Da bị khô bong tróc phải làm sao? Bí quyết phục hồi là gì?
Tìm kiếm
Close this search box.

Da bị khô bong tróc phải làm sao? Bí quyết phục hồi là gì?

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể làm da bị khô bong tróc. Đây là tình trạng không hiếm gặp khiến nhiều người đau đầu và khó chịu. Da khô không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài. Bên cạnh đó nó còn đang phản ánh cơ thể đang bị thiếu hụt dưỡng chất cần thiết.

Biểu hiện da khô bong tróc

Dạ bị khô bong tróc cũng như da dầu có những biểu hiện rất rõ ràng. Da ở các vùng trên mặt bị khô xuất hiện các vảy trắng nhỏ. Cảm giác đi kèm là sự khô căng hoặc có những vết nứt nhỏ li ti nếu da mất nước quá mức. Các biểu hiện thường gặp có thể thấy là:

  • Da mặt bị căng, rát sau khi tắm, rửa mặt hoặc bơi lội
  • Da có cảm giác ngứa ngáy, vùng bị nứt sẽ bị đau
  • Xuất hiện các mảng bong tróc ở các vùng trên mặt
  • Da bị bong tróc nặng có thể chảy máu gây đau rát
  • Có những mảng mẩn đỏ trên da
  • Da mặt có cảm giác bị kéo căng quá mức, tạo sự khó chịu
  • Da có màu sắc sẫm, không đều màu
Biểu hiện da khô bong tróc
Da khô bong tróc kéo theo tình trạng thô, sần và sắc tố da thay đổi

Nguyên nhân da bị khô bong tróc

Làn da bị tác động bởi bên trong lẫn bên ngoài đều có thể khiến da bị khô bong tróc. Một số nguyên nhân điển hình có thể được kể đến là:

  • Bệnh lý: một số loại bệnh như đái tháo đường, suy giáp cần sử dụng thuốc khiến da khô, sẫm màu. Những người có bệnh về vảy nến, chàm cũng có nguy cơ làm da khô hơn bình thường
  • Lão hoá da: hệ thống tế bào bên trong bị già hoá. Những chức năng không còn tái tạo tự nhiên những thành phần dưỡng ẩm tự nhiên cho cơ thể
  • Chế độ sinh hoạt: ăn uống không đủ chất, rửa mặt bằng nước nóng, thức khuya,… đều khiến da dễ bong tróc
  • Thời tiết: nhiệt độ đột ngột thay đổi quá lạnh hay quá nóng đều có thể làm mất ẩm trên da
  • Tác động của ánh nắng mặt trời: trong tia UV chứa các tia UVA, UVB không chỉ làm da sạm đen hơn. Đồng thời nó còn tác động vào sâu trong tế bào phá huỷ các cấu trúc bên trong. Da bị tác động thường xuyên dẫn đến lão hoá sớm và hao hụt lượng ẩm tự nhiên

Các cách khắc phục da khô

Da khô khiến da nhanh chóng bị già hoá hơn nhiều do với da dầu. Da không không có đủ lượng ẩm, giống như một mảnh đất thiếu nước. Theo thời gian dài da dần mất đi các chất dinh dưỡng, các chức năng không không thực hiện đúng nhiệm vụ. Dẫn đến lớp lipid trên da dần mất dần, da không thể sản xuất collagen và elastin làm đẩy nhanh quá trình lão hoá của da. Những cách khắc phục sau đây sẽ giúp cho bạn khắc phục tình trạng da bị khô bong tróc.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Là một bước làm sạch quan trọng trong quá trình skincare của mỗi làn da. Chọn sửa rữa mặt cho da bị khô bong tróc cần chọn những sản phẩm có thành phần lành tính. Độ pH cần nằm trong mức trung bình để không làm da khô nặng thêm. Một đề xuất cho bạn là dòng rửa mặt dành cho da khô, nhạy cảm từ Image.

VITAL C Hydrating Facial Cleanser
Sữa rửa mặt dịu nhẹ phù hợp cho cả các làn da nhạy cảm

Sữa rửa mặt VITAL C Hydrating Facial Cleanser giúp giảm kích ứng, bong tróc mà còn khiến da trắng sáng hơn. Với 12% vitamin C giúp làm sạch bụi bẩn, tẩy đi lớp da chết trả lại cho da vẻ sáng mịn. Kết hợp cùng Retinyl Palmitate (vitamin A) và vitamin E vừa phục hồi, tái tạo các tế bào mới. Đồng thời giúp thu nhỏ lỗ chân lông và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Đắp mặt nạ dưỡng ẩm

Đắp mặt nạ là bước cấp ẩm tức thời không thể thiếu khi da bị khô bong tróc. Những thành phần thiên nhiên sẽ cung cấp lượng ẩm cần thiết cho da hồi phục. Những loại tinh chất mặt nạ dành cho da khô dầu dừa, nha đam, dầu ô liu, dầu jojoba, sữa chua,… Những loại mặt nạ này có tác dụng cung cấp lượng ẩm cấp thời để da ngậm nước.

