Da không hợp với tretinoin và retinol thì phải làm sao?
Tìm kiếm
Close this search box.

Da không hợp với tretinoin và retinol thì phải làm sao?

Tretinoin và retinol là các thành phần của gia đình Retinoid, hai hoạt chất này đều có nguồn gốc từ vitamin A. Cả hai đều sử dụng bôi ngoài da với mục đích giảm nếp nhăn cũng như các chế độ chăm sóc da lão hóa rất phổ biến. Tuy nhiên, có một số người khi sử dụng hai hoạt chất này có hiện tượng kích ứng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Review Skincare để tham khảo vấn đề da không hợp Tretinoin và Retinol thì phải làm sao nhé!

Sự khác biệt giữa Retinol và Tretinoin?

Retinol là một loại retinoid không kê đơn (OTC), không cần đơn thuốc. Đây là tiền thân của tretinoin và hoạt chất này đã trải qua một số bước chuyển đổi trước khi trở thành tretinoin tinh khiết. Retinol là một dạng dẫn xuất tự nhiên của vitamin, hoạt động bằng cách trung hòa những gốc tự do có trong da để những gốc này hạn chế tổn thương đến tế bào collagen. Nồng độ retinol có trong mỹ phẩm từ 0.01%; 0.03%; 0.1%; 0.5% cho đến 1%. Và muốn để retinol phát huy hết công dụng, bạn phải sử dụng thật kiên trì và đúng cách. 

Sự khác biệt giữa Retinol và Tretinoin
Sự khác biệt giữa Retinol và Tretinoin

Tretinoin là một dạng tổng hợp của vitamin A với cấu trúc hóa học sẵn là acid nên hoạt tính mạnh hơn retinol khoảng 20 lần. Cũng lẽ đó, tretinoin dễ gây kích ứng và không phù hợp với da nhạy cảm. Tretinoin thường nằm trong đơn thuốc kê toa của bác sĩ dành cho điều trị mụn trứng cá, bởi thành phần này dễ bị kích ứng và không phù hợp với da nhạy cảm. Nồng độ Tretinoin hiện có trong mỹ phẩm: 0,025%; 0,05% đến 0,1%.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các nếp nhăn được cải thiện chỉ trong vòng 4 tuần sử dụng tretinoin, trong khi retinol mất trung bình 12 tuần để được cải thiện ở mức độ tương tự. 

Rõ ràng, tretinoin cho thấy kết quả cải thiện các vấn đề da hiệu quả nhanh hơn retinol. Dù tretinoin có thể làm khô da hơn retinol nhưng bạn có thể kết hợp thêm kem dưỡng ẩm và kem chống nắng để duy trì độ ẩm cho da.

Sản phẩm gel dưỡng ẩm Vital C Hydrating Water Burst của nhà Image Skincare sở hữu công nghệ Water Burst hiện đại hỗ trợ dưỡng ẩm cho da nhanh chóng. Chứa các thành phần như vitamin(C,E), peptide và axit hyaluronic kích thích làn da của bạn tươi tắn, rạng rỡ, mịn màng cũng như cải thiện độ đàn hồi vô cùng tốt.

Vital C Hydrating Water Burst
Vital C Hydrating Water Burst

Da không hợp với Tretinoin và Retinol thì phải làm sao?

Tretinoin hay retinol đảm nhận các nhiệm vụ chính như đẩy lùi mụn, trị thâm hay hữu hiệu trong việc ngăn ngừa các vấn đề lão hóa da. Song nếu sở hữu một làn da yếu, dễ bị ứng, không thể sử dụng hai hoạt chất này, bạn có thể thay thế bằng các thành phần sau đây:

Niacinamide

Niacinamide là một ứng cử viên “sáng giá” trong việc điều trị các vấn đề da như mụn viêm, sạm nám, khô da, thậm chí da bị lão hóa. Hoạt chất này là một dạng niacin(vitamin B3) với khả năng hòa tan trong nước cực tốt, sửa chữa DNA và kiểm soát các chứng viêm. 

Niacinamide là hợp chất sở hữu khả năng hạn chế tối đa tình trạng sắc tố da, bởi hoạt chất này giảm sự sản sinh của melanin trong cơ thể. Cũng như kích thích sự tăng sinh collagen, thúc đẩy sự liên kết giữa các tế bào, do đó, tình trạng lão hóa da được ngăn ngừa và các vết nhăn cũng được cải thiện. Và để da được chăm sóc tốt nhất, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với vấn đề da đang gặp phải.

Có thể tham khảo Serum DrCeutics Niacinamide 12% + NAG 5% hỗ trợ giảm thâm và sáng da vô cùng tốt. Sản phẩm là sự kết hợp đột phá hỗ trợ xây dựng hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh từ bên trong nhờ thành phần niacinamide, NAG(N-acetyl Glucosamine), rễ dâu tằm, bưởi đắng, cà rốt, cúc trường sinh. Bởi lẽ đó, serum DrCeutics Niacinamide 12% + NAG 5% hỗ trợ chống oxy hóa, mờ các nếp nhăn, cải thiện thâm nám, điều trị mụn, điều chỉnh tuyến bã nhờn trả lại cho bạn một làn da tươi sáng, mịn màng và căng bóng.

Serum DrCeutics Niacinamide 12% + NAG 5%
Serum DrCeutics Niacinamide 12% + NAG 5%

AHA

AHA hoạt động ở tầng trên cùng của da, kích thích các tế bào già cỗi bong ra khỏi da, từ đó loại bỏ đi tế bào chết trên da. Và khi lớp tế bào chết mất đi, AHA với kích thước phân tử cực nhỏ tiếp tục thấm sâu hơn vào trung bì và hạ bì, hỗ trợ làm tăng sinh tế bào nguyên sợi của AHA. 

Bên cạnh đó, AHA cũng hỗ trợ điều trị sắc tố do ánh nắng gây ra, thúc đẩy tăng sinh collagen và elastin để bảo vệ da tốt hơn. Hoạt chất này loại bỏ thêm bụi bẩn bên trong các lỗ chân lông và se khít lỗ chân lông, giúp da tránh được sự tác động của bụi bẩn. Khi đó, tình trạng mụn sẽ cải thiện và ngăn ngừa đáng kể.

Sản phẩm loại bỏ tế bào chết làm mềm và sáng da Paula’s Choice 8% AHA Exfoliant với công thức gel mỏng nhẹ dễ thẩm thấu, bổ sung các thành phần hydrat hóa giúp da trở nên mịn màng hơn. Sản phẩm giải quyết vấn đề nếp nhăn như làm mờ sự xuất hiện của nếp nhăn và làm cho làn da của bạn mềm mại, săn chắc hơn. Với các thành phần phổ biến có trong Paula’s Choice 8% AHA Exfoliant như glycolic acid, sodium hydroxide, phenoxyethanol, green tea, chiết xuất lô hội,…loại bỏ đi các lớp tế bào chết làm sáng da, giảm tổn thương do tia tử ngoại gây ra và chống oxy hóa vô cùng tốt.

Paula’s Choice 8% AHA Exfoliant
Paula’s Choice 8% AHA Exfoliant

Gluconolactone (PHA)

PHA một thành phần phổ biến được tìm thấy trong nước trái cây, mật ong hay rượu vang, được sử dụng nhiều trong các sản phẩm dưỡng da như toner, serum,essence, kem dưỡng.

Gluconolactone mang đầy đủ các lợi ích đến da như AHA, có tác dụng tẩy da chết, làm da mịn và chống lão hóa. PHA cũng là một hoạt chất giữ ẩm và dưỡng ẩm tốt và hầu như đều có đặc tính chống oxy hóa. Với khả năng sản sinh elastin và collagen hỗ trợ làm mờ vết nhăn, đốm nâu, sắc tố đen da, PHA phù hợp với mọi loại da vì tính chất dịu nhẹ và hầu hết các thành phần đều lành tính, ít gặp phải hiện tượng châm chích, đẩy mụn, kích ứng như các hoạt chất khác.

The INKEY List PHA Toner chứa PHA với khả năng hòa tan trong nước hỗ trợ tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng dành cho các loại da nhạy cảm. Cấu tạo từ các phân tử lớn, PHA toner loại bỏ đi các lớp tế bào chết trên lớp bề mặt da, đồng thời làm dịu và khóa ẩm cho da.  3% PHA cải thiện các kết cấu da, nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào chết trên da để cải thiện kết cấu, trong khi những đặc tính giữ ẩm của PHA tự nhiên khóa độ ẩm. Ngoài ra, có 3% niacinamide giúp giảm lượng dầu dư thừa và cải thiện sự không đồng đều tông màu da.

The INKEY List PHA Toner chứa PHA
The INKEY List PHA Toner chứa PHA

Những lưu ý khi sử dụng hoạt chất thay thế tretinoin và retinol

  • Sử dụng kem chống nắng đủ liều lượng

Đây là lưu ý đầu tiên và quan trọng nhất, nếu bạn muốn sở hữu một làn da đẹp nhất định không được quên thoa kem chống nắng mỗi sáng. Dù trời âm u hoặc không ra ngoài bạn vẫn nên bảo vệ da bằng một nền kem chống nắng “kiên cố”, thấp nhất là 30 SPF.

Những lưu ý khi sử dụng hoạt chất thay thế tretinoin và retinol
Những lưu ý khi sử dụng hoạt chất thay thế tretinoin và retinol
  • Chọn sản phẩm có nồng độ phù hợp với tình trạng da, hạn chế tối đa các kích ứng có thể xảy ra. 
  • Nếu làn da bạn quá nhạy cảm, bạn nên ưu tiên bảng thành phần có nhiều chất dưỡng ẩm, làm dịu da.
  • Khi mới bắt đầu sử dụng, bạn nên test sản phẩm ở vùng nhỏ trước để xem có bị kích ứng hay không.
  • Bạn cần lưu ý kỹ lưỡng trong quá trình sử dụng, bạn cần thoa một lượng kem vừa đủ, không bôi quá ít vì sẽ không phát huy được công dụng và bôi quá nhiều sẽ làm dư thừa chất. 

Kết luận

Review Skincare hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ biết thêm phương pháp thay thế cho da không hợp với tretinoin và retinol. Mong rằng bạn sẽ “bỏ túi” được các sản phẩm phù hợp nhất cho làn da mình.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top