Bí quyết chăm sóc da khô trở nên căng mọng đơn giản
Tìm kiếm
Close this search box.

Bí quyết chăm sóc da khô trở nên căng mọng đơn giản

Xây dựng quy trình chăm sóc da khô hợp lý để da có thể tránh những tác động xấu do loại da này gây ra. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng như ngày hè hay vào mùa đông khiến da càng khó chịu hơn. Quy trình chăm sóc dựa trên những dưỡng chất da khô cần nên sẽ khắc phục được những biểu hiện đến hơn 70%.

Da khô là gì?

Da khô là một loại da mà ta sở hữu từ khi chào đời bởi quyết định bởi gen di truyền. Loại da này có thể giảm đi hay trở nên nặng nề hơn sẽ phụ thuộc khá nhiều vào chế độ chăm sóc da khô của chúng ta. Ai cũng có thể khiến làn da trở nên khô hơn vì những cách chăm sóc không đúng cách. Biểu hiện đi kèm là khả năng tiết dầu rất kém hoặc không thể tiết dầu. Cơ chế này không hoạt động làm cho da có lỗ chân lông nhỏ. Tuy nhiên, da dẻ bị khô, bong tróc, xuất hiện nếp nhăn và dễ lão hoá hơn so với những nền da khác.

Da khô là gì?
Biểu hiện của một nền da khô rất dễ nhận biết

Nếu không được điều trị đúng cách và đủ dưỡng chất các chức năng dưới da ngày càng suy yếu, dễ kích ứng. Bề mặt da thô sần, ở những tình trạng nặng hơn còn có thể xuất hiện các vết nứt, chảy máu. Có 3 cấp độ da khô được ghi nhận:

  1. Da khô nhẹ: bề mặt da xỉn màu, sần sùi, đàn hồi kém
  2. Da khô trung bình: da xỉn màu, ngứa ngáy, nhạy cảm và dễ bị kích ứng
  3. Da cực kỳ khô: bề mặt sần sùi nặng và nứt nẻ, tình trạng bong tróc diễn ra thường xuyên và dễ chịu tổn thương từ bên ngoài

Nguyên nhân khiến da khô

Như đã chia sẻ, da khô là một loại da được quyết định từ khi chúng ta sinh ra. Và với những loại da khác vẫn có khả năng chuyển thành da khô bởi những nguyên nhân:

  • Thời tiết: ô nhiễm môi trường, nhiệt độ, độ ẩm,… đều có thể trở thành thủ phạm khiến da khô căng. Mùa hè nhiệt độ cao, hay mùa đông hanh khô đều khiến da dễ mất đi độ ẩm tự nhiên
  • Không uống đủ nước: nước đóng vai trò quan trọng để da và cơ thể tổng hợp chất, cần uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để da không bị nứt nẻ
  • Rửa mặt quá nhiều lần: mỗi ngày chỉ nên rửa mặt 2 lần sáng và tối với nhiệt độ thích hợp. Việc rửa mặt quá nhiều làm da hao hụt lượng dầu tự nhiên. Cộng thêm nếu sử dụng sữa rửa mặt chứa thành phần tẩy rửa quá mạnh dễ phá huỷ màn bảo vệ trên bề mặt da hơn
  • Sử dụng thành phần làm khô da: sản phẩm có chứa cồn, Alpha-Hydroxy Acid (AHA), hương liệu, retinoids,… Không được sử dụng đúng nồng độ và cách sử dụng không hợp lý đều khiến da bị khô
  • Bệnh lý: chàm, bệnh tuyến giáp, bệnh tiểu đường, bệnh liên quan đến thận,…
  • Tuổi tác: tuổi càng tăng hoạt động của tuyến bã nhờn ngày càng suy giảm. Kéo theo đó là các chất béo lipid, collagen, elastin cũng không thể sản xuất kịp để bù lại lượng hao hụt. Chăm sóc da khô để tái tạo và bù lại phần thiếu hụt này

Nguyên nhân khiến da khô
Các nguyên nhân phổ biến khiến da khô, bong tróc

Cách chăm sóc da khô

Chăm sóc da khô cần bổ sung đúng những dưỡng chất cần thiết và thiết kế đúng những bước không thể thiếu sẽ nâng cao sức khoẻ cho da. Dựa trên những lợi thế có sẵn như lỗ chân lông nhỏ, ít bị mụn thì làn da sẽ ngày càng mịn màng, căng bóng hơn. