Thành phần độc hại cần tránh khi dùng mỹ phẩm
Tìm kiếm
Close this search box.

Thành phần độc hại cần tránh khi dùng mỹ phẩm

Mỹ phẩm là một thành phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống đời thường đối với các chị em phụ nữ. Cho nên việc sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm hiện nay vô cùng phát triển trong những năm gần đây. Công nghệ sản xuất mỹ phẩm hiện nay vô cùng hiện đại và được cải thiện đáng kể hơn trước, tuy nhiên có nhiều sản phẩm vẫn còn chứa thuỷ ngân, chì hay các hoá chất độc hại khác. Bài viết dưới đây, Review Skincare sẽ nói về một số thành phần độc hại cần tránh khi dùng mỹ phẩm để bạn cân nhắc khi sử dụng sản phẩm chứa những sản phẩm có chứa các chất này.

Các thành phần độc hại trong mỹ phẩm

Hợp chất thuỷ ngân

Thuỷ ngân là kim loại nặng và có độc tính rất cao, FDA ban hành những điều luật về sử dụng những hợp chất thuỷ ngân với mục đích làm chất bảo quản trong các mỹ phẩm trang điểm mắt và các loại phấn mắt. Ở một số loại kem làm trắng da cũng chứa một lượng thuỷ ngân tồn động. Là một thành phần độc hại có khả năng hấp thu qua da, bài tiết nước tiểu,, mồ hôi hay sữa mẹ. Việc nhiễm độc thuỷ ngân có tác động nghiêm trọng đến hệ thần kinh, gây ra chứng mệt mỏi, làm tổn thương não bộ, thậm chí nặng có thể hư thận.

Thuỷ ngân tồn tại ở nhiều thể khác nhau, thuỷ ngân ở thể hơi được cho là chất kịch độc. Chỉ cần vài microlit của dimethyl thuỷ ngân tiếp xúc với  da thì có thể gây ra tình trạng tử vong.

Chì Acetat

Hằng ngày chúng ta tiếp xúc rất nhiều với chì thông qua các đồ dụng cụ có màu. Chì là một kim loại có màu vô cùng đẹp, thường được sử dụng trong công nghiệp tạo màu. Thường thấy chì trong công nghiệp chế tạo sơn, làm đồ thuỷ tinh, chế tạo vecni, làm đồ gốm hay tráng men.

Chì làm kim loại chứa độc tính cao gây đến sự tổn thương cho các cơ quan cũng như thần kinh, gây ngộ độc cấp tính và mạn tính. Nếu nhẹ thì chỉ gây các triệu chứng rối loạn tiêu hoá như đau bụng, nôn mửa, hay đau thượng vị,…Còn nặng hơn có thể gây ra các bệnh lý như rối loạn toàn thân, cơn đau bụng chì, cơn tăng huyết áp, tổn thương tuyến giáp, gây ung thư…Trong ngành sản xuất mỹ phẩm, mặc dù FDA đã đưa ra một số quy định về hàm lượng chì trong một số loại thuốc nhuộm, nhưng vẫn chưa có quy định nghiêm ngặt về hàm lượng chì trong các loại mỹ phẩm khác như son môi. Hiện nay, nhiều loại son nhập khẩu chứa hàm lượng chì tương đối cao.

Triclosan

Triclosan là chất được đưa vào trong các sản phẩm để làm ngăn chặn và làm chậm sự phát triển của nấm, mốc hoặc vi khuẩn. Chất này có thể tìm thấy trong các chất khử mùi, kem đánh răng hay các loại mỹ phẩm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng triclosan gây hại nghiêm trọng cho cơ thể. Triclosan được cho là nguyên nhân gây ra gây các nguy cơ đau lưng, gãy xương, giảm chiều cao,…vì nó can thiệp vào chức năng của tuyến giáp. Hay sử dụng thành phần này trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và sự phát triển của trẻ nhỏ, góp phần lây lan tình trạng kháng sinh.

Thành phần độc hại cần tránh khi dùng mỹ phẩm
Thành phần độc hại cần tránh khi dùng mỹ phẩm

1,4-dioxan

Một thành phần phụ trong công nghiệp sản xuất hoá chất được tìm thấy với hàm lượng thấp ở một số loại mỹ phẩm. 1,4-dioxan được nghiên cứu là gây ra ung thư da trên chuột và với liều lượng cao sẽ gây tổn hại đến các cơ quan trong cơ thể người.

FDA tuyên bố rằng 1,4 dioxan tồn tại trong mỹ phẩm là giới hạn an toàn cho con người ở mức < 10 ppm.

FDA đã tuyên bố rằng nồng độ 1,4-dioxan tồn tại trong các loại mỹ phẩm là trong giới hạn an toàn cho con người, tuy nhiên tác động đối với sức khỏe của hóa chất này vẫn chưa được hiểu một cách đầy đủ.

