Hiện tượng da purging và break out cùng những điều cần làm?
Tìm kiếm
Close this search box.

Hiện tượng da purging và break out cùng những điều cần làm?

Chắc hẳn ít nhất một lần bạn đã nghe đến khái niệm như “da bị break out” hay “da bị purging”, nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu rõ về hai tình trạng da này chưa? Dù đã sử dụng sản phẩm trị mụn song da vẫn nổi mụn, lúc này bạn nên xác định xem da mình đang purging hay break out. Cả hai đều là hiện tượng vô cùng bình thường, tuy nhiên nếu bạn nhầm lẫn giữa việc xác định da break out hay purging sẽ khiến tình trạng da trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu không phát hiện sớm. Vì vậy, hãy cùng Review Skincare tìm hiểu về “da bị break out là gì?”, “da bị purging là gì?”, cũng như cách phân biệt và xử lý hai tình trạng da này!

Da bị break out là gì? 

“Break out” được hiểu là tình trạng da đẩy mụn không kiểm soát, đây là hiện tượng xuất hiện khi da bạn bị kích ứng, dị ứng. 

Da bị break out là gì
“Break out” được hiểu là tình trạng da đẩy mụn không kiểm soát
“Break out” được hiểu là tình trạng da đẩy mụn không kiểm soát

Dấu hiệu da bị break out bao gồm các biểu hiện như sau:

  • Da liên tục nổi mụn trong thời gian dài.
  • Mụn phát triển rất nhanh, không có dấu hiệu dừng lại.
  • Kèm với mụn là các biểu hiện mụn viêm, mụn mủ, hay các triệu chứng như bong đỏ, nóng rát, da đỏ.

Da bị break out được hiểu là liên quan đến tình trạng viêm da dị ứng do không hợp với các thành phần trong mỹ phẩm, điều này bùng phát trên mặt những ổ mụn viêm. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc da bị break out, có thể kể đến như: tác động từ môi trường, vệ sinh da mặt không đúng cách, dị ứng mỹ phẩm hay thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Da bị purging là gì? 

Purging là một câu hỏi phổ biến mà nhiều người đang chuẩn bị hoặc đã sử dụng AHA, BHA để trị mụn. Vậy purging là gì? Trong tiếng anh, purging chính làm sự thanh lọc, sự làm sạch, đây là giai đoạn đẩy mụn ẩn của da. Với sự can thiệp của các hoạt chất như AHA, BHA hay retinol,…sau một thời gian sử dụng, da sẽ xuất hiện các loại mụn như mụn mủ, mụn đỏ, mụn đầu trắng.  

Da bị purging là gì? 
Purging chính làm sự thanh lọc, sự làm sạch, đây là giai đoạn đẩy mụn ẩn của da

Nguyên nhân hàng đầu của hiện tượng purging chính là do sự thẩm thấu của acid trong các chất AHA, BHA hay chất chống lão hoá mạnh như retinol,…hỗ trợ loại bỏ đi lớp tế bào sừng bên dưới biểu bì để làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó tạo điều kiện cho mụn ẩn trồi lên và loại bỏ khỏi bề mặt da. 

Thống kê có khoảng hơn 80% người dùng mỹ phẩm gặp phải hiện tượng purging. Trong thời gian từ 2 – 6 tuần, tối đa khoảng sau 3 lần “turn over”(quá trình tái tạo lớp sừng mới), làn da của bạn sẽ mịn màng, trắng sáng hơn vì gần như đã loại bỏ được mụn, bụi bẩn. 

Phân biệt giữa purging và break out

Để dễ dàng phân biệt, bạn chỉ cần hiểu “purging” là loại bỏ mụn bằng cách đẩy chúng ra khỏi bề mặt da, còn “break out” là nổi mụn khi da phải chịu kích ứng với mỹ phẩm. Break out có thể cho thấy đang phản ứng dị ứng với các thành phần chứ không phải đang trong quá trình làm sạch.

