Peel da là gì? Lựa chọn cấp độ peel da "chuẩn chỉnh" ra sao?
Tìm kiếm
Close this search box.

Peel da là gì? Lựa chọn cấp độ peel da “chuẩn chỉnh” ra sao?

Ngày càng có nhiều chị em phụ nữ sử dụng hoạt chất peel da tại nhà để dễ dàng loại bỏ các nốt mụn, tàn nhang và sẹo thâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phương pháp này và cách thực hiện ra sao. Hãy để Review Skincare giải đáp cho bạn.

Peel da là gì có tốt không?

Peel da (hay còn gọi là thay da sinh học) là một kỹ thuật làm đẹp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt da để làm cho da sáng và mịn hơn. Đây cũng là một lựa chọn tốt để tẩy tế bào chết trên da. 

Thay da bằng hóa chất là một phương pháp được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, trong phương pháp này, các dung dịch axit khác nhau (axit salicylic, axit lactic, axit glycolic) được sử dụng trên da để tẩy tế bào chết, làm sạch và tái tạo da bằng cách thúc đẩy glycosaminoglycans, nguyên bào sợi và tái tạo elastin và collagen. Tùy theo tình trạng da khác nhau, mà bác sĩ sẽ kê liệu trình sử dụng đơn chất hoặc nhiều chất để tăng cường tác dụng.

Tóm lại, peel da bằng hóa học có hiệu quả điều trị một số vấn đề của da như giảm sẹo mụn trứng cá, nếp nhăn, tăng sắc tố. Cho dù bạn peel nồng độ bề mặt, trung bình hay sâu. Review Skincare đề nghị bạn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định xem sản phẩm peel, nồng độ peel da có phù hợp với tình trạng da bạn hay không.

Peel da là gì có tốt không?
Tùy theo tình trạng da mà bác sĩ sẽ kê liệu trình sử dụng đơn chất hoặc hợp chất

Các hoạt chất thường được sử dụng trong thay da sinh học bao gồm

  • Alpha Hydroxy Acid (AHA): Một nhóm các axit tự nhiên, gốc nước được chiết xuất từ ​​các loại thực phẩm như sữa chua, đường mía, cam, quýt, táo,…. AHA có tác dụng lột tẩy, trị nám, làm trắng da, trị mụn, trị sẹo… Với những công dụng tuyệt vời đó, AHA hiện nay đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong hầu hết các loại mỹ phẩm.
  • Salicylic Acid (BHA): là một loại axit gốc dầu được sử dụng với mục đích giảm viêm và sưng tấy … Với đặc tính dễ dàng thấm sâu vào lỗ chân lông, BHA có chức năng phá vỡ tế bào chết trên da mặt và loại bỏ bã nhờn, cũng như giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da mặt. 
  • Axit Tricloaxetic (TCA): Đây là một loại axit hữu cơ có chức năng tái tạo cấu trúc da mới giúp trẻ hóa da, cải thiện nếp nhăn và sắc tố da.
  • Retinol: Đây là một dẫn xuất của vitamin A với nhiều công dụng nhưng chủ yếu là trị mụn trên da mặt.
  • Jessner: Là hoạt chất hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá.

Lựa chọn cấp độ peel da “chuẩn chỉnh” ra sao?

Tùy theo mức độ bong tróc mà phương pháp peel da mang lại hiệu quả khác nhau. Thông thường, sẽ có 3 cấp độ thay da sinh học căn bản: peel da bề mặt, peel da trung bình và peel da sâu.

Peel da bề mặt: Đây là mức độ nhẹ nhất, chỉ thực hiện trên bề mặt da. Lớp da bong tróc bề ngoài có tác dụng chính là tẩy da chết nhẹ nhàng mà không gây cảm giác đau đớn. 

Nếu bạn chỉ muốn làm sạch da thì có thể lựa chọn cấp độ peel da này. Ngoài ra, phương pháp này giúp mụn đầu đen, mụn ẩn dễ dàng loại bỏ sau khi rửa mặt nhẹ nhàng. 

