Bã nhờn tích tụ trên da đầu, làm thế nào để đối phó?
Tìm kiếm
Close this search box.

Bã nhờn tích tụ trên da đầu, làm thế nào để đối phó?

Da đầu của bạn trông rất nhờn hoặc bong tróc? Nó có thể là do sự tích tụ bã nhờn, dầu, mồ hôi và tế bào da chết hay các sản phẩm dành cho tóc,…có thể tích tụ và gây ra nhiều vấn đề trên da đầu. Tuy nhiên, có một số biện pháp khắc phục tại nhà và điều chỉnh lối sống có thể điều trị và ngăn ngừa sự tích tụ bã nhờn trong tương lai. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Review Skincare để tìm hiểu cách đối phó bã nhờn tích tụ trên da dầu!

Bã nhờn là gì?

Bã nhờn là dầu tự nhiên trên cơ thể bạn, thoát ra từ da đầu và lỗ chân lông trên da. Điều quan trọng là ngăn chặn sự thiếu hụt độ ẩm từ làn da và có đặc tính kháng khuẩn.

Bã nhờn là gì?
Bã nhờn là dầu tự nhiên trên cơ thể bạn

Các tuyến bã nhờn có thể được tìm thấy trên khắp cơ thể, nhưng chúng đặc biệt nhiều ở đầu, mặt và ngực trên. Các tuyến bã nhờn này nằm bên dưới bề mặt da và sản xuất dầu bã nhờn.

Nó là một hỗn hợp phức tạp của lipid bao gồm glycerin, acid béo, squalane và cholesterol. Mặc dù bã nhờn là cần thiết, nhưng nó có thể gây ra vấn đề nếu cơ thể sản xuất quá nhiều.

Điều gì gây ra sự tích tụ bã nhờn trên da đầu?

Sự tích tụ trên da đầu xảy ra khi dầu bã nhờn kết hợp với mồ hôi, các sản phẩm dành cho tóc và tế bào da chết rồi tích tụ trên da đầu. Viêm da tiết bã, bệnh vẩy nến da đầu và bệnh chàm đều có thể có các triệu chứng giống hệt nhau. Mỗi rối loạn này có thể khiến vảy hình thành trên tóc và da đầu.

Sự tích tụ bã nhờn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc đời của một người. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có mũ nôi, hoặc vùng da đầu dày, màu vàng, dễ bị tích tụ da đầu do viêm da tiết bã trong vài tháng đầu đời. Ngoài ra, người lớn trong độ tuổi từ 30 đến 60 có nhiều khả năng bị tích tụ da đầu do viêm da tiết bã.

Nguyên nhân của tắc nghẽn da đầu là không rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng cơ hội sản xuất một lượng lớn dầu bã nhờn, có thể gây tích tụ trên da đầu của bạn.

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Sự mất cân bằng nội tiết tố tuyến yên và tuyến giáp có thể dẫn đến sự gia tăng sản xuất dầu bã nhờn.
  • Da đầu không sạch: Không gội đầu thường xuyên, sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp và các yếu tố liên quan khác có thể gây ra sự tích tụ và viêm nhiễm trên da đầu. Những điều này làm chậm quá trình phát triển của tóc.
  • Vi sinh vật: Khi có sự gia tăng số lượng vi khuẩn hoặc nấm trên da đầu, nó gây viêm nhiễm và tích tụ trên da đầu. Demodex Folliculorum là một trong những loại ký sinh trùng gây ra tình trạng da gọi là tăng tiết bã nhờn.
Nguyên nhân tích tụ bã nhờn trên da đầu
Nguyên nhân gây tích tụ bã nhờn trên da đầu

Làm thế nào để giảm sản xuất bã nhờn trên da đầu?

Làm thế nào để giảm sản xuất bã nhờn?
Cách giảm sản xuất bã nhờn tích tụ trên da đầu

Gội đầu thường xuyên

Tốt nhất nên gội đầu 2-3 lần/tuần hoặc thường xuyên hơn nếu bạn có mái tóc cực kỳ nhờn. Sử dụng dầu gội có chứa Acid Salicylic hoặc Piroctone Olamine, đặc biệt không chứa sulfate. Hạn chế sử dụng nước nóng, vì nó gây kích ứng và làm khô da đầu, dẫn đến bong tróc.