Phân biệt giữa purging và break out
Phân biệt giữa purging và break out

Nếu sở hữu làn da dễ bị mụn, rất khó có thể phân biệt giữa break out và purging, bạn có thể kiểm tra qua các dấu hiệu sau:

Hiện tượng purging da:

  • Loại bỏ các dấu vết mụn và chữa lành da mịn màng, tươi tắn, chắc khoẻ hơn.
  • Tốc độ luân chuyển tế bào nhanh hơn để loại bỏ tế bào chết, quá trình purging kéo dài từ 1-2 tuần hay một tháng.
  • Quá trình thanh lọc sẽ bắt đầu sau vài ngày sử dụng sản phẩm mới.
  • Purging xuất hiện đồng đều trên toàn bộ khuôn mặt, da bị đẩy mụn ở các vùng mụn đầu đen, vùng da mụn ẩn hay vùng da sần sùi.
  • Phản ứng với bôi kem có thể biểu hiện như phát ban, ngứa nhẹ ở các nốt viêm đang lên cồi nhưng không hoàn toàn có nghĩa là bạn dị ứng với sản phẩm.

Hiện tượng break out da:

  • Nổi mụn không có lợi cho da bởi nó để lại các nhược điểm khi hết.
  • Tốc độ luân chuyển tế bào chậm hơn, break out có thể kéo dài một thời gian, không có thời gian cụ thể để loại bỏ mụn.
  • Mụn hình thành có thể tập trung ở bất kỳ vùng nào trên khuôn mặt, có thể là mụn đỏ, mụn liti hay kể cả mụn bọc ở các vùng chưa từng bị mụn.
  • Vùng da trở nên đau nhức, nóng, ngứa và vô cùng nhạy cảm.
  • Mụn xuất hiện đột ngột sau khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da, kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Cần làm gì khi bị “Purging” và “Break out”?

Đừng quá lo lắng khi đối mặt với một trong hai hiện tượng này, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây: 

Cần làm gì khi bị “Purging" và “Break out"?
Cần làm gì khi bị “Purging” và “Break out”?

Điều cần làm khi da bị “Purging”? 

Ở giai đoạn purging, da vốn nhạy cảm, điều cần thiết lúc này là thiết lập lại quy trình chăm sóc da nhằm giảm thiểu tình trạng thâm hay để lại sẹo.

  • Sử dụng BHA với tần suất hợp lý hơn dựa vào trạng thái mụn trên mặt bạn( Thay đổi nồng độ BHA hay giảm số lần sử dụng  BHA). 
  • Tránh các chất gây ảnh hưởng đến da như methanol, cồn khô, nước hoa hay phẩm màu.
  • Bổ sung niacinamide hoặc vitamin để tránh thâm mụn hay sẹo.
  • Trị mụn viêm bằng các sản phẩm chứa benzoyl peroxide. 

Tham khảo sản phẩm đặc trị mụn Image Clear Cell Clarifying Acne Lotion với công nghệ độc quyền của nhà Image Skincare. Sản phẩm hỗ trợ làm dịu ngay tình trạng viêm sưng, xẹp mụn và mẩn đỏ tức thì, gom cồi mụn khô nhanh chóng và kiểm soát lượng dầu nhờn tiết ra, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes ngừa mụn tái phát. Các thành phần phổ biến có trong sản phẩm như:

  • 5% benzoyl peroxide: Gom cồi mụn, hỗ trợ điều trị mụn viêm sưng, tiêu diệt vi khuẩn. 
  • Hỗn hợp Granactive: Giảm viêm, thúc đẩy quá trình diệt khuẩn làm khô nhân mụn. 
  • Dùng kem chống nắng phổ rộng, dịu nhẹ, không gây kích ứng, đặc biệt không chứa hương liệu hay cồn. 

Điều cần làm khi da bị “Break out”?

Làn da bạn sẽ trở nên mỏng yếu, nhạy cảm hơn rất nhiều nếu da bị break out do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp. Do đó, lưu ý bảo vệ da thật kỹ như sau:

  • Ngưng sử dụng gây kích ứng ngay lập tức. Chọn lựa sản phẩm làm sạch da, dưỡng ẩm và chống nắng chứa thành phần lành tính. Hay tốt nhất trong giai đoạn da break out, cần tối giản các bước chăm sóc da để tránh bị quá tải.

Kết quả

Quá trình đẩy mụn có thể đem lại cho bạn nhiều sự khó chịu, phiền toái. Qua bài viết trên, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về hiện tượng da bị purging và break out, cũng như cách xử lý cơ bản khi gặp phải hai tình trạng da này. Review Skincare cũng chia sẻ nhiều kiến thức chăm sóc da khác hy vọng hữu ích cho bạn. 

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top