Các xác định loại da để chăm sóc da hiệu quả hơn
Tìm kiếm
Close this search box.

Cách xác định loại da để chăm sóc da hiệu quả hơn

Điều tiên quyết trong quy trình chăm sóc da giúp bạn sở hữu một làn da trắng sáng, mịn màng, chắc khoẻ là phải biết cách xác định loại da để chăm sóc hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết giúp bạn nhận biết, xác định các loại da để chăm sóc đúng cách hơn. Vì nếu biết loại da của mình, bạn sẽ chọn lựa được sản phẩm phù hợp, ngăn ngừa các vấn đề phổ biến như kích ứng, nổi mụn,…

Các yếu tố ảnh hưởng đến loại da 

Mỗi người sẽ có một loại da khác nhau, bởi nó là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau:

Các yếu tố ảnh hưởng đến loại da 
Các yếu tố ảnh hưởng đến loại da
  • Di truyền: Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến da bạn là gen di truyền. Nghĩa là nhiều khả năng da bạn sẽ được di truyền từ loại da của mẹ hay bố.
  • Khí hậu: Da bạn phụ thuộc rất nhiều vào khí hậu, thời tiết. Khi bạn thay đổi môi trường, da bạn cũng bị ảnh hưởng theo thời gian.
  • Hormone: Tuỳ theo giai đoạn, lượng hormone trong cơ thể sẽ thay đổi tuỳ theo giai đoạn phát triển khác nhau của cơ thể chúng ta. 
  • Chế độ ăn uống: Đồ ăn, thức uống mỗi ngày sẽ tác động ít nhiều đến loại da của bạn. Bởi trong một số trường hợp, da bạn bị dị ứng với một số loại da.
  • Cách chăm sóc da: Chăm sóc da sai cách với mỹ phẩm không đúng loại da dẫn đến mất cân bằng và thay đổi cấu trúc da.

Cách xác định loại da để chăm sóc da hiệu quả

Cách xác định loại da sau khi rửa mặt

Sau khi đã rửa mặt sạch nhẹ nhàng, bạn đừng dùng bất kỳ loại serum hoặc dưỡng ẩm nào, hãy để da thật tự nhiên và quan sát:

Cách xác định loại da sau khi rửa mặt
Cách xác định loại da sau khi rửa mặt
  • Da nhạy cảm: Nếu sở hữu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, sau khi rửa mặt da bạn sẽ sạch sẽ tuy nhiên sẽ hơi khô. Hay sữa rửa mặt cũng có thể khiến da bị kích ứng và ngứa nhẹ. Và tình trạng này vẫn xảy ra thường xuyên dù bạn đã thử nhiều sản phẩm khác nhau thì chính là dấu hiệu cho thấy bạn có da nhạy cảm.
  • Da hỗn hợp: Khi rửa mặt, da hỗn hợp sẽ có cảm giác mát sạch, khu vực mũi không bóng dầu nhưng sẽ thấy khô căng xung quanh hai má.
  • Da dầu: Sau rửa mặt, da dầu sẽ ngay lập tức sạch dầu, nhưng ít lâu sau đó, da sẽ nhanh chóng quay lại với tình trạng ban đầu, bóng dầu như thường lệ.
  • Da thường: Da sẽ sạch sẽ và thông thoáng. Đôi khi bạn sẽ cần thêm chút kem dưỡng ẩm, nhưng nhìn chung da sẽ không bị khô hay nhạy cảm.
  • Da hỗn hợp: Sau khi rửa mặt,  da hỗn hợp thường có cảm giác sạch mát, hết bóng dầu quanh khu vực mũi nhưng sẽ thấy khô căng quanh hai má.

Cách xác định loại da qua cảm giác

Cách làm dễ thực hiện và thông dụng nhất. Phần nào bạn có thể tự xác định được loại da của mình đang có, cấu trúc của da cho ta biết rất nhiều về loại da của mình.

Cách xác định loại da qua cảm giác
Cách xác định loại da qua cảm giác
  • Da nhạy cảm: Thường sẽ có cảm giác khô, ngứa, hay đôi khi kích ứng da.
  • Da hỗn hợp: Thường sẽ có cảm giác bóng dầu ở khu vực chữ T( cằm, trán, mũi) nhưng lại có cảm giác khô ở những khu vực khác.  Nếu bạn cảm thấy trạng thái khác nhau ở nhiều vùng trên gương mặt thì đó là dấu hiệu của da hỗn hợp
  • Da dầu: Thường sẽ có cảm giác nhờn rít và luôn ở tình trạng bóng dầu. Nếu bạn cảm thấy mình phải dùng đến giấy thấm dầu thì đây là dấu hiệu của da dầu.
  • Da thường: Da bạn sẽ có cảm giác cân bằng, không quá khó.
  • Da khô: Da bạn sẽ khô ráp và sần sùi do thiếu đi hàng rào bảo vệ da lipid. Da khô thường bị bong tróc và có thể xuất hiện vết nứt, đặc biệt là vào mùa đông.