Tẩy tế bào chết cho da đầu

Tẩy da chết cho da đầu cũng quan trọng như làm sạch thường xuyên. Mua sản phẩm tẩy tế bào chết cho da đầu và thực hiện 1-2 lần/tuần giữ cho da đầu sạch sẽ. 

Tinh dầu sả chanh

Trong một thử nghiệm ở châu Á , một loại thuốc bổ tóc chứa 10% dầu sả (Cymbopogon Flexuosus) có tác dụng làm giảm gàu. Trong nghiên cứu, bốn đối tượng sử dụng thuốc bổ tóc trị gàu hai lần một ngày.

Các sản phẩm chăm sóc tóc từ sả rất dễ tìm thấy trên thị trường. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự làm thuốc bổ sả. Pha loãng tinh dầu sả chanh với một loại dầu vận chuyển thích hợp và bạn đã sẵn sàng để sử dụng.

Lưu ý quan trọng: Tinh dầu nguyên chất không nên được sử dụng trực tiếp vì chúng quá đậm đặc và có thể gây nguy hiểm.

Một số mẹo giảm sản xuất bã nhờn quá mức trên da đầu

  • Giảm tần suất sử dụng các sản phẩm hóa chất cho tóc.
  • Gội đầu 2-3 ngày 1 lần bằng dầu gội thảo mộc dịu nhẹ. 
  • Gội sạch da đầu và xả sạch tất cả các sản phẩm chăm sóc tóc còn sót lại.
  • Đội mũ bơi khi đi bơi để bảo vệ tóc.
  • Không dùng máy sấy thổi tóc. Cố gắng sấy khô bờm sau khi gội đầu.

Bã nhờn tích tụ có thể gây rụng tóc không?

Sức khỏe mái tóc phụ thuộc rất nhiều vào da đầu khỏe mạnh. Mặc dù việc sản xuất và tích tụ bã nhờn quá mức trên da đầu không liên quan trực tiếp đến việc rụng tóc, nhưng mối liên hệ của chúng với gàu có thể gây ra rụng tóc.

Bã nhờn tích tụ có thể gây rụng tóc không?
Bã nhờn tích tụ liên quan mật thiết với vấn đề rụng tóc
  • Viêm da tiết bã là một tình trạng viêm ảnh hưởng đến các khu vực có nhiều tuyến bã nhờn, chẳng hạn như da đầu. Nó không chỉ do sản xuất bã nhờn quá mức mà còn do sự xâm nhập quá mức của một loại nấm thường trú có tên là Malassezia và sự thiếu hụt trong hệ thống miễn dịch.
  • Ngứa và bong tróc da đầu là triệu chứng phổ biến. Nó có thể gây tổn thương vật lý cho tóc cũng như viêm quanh nang lông, làm giảm sự liên kết của sợi lông với da.
  • Nếu bạn thấy bã nhờn khô hoặc cứng lại, điều đó có nghĩa là da đầu của bạn không khỏe mạnh. Sau đó, bạn có nhiều khả năng bị rụng tóc do nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp và tóc bị hư tổn cao hơn.
  • Điều quan trọng là duy trì sự cân bằng sản xuất bã nhờn lành mạnh. Cả tăng và giảm sản xuất đều có thể dẫn đến các vấn đề về tóc và da không cần thiết.

Kết luận

Không thể phủ nhận rằng bã nhờn trên da đầu là cần thiết để có mái tóc khỏe mạnh. Do đó, bạn nên thực hiện các bước để đảm bảo có đủ lượng dầu tự nhiên. Tuy nhiên, việc sử dụng hóa chất mạnh trong thời gian dài hoặc không vệ sinh da đầu có thể kích hoạt tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều bã nhờn trên da đầu và dẫn đến tóc hư tổn. Ở bài viết trên, Review Skincare hướng dẫn một số cách giảm sản xuất bã nhờn tích tụ trên da dầu.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top