Da dầu mụn nên chống nắng như thế nào?
Tìm kiếm
Close this search box.

Da dầu mụn nên chống nắng như thế nào?

Việc chọn lựa kem chống nắng dành riêng cho da dầu mụn là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, da dễ đổ dầu, bít tắc lỗ chân lông, tình trạng vi khuẩn tấn công dễ gây ra hiện tượng mụn. Vậy “da dầu mụn nên chống nắng như thế nào?”, bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn.

Da dầu mụn là gì?

Da dầu mụn bao gồm cả da dầu và da mụn( mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm). Phần lớn da dầu mụn là do lỗ chân lông bị bít tắc, không được làm sạch, quá nhiều bụi bẩn tích tụ bên trong. Hiện tượng da liên tục bị bóng nhờn và có những nốt mụn trên da bởi sự ảnh hưởng của những yếu tố bụi bẩn, môi trường, tia UV. 

Da dầu mụn là gì?
Da dầu mụn bao gồm cả da dầu và da mụn

Nguyên nhân gây ra da dầu mụn

Da dầu mụn gây khó chịu, mất đi sự tự tin, có nhiều nguyên nhân khiến da dầu mụn, dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến: 

Di truyền

Tình trạng da dầu mụn có khuynh hướng di truyền từ gia đình. Bởi cha hoặc mẹ sở hữu làn da dầu mụn, thì con họ sẽ sẽ có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức gây ra tình trạng dầu. Khi bít tắc lâu sẽ xuất hiện các tình trạng mụn.

Tuổi

Khi bạn già đi, da của bạn sẽ tiết ít bã nhờn hơn. Đồng thời, trong quá trình lão hoá da sẽ làm mất đi protein và collagen khiến các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm hơn. Đó cũng chính là lý do nhiều người lão hoá cũng sẽ có làn da khô. Ở thời điểm hiện tại, da của bạn có thể là da dầu những bạn cũng có thể kiểm tra lại.

Một lợi ích của da dầu mụn là khi tuổi bạn càng tăng lên thì các dấu hiệu lão hoá sẽ chậm hơn so với các loại da khô. 

Nguyên nhân gây ra da dầu mụn

Môi trường sống

Môi trường sống cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra da dầu. Bởi những người sống ở nơi nóng ẩm, mọi người thường có xu hướng sở hữu một làn da dầu. 

Tuy nhiên có một số cách để bạn có thể điều chỉnh tình trạng dầu đổ quá nhiều vào những ngày này, chẳng hạn như sử dụng giấy thấm dầu để hấp thụ hết dầu thừa trong ngày. Hoặc cũng có thể sử dụng kem nền, kem dưỡng ẩm để tăng hấp thụ dầu.

Lỗ chân lông

Có thể do ảnh hưởng của tuổi tác khiến lỗ chân lông to hơn, đồng thời sự thay đổi của cân nặng  cũng phá vỡ cấu trúc da làm thay đổi làn da. Đây là một trong các lý do khiến cho da bạn đổ nhiều dầu hơn.

Sử dụng sai các sản phẩm chăm sóc da

Sử dụng sai sản phẩm khiến cho da bạn tiết nhiều dầu hơn. Có nhiều người nhầm lẫn giữa da dầu và da hỗn hợp dẫn đến sử dụng các loại sản phẩm quá nặng, gây ảnh hưởng lên da, khiến tiết ra nhiều dầu hơn.

Review Skincare gợi ý đến bạn một loại huyết thanh trị mụn vô cùng hoàn hảo của Dermica Lab cho da dầu mụn, đó là Acnezon. Với công dụng kháng viêm, kháng khuẩn C.Acnes giúp loại bỏ các lớp tế bào chết, làm giảm viêm, giảm kích ứng và dịu da. Acnezon còn phục hồi hàng rào bảo vệ da, cấp nước, cấp ẩm giúp cho da luôn căng mịn và sáng bóng.