Cách xác định loại da mặt qua lỗ chân lông

Cách nhận biết loại da mặt dễ dàng nhất là lỗ chân lông. Việc xác định loại da mặt dựa trên khả năng bít tắc và kích thước của lỗ chân lông cũng như quá trình sản xuất của da.

Cách xác định loại da qua  lỗ chân lông
Cách xác định loại da qua lỗ chân lông
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm sẽ có lỗ chân lông to nhưng sẽ thay đổi tuỳ theo phản ứng của da với các tác nhân kích ứng hay mỹ phẩm.
  • Da hỗn hợp: Lỗ chân lông bị bít tắc hay giãn to ở khu vực quanh mũi nhưng lại nhỏ hơn trên má và những khu vực khác trên mặt.
  • Da dầu: Lỗ chân lông dễ bị bít tắc và khá to bởi lượng dầu và mồ hôi cơ thể tiết ra.
  • Da thường: Da sẽ không dễ nhận thấy được lỗ chân lông.
  • Da khô: Lỗ chân lông se khít tự nhiên và nhỏ.

Cách chăm sóc theo từng loại da

Cách chăm sóc da thường

Da thường là loại da dễ chăm sóc nhất. Chỉ cần chú ý làm sạch da và bổ sung độ ẩm ở mức cân bằng. Bạn đang sở hữu một làn da đẹp và ổn định thì không nên thay đổi các thói quen dưỡng da hằng ngày để tránh da bị biến đổi đột ngột. Có thể tham khảo thêm các cách chăm sóc da bằng mặt nạ bổ sung dưỡng chất tự nhiên.

Cách chăm sóc da khô

Da khô cơ bản là vừa thiếu nước, vừa thiếu dầu, bạn cần bổ sung cho da thêm hai loại dưỡng chất này. Điều tốt nhất là bạn hạn chế dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, tốt nhất là nên sử dụng 1 lần/ngày vào buổi tối. Ngoài các bước dưỡng da hằng ngày như kem dưỡng ẩm, serum, bạn có thể sử thêm các dầu dưỡng da như dầu oliu, dầu jojoba, dầu oliu…Kết hợp sử dụng các loại mặt nạ cho da khô ít nhất 2 – 3 lần/tuần hỗ trợ bổ sung dưỡng chất, vitamin. Hạn chế tác động mạnh lên da như chà xát mạnh vào da, tránh nắng kỹ càng mỗi ngày. Uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất là 2,5 -3 lít nước/ngày. 

Sữa rửa mặt Image MD Restoring Facial Cleanser là sữa rửa mặt dành da khô, làm sạch sâu lỗ chân lông nhưng không làm da bị khô. Glycolic Acid có trong sản phẩm hỗ trợ làm mịn bề mặt da, thúc đẩy quá trình tái tạo da, hỗ trợ dưỡng ẩm và trẻ hoa da vô cùng hiệu quả.

Cách chăm sóc da dầu

Da dầu tiết ra nhiều bã nhờn do đó gây mụn và tình trạng bít tắc lỗ chân lông, do đó phải làm thật sạch khi chăm sóc da dầu. Bạn có thể rửa mặt 1 lần/ngày và dùng toner để cân bằng làn da. 

Người sở hữu làn da dầu cần hạn chế trang điểm, trường hợp trang điểm phải tẩy trang thật sạch. Da dầu thường mịn màng, tránh dùng nhiều kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, cần dùng kem cấp nước cho da ( có chứa Hyaluronic Acid), không dùng sản phẩm chứa nhiều dầu.

Tăng cường chăm sóc da với mặt nạ dành cho làn da nhờn 2 – 3 lần/tuần.

Cách chăm sóc da hỗn hợp

Chúng ta cần chú ý làm sạch vùng da nhờn và dưỡng ẩm kỹ cho các vùng da còn lại. Dùng sữa rửa mặt dành riêng cho loại da hỗn hợp từ 1-2 lần/ngày. Giữ gìn sạch sẽ cho vùng da nhờn, tăng cường giữ ẩm cho vùng da khô. Bạn có thể tham khảo mặt nạ dành cho da hỗn hợp để chăm sóc cho da được cân bằng hơn.

Cách chăm sóc da nhạy cảm

Da nhạy cảm thuộc loại da vô cùng khó chăm sóc. Sẽ rất khó nếu chăm sóc cố định cho loại da này vì chúng còn phân ra da hỗn hợp thiên khô và hỗn hợp thiên dầu. Nên dùng sản phẩm dành riêng cho loại da này, ưu tiên các sản phẩm từ thiên nhiên, không chứa thành phần hoá học, tránh các sản phẩm có tính tẩy rửa. 

Tránh chà xát, chà mạnh da với những dòng sữa rửa mặt có dạng hạt và không nên sử dụng nước quá nóng khi rửa mặt.

Kết luận

Review Skincare hy vọng với những thông tin bổ ích trên có thể giúp bạn xác định được loại da của mình để có cách chăm sóc phù hợp. Bởi lẽ, có một số loại da yêu cầu phải có cách chăm sóc đặc biệt, chuyên sâu hơn.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top