Retinol là gì?

Đầu tiên, muốn biết được tại sao dùng Retinol mãi vẫn chưa đẹp lên, thì bạn phải biết rõ retinol là gì? Retinol chính là một dẫn xuất Vitamin A thuộc nhóm Retinoid. Hoạt chất này hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do có trong làn da, bởi những gốc tự do này làm tổn thương đến tế bào Collagen. Sau đó, Retinol sẽ kích thích quá trình sản sinh Collagen, tái sinh tế bào.

Retinol là gì?
Retinol chính là một dẫn xuất Vitamin A thuộc nhóm Retinoid

Tại sao dùng Retinol mà da vẫn chưa đẹp lên?

Sai tần suất

Retinol khác với những sản phẩm dưỡng da thông thường khác. Bạn cần có thời gian để da được làm quen với hoạt chất này. Nếu là người mới bắt đầu sử dụng, trong hai tuần đầu, bạn chỉ nên sử dụng Retinol khoảng 2-3 lần/tuần. Khi da đã bắt đầu thích nghi hơn với hoạt chất, bạn điều chỉnh tần suất sử dụng thích hợp với da và có thể sử dụng hằng ngày nếu da có sự tiến triển.

Tuyệt đối không dùng hàng ngày nếu da bạn mới bắt đầu tiếp xúc với Retinol. Có nhiều người mới biết đến Retinol, chưa tìm hiểu kỹ, chỉ biết đến công dụng “thần thánh” của nó, bất chấp sử dụng tần suất 2 lần/ngày vào cả sáng và tối. Điều này sẽ gây hại cho da, gây ra tình trạng bong tróc, kích ứng, ngứa rát và khô. Tuy nhiên phải kiên trì sử dụng trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng với tần suất đều đặn, không dùng theo cảm hứng để phát huy được hiệu quả tối ưu của Retinol.

Sai liều lượng

Không phải cứ sử dụng nồng độ càng cao thì càng tốt. Với những người mới bắt đầu sử dụng, nếu bạn dùng ngay Retinol 1% sẽ có nguy cơ nổi mụn, breakout và kích ứng là rất cao. Không vì muốn Retinol hoạt động nhanh mà sử dụng quá liều chỉ khiến da xảy ra khả năng kích ứng nặng hơn. Các chuyên gia khuyên dùng mỗi lần chỉ một lượng bằng hạt đậu là đủ.

Sai loại Retinol cho da

Mỗi loại da sẽ kết cấu khác nhau, do đó cần lựa chọn sản phẩm đúng và phù hợp nhất. Đặc biệt, da nhạy cảm không sử dụng các sản phẩm Retinol chứa cồn vì sẽ gây kích ứng mạnh. Retinol sẽ thực hiện liên kết với những thụ thể trong da và tăng tốc độ chu trình của tế bào trên da. Da sẽ làm bong tróc các tế bào da chết nhanh hơn bình thường khi tốc độ thay đổi tế bào da tăng lên, khiến da mất nước, kích ứng nhiều hơn và cũng gây ra phản ứng viêm, tình trạng mụn trông nặng hơn. Vì vậy, cần lựa chọn sản phẩm đúng, chăm sóc hợp lý sẽ giảm đi tác dụng phụ rất nhiều. Bạn nên lựa chọn cấu trúc sản phẩm Retinol dựa trên các vấn đề riêng biệt và kết hợp với những sản phẩm chăm sóc da khác. 

Sản phẩm Ageless Total Retinol A Creme là một sản phẩm nổi bật của thương hiệu Image Skincare. Với sự pha trộn chuyên sâu của Retinol, Axit Lactic, Axit Glycolic hỗ trợ phục hồi những làn da bị xỉn màu, sữa chữa các dấu hiệu lão hoá. Ngoài ra, phức hợp Peptide hiện đại chống lại sự xuất hiện của những nếp nhăn, cải thiện mụn trên da.

Sản phẩm Ageless Total Retinol A Crème
Sản phẩm Ageless Total Retinol A Crème

Thiếu nước chống nắng và phục hồi

Chống nắng và phục hồi là hai yếu tố quan trọng nếu bạn cần cải thiện làn da của mình sau khi sử dụng nhóm hoạt chất Retinoids. Phục hồi sẽ làm xoa dịu những triệu chứng khi sử dụng Retinol như châm chích, ngứa, đỏ rát…Hay việc phục hồi cũng giúp cho màn bảo vệ da đã bị tổn thương do những chế độ hoạt động của Retinoids. Còn đối với chống nắng, đây là một việc bắt buộc hằng ngày, và khi sử dụng Retinol càng phải duy trì chống nắng vì các hoạt chất này rất nhạy cảm với ánh nắng.