Peel da trung bình: cấp độ này giúp các hoạt chất thấm sâu vào lớp biểu bì, tạo thành hiện tượng da bong tróc, chỉ sau vài ngày tế bào chết sẽ được loại bỏ và một lớp da mới được hình thành. Nếu bạn nâng tông, làm trắng da thì đừng bỏ qua cấp độ da này, vì đây là mức độ làm sáng da nhanh chóng và hiệu quả.

Peel da sâu: Các hợp chất trong dung dịch peel tác động lên lớp trung bì của da mặt. Lớp này chịu trách nhiệm hình thành nếp nhăn và độ căng của da. Khi đó, nồng độ peel sẽ điều trị nhiều vấn đề về da như nếp nhăn, lỗ chân lông to, thâm nám,… 

Đối với peel da nồng độ cao, nó được sử dụng để điều trị các vấn đề về da lão hóa như nếp nhăn, đốm nâu, tàn nhang, tăng sắc tố và cải thiện sẹo trên da. Ngoài ra, thay da sinh học có thể được kết hợp với các liệu pháp chăm sóc da khác. Tuy nhiên, các phương pháp kết hợp này cần phải được chỉ định bởi bác sĩ da liễu có chuyên môn cao.

Quy trình peel da tại nhà đúng chuẩn khoa học

Nên chuẩn bị gì trước khi peel da?

Để thực hiện peel da hiệu quả tại nhà, dụng cụ phải được chuẩn bị đầy đủ như sau: 

  • Cọ quét để thoa lên da, sử dụng cọ sẽ thuận lợi cho quá trình thực hiện. dễ dàng kiểm soát độ dày, mỏng của lớp peel.
  • Tinh chất Vaseline dưỡng ẩm: Vaseline có tác dụng bảo vệ các khu vực nhạy cảm không thể chạm vào lớp hóa chất, đặc biệt là vùng hai bên cánh mũi, da môi. 
  • Ống nhỏ giọt: sử dụng ống nhỏ giọt sẽ giúp bạn dễ dàng tán đều sản phẩm theo các vùng da cần điều trị.
  • Cần chuẩn bị đồng hồ để kiểm soát thời gian áp dụng, đảm bảo đúng quy trình và thời gian để có kết quả tốt nhất. 
  • Găng tay để bảo vệ da tay khi tiếp xúc với các sản phẩm hóa chất.
Nên chuẩn bị gì trước khi peel da?
Sử dụng ống nhỏ giọt giúp điều chỉnh lượng hoạt chất thoa lên da

Quy trình chăm da trước peel

Ngừng sử dụng các sản phẩm có chứa retinoin, chẳng hạn như Retin-A hoặc Differin, ít nhất một tuần trước khi lột da bằng hóa chất. Những sản phẩm này có thể gây kích ứng da, ảnh hưởng đến kết quả thay da sinh học. 

Đối với axit glycolic và axit lactic, ngừng sử dụng các sản phẩm này 3-4 ngày trước và sau khi lột. Một ngày trước khi thực hiện, nên tẩy da chết nhẹ nhàng trên mặt bằng các sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ. 

Trước khi áp dụng peel da, hãy kiểm tra hợp chất bằng cách thoa lên vùng da cánh tay hoặc vùng da dưới tai ở chân tóc vài phút rồi rửa sạch. Kiểm tra lại khu vực sau 24 giờ để đảm bảo không có phản ứng kích ứng với hoạt chất. Nếu da xung quanh khu vực thử nghiệm có vẻ bình thường, bạn có thể yên tâm thực hiện peel da.

Các bước peel da tại nhà

Sau đây là các bước peel da tại nhà theo cấp độ bề mặt đến trung bình mà Review Skincare đã tổng hợp mà bạn có thể tham khảo: 

  • Làm sạch da, loại bỏ dầu thừa và trang điểm trên mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó để da khô tự nhiên.
  • Thoa Vaseline vào những vị trí nhạy cảm như khóe môi, khóe mũi,.. Tuyệt đối không để hóa chất đụng vào mắt, mũi và miệng.
  • Dùng bông gòn, tăm bông và cọ thoa đều một lớp dung dịch tẩy tế bào chết lên da. Nên bắt đầu với những vùng ít nhạy cảm nhất như trán, cằm và má. Tiếp tục bôi lên mí mắt dưới, mũi và cổ họng. Luôn đảm bảo rằng dung dịch được thoa đều trên da, nếu không, kết quả sẽ không nhất quán giữa các khu vực. 
  • Để nguyên lớp peel trên da trong thời gian khuyến nghị hoặc ít hơn (nếu bị đỏ rát). Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, không nên để trên 1 đến 2 phút, tùy thuộc theo chỉ định và nồng độ hóa chất trong dung dịch. Do đó, bạn vui lòng đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu da bị đỏ rát quá mức, hãy rửa sạch lớp peel ngay lập tức.

