3 cấp độ nám da phổ biến, bạn đang ở mức độ nào?
Tìm kiếm
Close this search box.

3 cấp độ nám da phổ biến, bạn đang ở mức độ nào?

Hiện nay, tình trạng nữ giới bị nám da vô cùng phổ biến, đặc biệt là phụ nữ dưới 30 tuổi. Nám da không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng luôn là vấn đề khiến các chị em thiếu tự tin, gây mất thẩm mỹ. Bài viết dưới đây, Review Skincare sẽ cùng bạn tìm hiểu 3 cấp độ nám da phổ biến để bạn hiểu rõ tình trạng da và có hướng chăm sóc phù hợp.

Nám da là gì? Vì sao nên phân biệt các loại nám da?

Nám da là tình trạng trên bề mặt da xuất hiện những đốm sắc tố nhiều màu sắc đậm(cam, nâu, vàng…) do sự tăng sinh quá mức của các sắc tố Melanin. Ở phụ nữ, nám da thường xuất hiện ở hai bên gò má, trán, mũi hay cằm. 

Nám da phát triển vô cùng nhanh theo các cấp độ từ nhẹ tới nặng. Phân biệt các loại nám da để có phương pháp điều trị cũng như lựa chọn những sản phẩm chăm sóc phù hợp. Bởi nhiều người có quan niệm rằng nám da là như nhau và vô hình chung sử dụng chung một cách thức điều trị. Điều này vô cùng nguy hiểm, bởi về lâu dài sẽ khiến cho việc điều trị nám da trở nên khó khăn và không thể dứt điểm được.

3 cấp độ nám da phổ biến thường gặp

Nám da được chia làm 3 loại: Nám mảng, nám đốm, nám hỗn hợp.

Nám mảng

Nám mảng là một loại nám da phổ biến nhất hiện nay, gặp nhiều ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đây được đánh giá là loại nám nhẹ và nếu kiên trì có thể xử lý dứt điểm.

Nám mảng
Nám mảng

Nám mảng là nám có chân nám nằm ở lớp ngoài cùng của cấu trúc da – lớp biểu bì. Có màu nâu nhạt đến nâu sẫm, xuất hiện nhiều nhất ở hai bên gò má và theo từng mảng. Bị tác động bởi các yếu tố như: ánh nắng mặt trời, căng thẳng, phản ứng của mỹ phẩm, sử dụng thuốc ngừa thai trong thời gian dài. 

Hiện nay, có tới 60 – 70% phụ nữ Việt phải đối mặt với tình trạng nám da, tập trung ở độ tuổi 30. Theo số liệu nghiên cứu thì nám mảng là loại nám thường gặp và chiếm đến 65% so với các loại nám khác.

Với tình trạng này, Review Skincare khuyên bạn nên bổ sung Vitamin C vào các bước dưỡng da hằng ngày. Sản phẩm Vital C Hydrating Water Burst có kết cấu dạng gel mỏng nhẹ với công nghệ thuỷ phân nước vào da, cung cấp lượng nước tối đa, giải phóng một lượng lớn dưỡng chất giúp tăng cường độ đàn hồi và vẻ mịn màng. Vital C Hydrating Water Burst có chứa Vitamin C là vị cứu tinh cho làn da nám mảng, xóa mờ nám nhẹ tối ưu.

Vital C Hydrating Water Burst
Vital C Hydrating Water Burst

Nám đốm

Nám đốm còn có tên gọi khác là nám đinh, nám chân sâu, cũng là một tình trạng nám da phổ biến, nhưng loại nám này khó điều trị hơn so với nám mảng. Nám đốm là những vết tròn sẫm màu, kích thước to hơn đầu đũa, xuất hiện theo chùm hoặc riêng lẻ. Chân của nám đốm ăn sâu dưới lớp biểu bì nên rất khó điều trị.

Nám đốm
Nám đốm

Nám đốm thường xuất hiện ở phụ nữ trên 30 tuổi hay trong thời kỳ tiền mãn kinh do nguyên nhân rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.

Ở giai đoạn này, thành phần Tranexamic Acid chính là một “cứu tinh” để loại bỏ đi những vết nám đốm. Do đó, serum Iluma Illuminator chính là sản phẩm thần thánh có chứa Tranexamic Acid được chứng minh có khả năng làm mờ đi rõ rệt những vết đổi màu da do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Serum Iluma Illuminator
Serum Iluma Illuminator

Kem trị nám Sakura Transforming Cream đến từ Nhật Bản hiện cũng rất được ưa chuộng. Chứa hoạt chất trị nám Tranexamic Acid hỗ trợ trị nám vô cùng tốt, kết hợp với với một số thành phần bổ trợ khác là Alpha Arbutin, Behenyl Alcohol, Squalane, chiết xuất cam thảo…kích thích sáng da.

Kem trị nám Sakura Transforming Cream
Kem trị nám Sakura Transforming Cream

Nám hỗn hợp

Nám hỗn hợp chính là sự kết hợp của nám mảng và nám đốm. Xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau, thường gặp nhất là ở quanh mắt, trán, dọc sống mũi, hai bên gò má. Sự hình thành của nám hỗn hợp là do tế bào tạo sắc tố Melanocytes đẩy sắc tố Melanin lên trên. Khi sắc tố Melanin rơi xuống lớp trung bì, hạ bì của da để tạo thành chân nám, biểu hiện trên da là những đốm nâu sẫm. Đây là loại nám cứng đầu, được cho là khó điều trị nhất trong các loại nám.

Nám hỗn hợp
Nám hỗn hợp

Các nguyên nhân gây nám da phổ biến

Do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong một khoảng thời gian dài mà không được bảo vệ kích thích phản ứng mà không được bảo vệ sẽ kích thích phản ứng tự nhiên bảo vệ cơ thể. Do đó, các tế bào sẽ tăng sản xuất nhiều hạt sắc tố (Melanin) bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Vậy nên, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến cho nám da xuất hiện và trở nên tồi tệ hơn.

Trong ánh sáng mặt có tia cực tím (UV) gây ra quá trình peroxy hóa lipid trong màng tế bào, tạo ra các gốc tự do, kích thích các tế bào hắc tố sản xuất dư thừa Melanin. Đó là lý do gây nên tình trạng nám da vô cùng nghiêm trọng.

Do rối loạn nội tiết tố

Khi cơ thể rối loạn nội tiết tố khiến cho hàm lượng sắc tố melanin tăng nhanh hơn, khiến gây ra tình trạng nám da. Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai làm gia tăng hormone estrogen, progesterone và những hormone kích thích tế bào hắc tố trong thai kỳ có thể tăng các vết nám. Hay phụ nữ sau mãn kinh sử dụng estrogen tổng hợp nhằm bổ sung nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến hormone kích thích tế bào hắc tố (MSH), làm tăng lượng melanin sản xuất ra, dẫn đến tình trạng sạm nám.

Do di truyền

Ảnh hưởng gen cũng là yếu tố gây nám da. Một số nghiên cứu cho rằng  khoảng 33 – 50% số người bị nám cho biết trong gia đình cũng có người gặp phải tình trạng này.

Những lưu ý khi chăm sóc da nám

Cung cấp dưỡng chất để trị nám từ sâu bên trong

Chế độ ăn uống hợp lý giúp cân bằng nội tiết tố giúp cân bằng nội tiết tố, chậm quá trình lão hoá cho làn da đẹp hơn. Nếu bị sạm da, bạn có thể bổ sung glutathione bằng cách ăn bông cải xanh, cà chua,…Chất này bảo vệ da khỏi tia UV và giúp ngăn ngừa nhiễm sắc tố, cấp ẩm cho da. Thành phần Sekne trong trứng, nấm, tôm cá giúp chuyển hoá thành glutathione giảm tình trạng nám da.

Bên cạnh đó, những loại Vitamin C, Vitamin E có trong cam, chanh, giá đỗ, bưởi cũng góp phần khiến da khỏe đẹp hơn. Bạn nên hạn chế các thức ăn cay nóng và chất rượu bia.

Không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tàn nhang và nám da chính là tia UV, do đó bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những việc cần làm:

  • Lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30, nếu những ai làm việc ngoài trời nên chọn sản phẩm kem chống nắng có chỉ số 50.
  • Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút.
  • Trong khung giờ từ 10 đến 15 giờ, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

Stress, căng thẳng sẽ khiến cho da thâm nám, tàn nhang, nhiều mụn hơn. Có một lối sống lành mạnh, chính là chìa khóa vàng để sức khỏe và làn da của bạn được bảo vệ. 

Kết luận

Nám da là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, không những gây ảnh hưởng đến nhan sắc mà còn khiến phái đẹp mất tự tin trong giao tiếp. Do đó, nếu biết chăm sóc da đúng cách, hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này. Với các thông tin trên, Review Skincare hy vọng bạn có thể phân biệt được các cấp độ nám để có phương pháp điều trị thích hợp.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top