Acnezon dermica trị mụn
Acnezon dermica trị mụn

Tiêu chí chọn kem chống nắng cho da dầu mụn

Phần lớn những người sở hữu làn da dầu mụn có tâm lý “từ chối” các loại kem chống nắng, bởi lẽ cho rằng chúng là thủ phạm góp phần kích thích sự sản sinh của mụn. Tuy nhiên, tia UV của ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây hại lớn nhất đến làn da, gây ra tình trạng nổi mụn, đổ dầu. Dưới đây là các tiêu chí chọn kem chống nắng cho da dầu mụn mà bạn cần biết:

Tiêu chí chọn kem chống nắng cho da dầu mụn
Tiêu chí chọn kem chống nắng cho da dầu mụn

Lưu ý đến chỉ số PA và SPF

Để khách dễ dàng lựa chọn, trong mỗi sản phẩm, nhà sản xuất đã in rõ trên bao bì chỉ số chống nắng SPF và PA. Do đó, tuỳ vô mục đích chống nắng mà bạn nên lựa chọn kem chống nắng cho da dầu mụn với chỉ số SPF/PA phù hợp.

Kem chống nắng cho da dầu mụn bạn không nên chọn quá cao hay quá thấp. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF nằm trong khoảng 30 – 50 là phù hợp nhất.

Tính chất kem chống nắng

Có 3 loại kem chống nắng phổ biến trên thị trường hiện nay: kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hoá học, kem chống nắng vật lý lai hoá học.

Đối với những ai sở hữu làn da bị mụn, dầu nhờn, hãy ưu tiên những sản phẩm chống nắng với kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu để ngăn ngừa tình trạng nhờn dính, tiết dầu gây ra tình trạng khó chịu, giữ bề mặt da luôn khô thoáng, không làm bít tắc chân lông sinh mụn

  • Có thể chọn lựa những sản phẩm có in dòng chữ “oil free” hoặc “no sebum” không chứa dầu, không gây nhờn.
  • Chọn sản phẩm từ những hãng uy tín, tham khảo bác sĩ da liễu trước khi mua kem chống nắng cho dầu mụn để đảm bảo an toàn.
  • Không sử dụng kem chống nắng đặc như dùng xịt khoáng, lotion hay cream. Chất kem đặc sẽ gây bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn, nên sử dụng kem chống nắng dạng kem, dễ thấm vào da.

Chú ý đến thành phần kem chống nắng

Da bị mụn thường có các triệu chứng dễ mẫn cảm. Do đó, khi sử dụng kem chống nắng bạn đặc biệt cần chú ý đến thành phần của nó.

Ưu tiên những dòng kem chống nắng phổ rộng; chứa những thành phần khoáng như kẽm oxit, titanium dioxide vì chúng chống nắng vô cùng tốt, giúp điều trị mụn trứng cá trên da nhờn vô cùng hiệu quả và an toàn cho da.

Kem chống nắng có tác dụng dưỡng ẩm

Da thiếu ẩm cũng là nguyên nhân gây nên mụn, da mất nước khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Khi da tiết quá nhiều bã nhờn sẽ trở nên nhờn rít, gây nên mụn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh. Chính vì thế, khi chọn kem chống nắng cho da mụn bạn nên chọn các sản phẩm bổ sung các thành phần dưỡng ẩm. 

Lưu ý, không chọn sản phẩm dưỡng ẩm chứa dầu để tránh gây kích ứng da hoặc nhờn rít. Chọn kem chống nắng có chứa thành phần tự nhiên.

Kem chống nắng không được chứa cồn

Cồn chứa trong kem chống nắng với chức năng kéo dài thời hạn sử dụng, giúp kem chống nắng không bị biến đổi hoá học, hạn chế tình trạng sến đặc, kết tủa các chất. 

Cồn khiến cho da dầu mất cân bằng độ ẩm, giảm lượng protein trên bề mặt da, thúc đẩy quá trình lão hoá diễn ra nhanh chóng. 

Chọn texture dạng lỏng, xịt hoặc gel

Đối với da dầu, bạn nên chọn sản phẩm thấu nhanh vào da. Do đó cần chọn những sản phẩm có cấu trúc dạng lỏng, gel hay xịt sẽ là lựa chọn tốt nhất. Gel chống nắng vô cùng mỏng nhẹ, rất dễ tán trên da và thẩm thấu vô cùng nhanh chóng. Hay những bạn đang bị mụn có thể chọn kem chống nắng có thành phần trị mụn

Khoảng từ 1 – 2 năm trở lại đây, kem chống nắng dạng xịt đang rất hot. Các thương hiệu nhanh chóng sản xuất các loại chống nắng loại xịt để phù hợp với da dầu mụn. Chỉ cần bạn đảm bảo xịt đều với một lượng vừa đủ là được.