Paraben

Paraben là tập hợp nhiều chất hoá học xuất hiện nhiều trong các loại mỹ phẩm, trong các loại mỹ phẩm trang điểm, sản phẩm chăm sóc tóc, kem dưỡng ẩm, sữa tắm, các loại kem dưỡng thể…Paraben giúp ngăn chặn các loại nấm mốc phát triển hay vi khuẩn có hại, nhưng hiện nay, paraben đã bị cấm ở một số nước châu Âu bởi chứa chất độc hại.

Được cho là rất nguy hiểm bởi có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn sinh sản và ảnh hưởng đến thai nhi, gây ra một số bệnh nguy hiểm như ung thư vú, loãng xương, mãn kinh sớm, tăng tốc độ lão hoá của cơ thể.

Triethanolamine là loại hóa chất không màu hay màu vàng nhạt và thường mang mùi amoniac nhẹ. Tuy nhiên, chắc bạn đang thắc mắc triethanolamine là gì mà lại được dùng trong mỹ phẩm. Triethanolamine được tạo nên từ ethylene oxide và ammonia. Hợp chất này cho tác dụng tăng độ pH của các loại mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm cho da, phấn nền, phấn mắt.

Triethanolamine

Thành phần triethanolamine được cho là nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây hại cho đường hô hấp và cho da. Chú ý rửa sạch da hằng ngày nếu bạn đang sử dụng những loại mỹ phẩm chứa thành phần này để hạn chế tối đa những tác dụng phụ không đáng có. Cơ quan FDA của Mỹ đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào có chứa triethanolamine nhiều hơn 5%.

Phenoxyethanol

Là một hoá chất có khả năng gây ra kích ứng cho mắt và da hay tác động nhẹ đến não bộ hay hệ thống các dây thần kinh trung ương. Một số chuyên gia ngành dược khuyến cáo phenoxyethanol thuộc nhóm các chất cấm trong mỹ phẩm dùng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú.

Phenoxyethanol cũng có vai trò chống nấm mốc hay vi khuẩn cho mỹ phẩm chăm sóc da. Do đó, một số nhà sản xuất đã thâm thành phần này vào trong mỹ phẩm để kéo dài hạn sử dụng. Phenoxyethanol trong mỹ phẩm là an toàn nếu sử dụng với nồng độ không quá 1% ở những người không có tiền sử bị dị ứng. Không tuỳ tiện bôi thoa mỹ phẩm chứa phenoxyethanol nhiều sẽ dẫn đến tích tụ phenoxyethanol trên da. Bởi điều này luôn tìm ẩn những rủi ro đến sức khoẻ.

Làm thế nào để tránh sử dụng các thành phần độc hại trong mỹ phẩm?

Rất khó để tránh sử dụng hoàn toàn những loại mỹ phẩm chứa các thành phần độc hại có trong mỹ phẩm. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều có rất nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm và mỹ phẩm cũng được bán tràn lan trên thị trường, do đó người tiêu dùng vô cùng khó khăn trong việc chọn lựa. 

Tránh sử dụng các thành phần độc hại trong mỹ phẩm
Tránh sử dụng các thành phần độc hại trong mỹ phẩm

Tốt nhất khi mua mỹ phẩm bạn nên chọn những cơ sở, thương hiệu uy tín có nhãn mác rõ ràng, đã thực hiện đăng ký kinh doanh với các cơ quan có thẩm quyền. lựa chọn những nhãn hiệu uy tín và có tên tuổi trên thị trường. Trong quá trình sử dụng nếu nhận thấy các hiện tượng như nổi mẩn hay đỏ, dị ứng, ngứa thì phải ngừng ngay. Có một số cách để nhận biết các thành phần độc hại như sau:

  • Da và các phân tử nước thường có điểm giống nhau, vậy nên bạn hãy sử dụng nước để kiểm định chất lượng của mỹ phẩm. Mỹ phẩm tốt thường hoà tan trong nước. 
  • Đối với phần nền hay kem lót bạn có thể cho một ít vào cốc nước khuấy lên nếu mỹ phẩm bám quanh thành cốc thì mỹ phẩm sẽ chứa dầu động vật. Sản phẩm này nếu sử dụng lâu dài sẽ gây da sạm dần. Hoặc nếu chúng nổi lên mặc nước thì trong mỹ phẩm đang chứa thành phần dầu khoáng, chất này sẽ dễ gây lão hoá da và bí tắc lỗ chân lông. Và nếu lắng xuống cốc thì mỹ phẩm này vô cùng độc hại, bạn không nên ngưng sử dụng, vì những sản phẩm này phần lớn sẽ chứa thuỷ ngân hay chì gây ảnh hưởng cho da và sức khỏe.
  • Sử dụng những trang thông tin như EWG có thể giúp mọi người kiểm tra các thành phần độc hại trong mỹ phẩm chăm sóc da.

Kết luận 

Sử dụng các thành phần độc hại trong mỹ phẩm không những gây ảnh hưởng trực tiếp lên da, còn tác động đến các bộ phận khác trong cơ thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Bài viết trên, Review Skincare đã nêu ra một số thành phần độc hại chứa trong mỹ phẩm để phòng khi mua mỹ phẩm bạn có thể tham khảo tránh mua sản phẩm chứa các thành phần này.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top