Các mảng da bong tróc được làm mềm hoá và hạn chế tình trạng bong tróc thành vảy. Bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà hoặc sử dụng các loại mặt nạ được công nhận về chất lượng. Và nên lưu ý nên đắp mặt nạ trong thời gian được khuyến cáo. Không nên để mặt nạ quá lâu trên da để khô sẽ gây tình trạng hút ẩm ngược.

Kem dưỡng da khô

Và dĩ nhiên kem dưỡng là một bước khoá ẩm không thể thiếu để giữ lại lượng ẩm cần thiết của da. Các thành phần được các chuyên gia dùng cho việc dưỡng ẩm là:

  • Bơ hạt mỡ
  • Acid Lactic
  • Hyaluronic Acid
  • Dimethicone
  • Glycerine
  • Dầu khoáng tự nhiên
  • Lanolin
Kem dưỡng da khô
“Thức ăn” cho da là một bước không thể thiếu để giữ ẩm

Đồng thời trong thời kỳ da bị khô bong tróc nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa cồn, Alpha Hydroxy Acid (AHA), Benzoyl Peroxide,… Các hoạt chất này có thể làm tình trạng da khô trở nên nặng nề hơn.

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Trong quá trình chăm sóc bất kỳ loại da nào không riêng da bị khô bong tróc. Việc bổ sung những dưỡng chất thông qua thực phẩm là không thể thiếu. Những dưỡng chất tự nhiên có trong trái cây, rau xanh, thịt, cá,… góp phần tiếp thêm năng lượng cho bộ máy hoạt động của da được duy trì. Lượng ẩm tự nhiên cho da sản xuất, các protein collagen, elastin được tái tạo một cách đều đặn. Đây là con đường nhanh và quan trọng để da xây dựng dược hàng rào bảo vệ tự nhiên chống lại các tác nhân gây khô da.

Cách khắc phục da khô
Các dưỡng chất tự nhiên cho da khoẻ, tránh bong tróc và bừng sáng hơn

Uống đủ nước hằng ngày giúp giữ cho da ngậm nước. Việc duy trì sức sống, sự căng bóng cho da giúp gương mặt trở nên tươi sáng, rạng rỡ hơn. Tránh xa những chất kích thích, cồn hoặc những thành phần phá huỷ da corticoid. Và có chế độ ngủ nghỉ phù hợp để da có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục lại thời gian hoạt động trong ngày.

Lời kết

Những lưu ý trên là những mẹo nhỏ để bạn khắc phục da bị khô bong tróc. Có thể xem xét trong routine chăm da của bản thân hoặc tác nhân chính gây khô da là gì để có thể điều trị trực tiếp vào vấn đề chính đấy. Review Skincare mong bạn luôn giữ được làn da tươi trẻ, đầy đủ ẩm, dưỡng chất. Đừng để da bị khô và suy yếu quá lâu thì thời gian da lão hoá sẽ ngày càng được rút ngắn.

Câu hỏi thường gặp

Da khô và da dầu da nào khó chăm sóc hơn?

Mỗi loại da lại có một độ khó riêng và điều lưu ý riêng trong việc dưỡng da. Với da dầu cần điều tiết lượng dầu tiết trên da và tránh những điểm làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Nhưng da dầu lại có một lợi thế hơn so với da bị khô bong tróc là chậm lão hoá hơn. Nên nếu da khô không được cấp ẩm kịp thời sẽ vừa làm da nhăn, sạm màu. Đồng thời quá trình lão hoá cũng diễn ra sớm hơn.

Cách phòng ngừa bong tróc da là gì?

Để chăm sóc cho da bị khô bong tróc thì lúc nào da cũng cần duy trì lượng ẩm. Duy trì thoa kem dưỡng ẩm hằng ngày để cân bằng độ ẩm trên da. Ưu tiên những sản phẩm lành tính, có chiết xuất tự nhiên cung cấp ẩm dịu nhẹ. Luôn sử dụng kem chống nắng có độ chống nắng cao tránh để da mất nước xuyên bì. Và thay đổi chế độ chăm sóc phù hợp theo thời gian, địa điểm, thời tiết.

Da bị khô bong tróc nên làm gì?

Da bị khô bong tróc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bạn cần tìm hiểu trước nguyên nhân gây khô da là gì để có cách khắc phục hiệu quả. Nếu đến từ sản phẩm hãy ngưng dùng và làm dịu lại bằng những hoạt chất chuyên dụng. Da khô vì môi trường sống thay đổi cần thay đổi sản phẩm và các hoạt chất đang sử dụng để thích ứng. Nếu đến từ cơ thể hoặc dùng thuốc thì bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ về những thành phần có thể kết hợp để giữ lại lượng ẩm trên da.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top