Các hóa chất có thể được sử dụng trong peel da tại nhà như Alpha Hydroxy Acid (AHA), Beta Hydroxy Acid BHA, Glycolic Acid hoặc Lactic Acid. Bạn nên bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng có SPF 50 mỗi ngày.

Quy trình chăm da trước peel
Các bước peel da tại nhà

Rủi ro khi thực hiện peel da

Tác dụng thần thánh là thế, thế nhưng bạn cũng đừng bỏ qua một số tác dụng phụ thường gặp. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra trong và sau khi thay da: 

  • Da sưng đỏ – Đây là phản ứng bình thường của da khi một số hoạt chất gây kích ứng và ảnh hưởng đến da. 
  • Da sạm hơn, da sẫm màu hơn: Trong vài ngày đầu tiên của quá trình bong tróc, da của bạn có thể sẫm màu hơn trước. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng nhất thời. Nếu bạn sử dụng cách chăm sóc da phù hợp sau khi tẩy da chết, làn da của bạn sẽ trở lại bình thường. Luôn thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 50+ để tránh tăng sắc tố da sau peel. 
  • Nhiễm trùng: Trong một số trường hợp, việc thay da sâu và thói quen chăm sóc da không đúng khiến da bị nhiễm trùng, điều này tạo điều kiện cho nấm hoặc vi khuẩn, như vi rút herpes bùng phát, tạo điều kiện gây viêm.
  • Sẹo: Rất hiếm khi peel da gây ra sẹo. Tuy nhiên, nếu tẩy da chết không đúng liều lượng và sai cách sẽ để lại sẹo vĩnh viễn. 
  • Tổn thương tim, gan và thận: Tác dụng phụ này cũng rất hiếm gặp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc sử dụng axit carbolic (phenol) để lột da sâu có nguy cơ làm tim đập nhanh hơn, đó là lý do tại sao lột sâu chỉ nên được bác sĩ da liễu có chuyên môn, tay nghề cao chỉ định.

Những lưu ý sau khi Peel da 

Kết quả peel da tốt hay không còn phụ thuộc vào việc bạn có tuân thủ đúng chỉ định sau Peel hay không. Sau khi bong tróc, đây là lúc làn da cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách. 

Da sau khi peel cần được chăm sóc đặc biệt để có thể phục hồi nhanh nhất. Điều này cho phép bạn đạt được hiệu quả điều trị tối ưu và ngăn ngừa các tác hại từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến làn da. 

Tránh nắng: Tránh nắng là yếu tố quan trọng nhất sau khi peel da, vì da còn non và yếu nên rất dễ bị tấn công và ảnh hưởng bởi tác động xấu của ánh nắng mặt trời.

Những lưu ý sau khi peel da
Tránh nắng và thoa kem chống nắng không thể thiếu sau peel

Dùng nước muối để làm sạch da mặt: Nên dùng nước muối thay cho sữa rửa mặt vì tính kiềm của sữa rửa mặt làm giảm hiệu quả của peel.

Hạn chế trang điểm: Trang điểm là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Vì vậy khi làn da trở nên nhạy cảm sau peel, bạn hãy hạn chế trang điểm để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây mụn. 

Ngoài ra khi da có bất kỳ sự thay đổi bất thường nào, thì hãy liên hệ với trung tâm y tế, phòng khám, bác sĩ chuyên khoa,… để được tư vấn và hỗ trợ và điều trị càng sớm càng tốt. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Peel da. Mặc dù đây là một phương pháp được sử dụng rộng rãi và an toàn, nhưng bạn vẫn cần thực hiện một cách thận trọng. Review Skincare chúc bạn sẽ sớm có được một làn da hằng ao ước.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top