Trị mụn bằng đường bôi hay đường uống là tốt nhất?
Tìm kiếm
Close this search box.

Trị mụn bằng đường bôi hay đường uống là tốt nhất?

Nhìn chung, mụn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, chúng khiến bạn cảm thấy mất tự tin về ngoại hình. Do đó, hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc và nuôi dưỡng cho da mụn, cũng như các loại thuốc khác nhau nhằm hỗ trợ điều trị da mụn. Dù vậy, có nhiều người vẫn thắc mắc rằng không biết nên trị mụn bằng đường bôi hay đường uống là tốt nhất? Theo dõi bài viết dưới đây của Review Skincare để được giải đáp nhé!

Trị mụn bằng đường bôi hay đường uống?

Đối với những người bị mụn, các chuyên gia và bác sĩ da liễu khuyên dùng sử dụng kháng sinh mụn làm phương pháp điều trị. Có hai loại kháng sinh trị mụn phổ biến hiện nay là kháng sinh đường uống và kháng sinh bôi mụn ngoài da. Tuy nhiên, nếu biết cách kết hợp hai loại kháng sinh trị mụn này lại với nhau sẽ đem lại một hiệu quả “vượt trội”.

Trị mụn bằng đường bôi hay đường uống?
Trị mụn bằng đường bôi hay đường uống?

Thuộc tuýp người thường xuyên nổi mụn hay thỉnh thoảng nổi mụn, có lẽ bạn cũng đã dành thời gian để trải nghiệm các phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng cả hai phương pháp kể trên hoặc kết hợp chúng với nhau nhưng vẫn không có tác dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để điều trị theo đơn giúp làm sạch da và đánh bay mụn. Dựa vào các yếu sau đây để lựa chọn phương pháp điều trị mụn:

  • Mức độ nghiêm trọng của mụn.
  • Loại da của người bệnh thuộc loại nào? Da dầu, da khô, da hỗn hợp hay da nhạy cảm.
  • Tình trạng sức khỏe của cơ thể.
  • Tác dụng phụ đi kèm do thuốc trị mụn.
  • Cơ địa có dễ bị sẹo mụn không? 

Gợi ý một số loại thuốc trị mụn hiện nay

Trị mụn bằng kháng sinh đường uống

Theo các khuyến cáo, kháng sinh đường uống tốt nhất nên sử dụng khi tình trạng mụn quá nặng, thuốc bôi không còn tác dụng. Nếu sử dụng các loại thuốc uống, bạn không nên kết hợp với thuốc thoa chứa Retinol và Benzoyl Peroxide. 

Trị mụn bằng kháng sinh đường uống
Trị mụn bằng kháng sinh đường uống

Tuy nhiên, thời gian sử dụng thuốc kháng sinh đường uống chỉ nên kéo dài khoảng 3 tháng. không nên sử dụng kéo dài sẽ không tốt cho cơ thể.

Một số loại thuốc kháng sinh bằng uống mang lại hiệu quả tốt như: 

  • Clindamycin: Làm chậm, ngăn chặn sự hình thành của vi khuẩn gây mụn và làm giảm sưng hiệu quả.
  • Tetracycline: Một loại kháng sinh trị mụn dạng viên uống vô cùng phổ biến. Loại thuốc này được sử dụng trong trường hợp viêm do nhiễm khuẩn nặng hay tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da. Tetracycline còn kiểm soát số lượng vi khuẩn và tình trạng viêm tuyến bã nhờn giúp da nhanh chóng được phục hồi.
  • Minocycline: Có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, từ đó hỗ trợ điều trị mụn.
  • Doxycycline: Tiêu sưng mụn, giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn P.acnes hiệu quả (không dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 12 tuổi). 

Thực phẩm bổ sung Hush and Hush SkinCapsule Clear là dạng viên uống con nhộng giúp cải thiện các vấn đề da mụn, cải thiện làn da bị mụn và dễ bị mụn. Với nguồn gốc từ thực vật hạn chế dầu gây bít tắc lỗ chân lông, viêm da, mẩn đỏ, hỗ trợ giảm mụn trên da mặt, ngực và lưng. Hơn thế nữa, sản phẩm Skin Capsule Clear chứa Pantothenic Acid(vitamin B5) hỗ trợ giảm mụn cho da; vitamin A( dạng Beta-Caroten) hỗ trợ chống oxy hóa, kết hợp với kẽm giúp kháng viêm, kiềm dầu ở da. 

