da về lâu dài. Nhưng bạn có thể giảm thiểu tác động của nó bằng cách thiết lập các thói quen lành mạnh, cũng như chăm sóc tốt cho làn da của mình. Dưới đây, Review Skincare sẽ giải thích “ánh sáng xanh là gì?“, hay làm thế nào bảo vệ làn da khỏi tác hại ánh sáng xanh!

Ánh sáng xanh là gì?

Như chúng ta đã biết, ánh sáng mặt trời chia thành các màu khác nhau bao gồm tím, chàm, lam, lục, vàng, cam và đỏ. Mỗi đèn trong quang phổ ánh sáng khả kiến ​​có bước sóng và hiệu ứng khác nhau. Ánh sáng xanh hay ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao (HEV) là một phần của quang phổ nhìn thấy được có bước sóng năng lượng ngắn hơn nhưng cao hơn nằm trong khoảng từ 380 – 500 nanomet. Ánh sáng xanh có lợi vào ban ngày vì nó giúp tăng cường sự chú ý, trí nhớ và tâm trạng tổng thể của bạn. Trong khi đó, ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe và làn da của bạn có thể nghiêm trọng sau khi mặt trời lặn hoặc khi bạn tiếp xúc lâu với nó.

Ánh sáng xanh là gì
Ánh sáng xanh hay ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao (HEV) là một phần của quang phổ nhìn thấy được

Ánh sáng mặt trời là nguồn chính của ánh sáng xanh. Tuy nhiên, cũng có những nguồn nhân tạo. Chúng bao gồm đèn huỳnh quang, TV LED màn hình phẳng, điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay,đèn LED,…Là một trong những bước sóng ngắn nhất tạo ra lượng năng lượng cao hơn trong phổ ánh sáng khả kiến, ánh sáng xanh nhấp nháy nhanh hơn nhiều so với các bước sóng khác. các loại bước sóng ánh sáng. Nó tạo ra ánh sáng chói ảnh hưởng đến độ rõ của thị giác của bạn, dẫn đến đau đầu, mỏi mắt, v.v. Bạn dễ bị các hiệu ứng như vậy khi tiếp xúc với các thiết bị điện tử nhiều hơn.

Mặc dù tác động của ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của thiết bị điện tử ít hơn so với khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng ngày càng có nhiều lo ngại về tác động lâu dài do khoảng cách gần với màn hình và thời gian tiếp xúc khi nhìn vào màn hình.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?

Bạn dành gần nửa ngày để tương tác với phương tiện trên màn hình. Nhưng điều mà bạn thường không nhận ra là thời gian ngồi trước màn hình ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách, từ việc cản trở giấc ngủ, trí nhớ, quá trình trao đổi chất. Hay nó làm tổn thương nghiêm trọng các tế bào da của bạn, khiến da bị lão hóa sớm và dẫn đến nám.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?
Ánh sáng xanh ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh ở mức độ cao có thể gây ra những tác động tương tự như việc tiếp xúc với tia UV. Đó là bởi vì ánh sáng xanh tạo ra cùng loại gốc tự do như tia UV, gây tổn thương da, bao gồm nếp nhăn và đổi màu da. 

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc sản xuất melanin tăng gấp đôi khi da bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh trong một thời gian dài so với bức xạ UVA và UVB. Melanin tăng lên có thể dẫn đến các đốm đen , lão hóa sớm, nám,…Hơn nữa, khi da bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh cùng với tia UVA, da bạn sẽ bị sưng và đỏ hơn. 

Đề cập đến các nghiên cứu khoa học ở trên, có thể nói rằng ánh sáng xanh có tác hại đối với làn da của bạn và có thể gây tổn thương tế bào. Vì ánh sáng xanh có thể thâm nhập sâu hơn vào các lớp da của bạn, nó làm hỏng hàng rào bảo vệ biểu bì, dẫn đến tăng sắc tố da. Nó cũng có thể gây ra stress oxy hóa trong da của bạn. Hậu quả là, làn da có xu hướng mất đi độ săn chắc, trở nên chảy xệ. Bạn có thể nhận thấy các đốm đen, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da khác khi tiếp xúc với ánh sáng xanh trong nhiều giờ.

Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi ánh sáng xanh?

Cách bảo vệ làn da khỏi ánh sáng xanh

1. Sử dụng miếng dán màn hình

Vì hầu hết mọi người đã quen làm việc tại nhà nên không có cách nào để bạn có thể giảm thời gian tiếp xúc với màn hình. Tuy nhiên, tin tốt là bạn có thể sử dụng tấm chắn hoặc bộ lọc cho màn hình để chặn ánh sáng xanh, làm giảm tác hại của nó đối với làn da. Một số điện thoại thông minh đã có cài đặt sẵn giúp giảm thiểu phát xạ ánh sáng xanh. Mặt khác, bạn có thể giảm thiểu độ sáng trên thiết bị của mình hoặc chọn chế độ ban đêm vào ban đêm để kiểm soát sự phát xạ ánh sáng xanh.

2. Kem chống nắng là bắt buộc

Mặt trời là thủ phạm “chủ chốt” phát ra ánh sáng xanh. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng làn da của mình được bảo vệ tốt khi ra ngoài. Chọn kem chống nắng có phổ rộng và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Mặc dù các chất chống oxy hóa không chặn ánh sáng xanh, nhưng chúng trung hòa các gốc tự do được tạo ra từ ánh sáng xanh. Kiểm tra xem kem chống nắng bạn chọn có khoáng chất phi hóa chất và có chỉ số SPF tối thiểu là 30 hay không.

3. Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Mặc dù việc bôi chất chống oxy hóa tại chỗ là điều bắt buộc, nhưng bạn cần lưu ý đến chế độ ăn uống của mình. Lý tưởng nhất là chế độ ăn uống của bạn nên chứa thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây và rau quả tươi, có thể giúp làn da của bạn chống lại các gốc tự do.

4. Tập trung chăm sóc da ban đêm

Bao gồm kem chăm sóc ban đêm và serum giàu Hyaluronic Acid trong quy trình chăm sóc ban đêm của bạn. Điều này sẽ giữ cho làn da ngậm nước và hỗ trợ phục hồi.

5. Chọn đúng sản phẩm dưỡng da

Chọn các sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều vitamin C để giúp chống lại các gốc tự do sinh ra từ ánh sáng xanh.

Kết luận

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da của bạn. Từ lão hóa sớm đến đốm đen, việc tiếp xúc với ánh sáng này có thể gây hại cho làn da của bạn theo nhiều cách. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu các tác động bằng cách thực hành các thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ chăm sóc da phù hợp và quan trọng nhất là giảm thời gian tiếp xúc lâu với các thiết bị kỹ thuật số. Hãy chú ý đến thời gian sử dụng thiết bị của bạn, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, sử dụng kem chống nắng phổ rộng và sử dụng các sản phẩm phù hợp chứa chất chống oxy hóa để ngăn ngừa bất kỳ mối lo ngại nào về da do ánh sáng xanh.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top