Một số kem chống nắng phù hợp với da dầu mụn

PREVENTION+ Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50

Kem chống nắng PREVENTION+ Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50 dành cho da dầu mụn với cơ chế chống nắng phổ rộng. Với thành phần chống nắng vật lý ZnO và hoá hóc Homosalate, Octisalate, Octocrylene và hàm lượng cao các chất chống oxy hóa đem lại hiệu quả chống nắng vô cùng tối ưu. Hỗ trợ xây dựng hàng rào bảo vệ, ngăn ngừa các gốc tự do và khoá ẩm sâu cho da nhờn chiết xuất sinh vật phù du. 

Kem chống nắng Prevention Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50
Kem chống nắng PREVENTION+ Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50

Ngoài ra, cùng với nhiều hợp chất chống oxy hóa cao như Vitamin C che chắn cho da khỏi những tổn thương do ánh nắng mặt trời và tác động của các gốc tự do gây ra.

Kết cấu kem mỏn nhẹ rất dễ tán và mịn màng, chất kem dạng sữa lỏng không bết dính, thẩm thấu nhanh. Công thức lành tính, không chứa hoá chất hay paraben nên rất an toàn khi sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm không chứa dầu nên sẽ không gây ra tình trạng nhờn rít và bít tắc lỗ chân lông. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ độc quyền cao cấp Vectorize sẽ đem lại hiệu quả cao cho da dầu mụn, bảo vệ toàn diện cho da trước tia UV.

Eucerin Sun Gel – Cream Dry Touch Oil Control SPF50

Xuất xứ từ hãng Eucerin hàng đầu nước Đức, đây là kem chống nắng “tuyệt diệu” cho làn da dầu mụn được rất nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng. Khả năng cản trở 90% tia bức xạ, ngăn lão hoá, ngừa sạm da, giúp thu nhỏ lỗ chân lông và nâng tone màu da.

Eucerin Sun Gel - Cream Dry Touch Oil Control
Eucerin Sun Gel – Cream Dry Touch Oil Control

Với công nghệ quang phổ tiên tiến, Eucerin Sun Gel – Cream Dry Touch Oil Control; SPF50 ngăn ngừa tia UVA/UVB và tia HEVIS. Góp phần bảo vệ ADN bằng cách hỗ trợ cơ chế bảo vệ và tái tạo ADN của da. Chiết xuất cam thảo có trong sản phẩm giúp kháng viêm, chống oxy hoá, làm dịu da, bảo vệ da trước những tác động của tia cực tím. Không nhờn rít, không hương liệu, không chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông, kết cấu siêu nhẹ dễ thẩm thấu vào sâu bên trong da vô cùng phù hợp với da dầu mụn.

La Roche-Posay Anthelios Oil Corrector SPF50+

Đến từ thương hiệu nổi tiếng của nước Pháp là La Roche Posay, loại kem chống nắng kiểm soát dầu và giảm mụn. La Roche-Posay Anthelios Oil SPF50+ ứng dụng công nghệ chống nắng độc quyền kết hợp cùng các dưỡng chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm mụn, bảo vệ da trước ánh nắng.

La Roche-Posay Anthelios Oil SPF50+
La Roche-Posay Anthelios Oil SPF50+

Các thành phần chính trong sản phẩm như Salicylic Acid, Niacinamide, Homosalate, Octyl Salicylate, Ethylhexyl Triazone, Octinoxate giúp ngừa dầu, mờ vết thâm do sẹo mụn vô cùng tốt. Chất kem dạng sữa khá đặc nên dễ thẩm thấu, khô ráo khá nhanh, dễ tán, kem chống nắng gần như không có mùi hương nên vô cùng an toàn với làn da bị kích ứng hương liệu.

Kết luận

Với những thông tin bổ ích trên về da mụn, hy vọng bạn sẽ có quy trình chống nắng cho da dầu mụn hiệu quả. Bạn cũng có thể truy cập vào website Review Skincare để tham khảo thêm nhiều bí kíp làm đẹp khác.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top