Thực phẩm bổ sung Hush and Hush SkinCapsule CLEAR+
Thực phẩm bổ sung Hush and Hush SkinCapsule CLEAR+

Trị mụn bằng đường bôi, thoa

  • Thuốc chứa Salicylic Acid: Với khả năng tan trong dầu, hoạt chất này đi sâu vào bên trong lỗ chân lông làm sạch da hiệu quả, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, dầu thừa cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 
Trị mụn bằng đường bôi, thoa
Trị mụn bằng đường bôi, thoa

Sản phẩm trị mụn Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment với 2% Salicylic Acid giúp triệt để loại bỏ đi các nốt mụn. Hoạt chất này đi sâu vào trong từng tế bào, loại bỏ đi lớp bã nhờn, da chết nhanh chóng hay khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu đi nốt mụn, gom cồi trong “ tích tắc”. Còn chứa các thành phần như nước cây phỉ, chiết xuất yến mạch và hạt dẻ ngựa, tinh chất cây tùng bách và bách lý hương,…tạo sự thông thoáng, dịu đi các nốt sưng tấy, ngăn ngừa sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn. 

Sản phẩm trị mụn Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment
Sản phẩm trị mụn Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment
  • Thuốc chứa Retinol: Có công dụng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc ức chế quá trình viêm nhiễm mụn do vi khuẩn gây ra, tiêu cồi mụn và hạn chế bít tắc lỗ chân lông. Hơn thế nữa, Retinol còn thúc đẩy quá trình tế tạo da, kích thích sản sinh collagen làm lành nhanh vết mụn, giảm thâm hiệu quả.
  • Thuốc chứa Benzoyl Peroxide: Làm khô và bong tróc tế bào chết trên da, làm sạch lỗ chân lông, tiêu cồi mụn và giảm viêm. Đặc biệt, hoạt chất còn đem lại hiệu quả tốt trong việc điều trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng. 
  • Clindamycin( dạng bôi): Dạng gel, bọt, kem, dung dịch có công dụng ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa sự hình thành protein của vi khuẩn.
  • Erythromycin: Trị mụn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và ngăn ngừa các nốt mụn mới.

Sản phẩm trị mụn Acnezon có ưu điểm ứng dụng cao khi đặc chế dòng Meso Cocktail nhờ công nghệ nghiên cứu hiện đại từ Thụy Sĩ. Công thức cấu thành của sản phát triển nhằm giải quyết các yếu tố gây mụn như viêm, vi khuẩn, lớp dày sừng, bã nhờn. Duy trì bôi acnezon sẽ gom cồi, loại bỏ mụn và giảm các nốt mụn có hiệu viêm. Sự kết hợp của thành phần zinc gluconate, chiết xuất celendula, panthaenol(B5), sodium hyaluronate,…kiềm khuẩn C.Acne, chống viêm, giảm sản xuất tuyến bã nhờn, ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

Sản phẩm trị mụn AcneZon
Sản phẩm trị mụn AcneZon

Các vấn đề gặp phải khi sử dụng các phương pháp trị mụn

Dù trị mụn bằng đường bôi hay đường uống, đôi khi sẽ gặp phải một số vấn đề không mong muốn như:

  • Sử dụng thuốc với liều lượng không phù hợp với tình trạng mụn. Bởi có một số người, tình trạng mụn trung bình nhưng muốn rút ngắn thời gian bị mụn, lạm dụng thuốc quá nhiều trong ngày, khiến cho da trở nên nhạy cảm, yếu và không thuyên giảm đi mụn. 
  • Nghe theo cảm nhận của người dùng trước, song bạn không biết rằng, mỗi người sẽ có một vấn đề về mụn khác nhau, vậy nên chưa chắc sẽ phù hợp với làn da của bạn.
  • Nếu sử dụng thuốc loại thuốc trị mụn bôi ngoài da, hãy bôi thử trên vùng da khác trước, nếu không có phản ứng rồi mới thực hiện bôi lên mặt.
  • Có một số thuốc trị mụn cần được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng, vì vậy, nếu bị mụn trứng cá loại nặng và để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên đến khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
Các vấn đề gặp phải khi sử dụng các phương pháp trị mụn
Các vấn đề gặp phải khi sử dụng các phương pháp trị mụn

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn về câu hỏi “Trị mụn bằng đường bôi hay đường uống?”. Review Skincare hy vọng bạn có thể chọn được phương pháp trị mụn phù hợp giúp cho làn da của bạn được sáng mịn và khỏe khoắn. 

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top