Không kiên trì sử dụng Retinol

Không phải chỉ Retinol, bất kỳ sản phẩm nào khi sử dụng cần phải có thời gian để đạt được kết quả như mong muốn. Làn da ta phải cần thời gian để thích nghi với các hoạt chất. Để Retinol phát huy hết công dụng và làn da được đẹp phải duy trì ít nhất từ 3-6 tháng. Đây là một khoảng thời gian không ngắn để chờ đợi nhưng cũng chẳng dài để làn da bạn được đẹp hơn. Do đó, cần kiên trì sử dụng nhé!

Hướng dẫn sử dụng Retinol đúng cách

Sử dụng Retinol mãi vẫn chưa đẹp, thực hiện theo ngay những cách dưới đây nhé:

Bước 1: Chọn nồng độ Retinol phù hợp

Nếu là người mới bắt đầu sử dụng Retinol bạn chỉ nên chọn những sản phẩm có nồng độ thấp. Bởi nếu sử dụng Retinol không phù hợp, làn da của bạn ngay lập tức sẽ bị kích ứng.

Bước 2: Dùng Retinol trên vùng da nhỏ trước

Đảm bảo các thành phần trong Retinol không phản tác dụng hay gây kích ứng cho da. Bạn nên thoa sản phẩm lên một vùng da nhỏ trước, không để phần da đó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu làn da đó không có sự thay đổi khác thường thì bạn yên tâm sử dụng Retinol để hỗ trợ trị thâm nám, mụn, tàn nhang và ngăn ngừa lão hoá.

Bước 3: Làm sạch da trước khi sử dụng Retinol

Đảm bảo da bạn đã được sạch sẽ trước khi dùng Retinol. Có thể dùng toner để cân bằng da cũng như giảm thiểu các tác dụng phụ. Bởi điều này sẽ khiến Retinol thẩm thấu sâu hơn vào da và phát huy tác dụng sớm hơn. 

Bước 4: Dưỡng ẩm cho da

Thoa dưỡng ẩm trước khi dùng Retinol giúp giảm kích ứng da, bởi dưỡng ẩm là một bước vô cùng quan trọng đối với da, đặc biệt khi bạn sử dụng Retinol. 

Kem dưỡng ẩm cho da khô Klairs Rich Moist Soothing Cream với công thức kem dưỡng giàu Beta Glucan với nguồn gốc từ dầu Jojoba, Ceramides bảo vệ hàng rào da, giải cứu da khô và làn da dễ bị kích ứng , cải thiện khả năng tự phục hồi tế bào tự nhiên. Sản phẩm có tác dụng làm dịu da, thu nhỏ lỗ chân lông và giảm mẩn đỏ. Klairs Rich Moist Soothing phù hợp với mọi loại da và có thể sử dụng quanh năm.

Kem dưỡng ẩm cho da khô Klairs Rich Moist Soothing Cream
Kem dưỡng ẩm cho da khô Klairs Rich Moist Soothing Cream

Bước 5: Bắt đầu sử dụng Retinol cho toàn bộ vùng da cần cải thiện

Lấy một lượng Retinol nhỏ bằng hạt đậu, thoa một lớp mỏng trên. Như vậy, cơ bản bạn đã hoàn thành quy trình sử dụng Retinol cho da. Quan sát sự thay đổi của da trong thời gian sử dụng Retinol để thay đổi nồng độ cho thích hợp với da.

Bước 6: Dùng kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày

Da sẽ vô cùng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, nếu không được che chắn kỹ dễ dàng bị sạm, tăng sắc tố, cháy nắng…Vì vậy, cần sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng vào ban ngày. Kết hợp các biện pháp che chắn như đội mũ, nón, khẩu trang để giảm thiểu những tác động của tia nắng lên da.

Kem chống nắng Prevention Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50 có cơ chế chống nắng phổ rộng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại của tia UVA/UVB và cả ánh sáng xanh. Trong sản phẩm có thành phần vật lý Kẽm Oxit và các thành phần chống nắng hoá học cùng những hợp chất chống oxy hóa cao như Vitamin C, chiết xuất thực vật bảo vệ da khỏi những tổn thương do ánh nắng mặt trời và tác động của các gốc tự do.

Kem chống nắng Prevention Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50
Kem chống nắng Prevention Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50

Kết luận

Bài viết trên, Review Skincare đã lý giải lý do tại sao dùng Retinol mà da vẫn chưa đẹp hơn. Hy vọng với những thông tin bổ ích trên bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về Retinol cũng như cách sử dụng Retinol thật hợp lý.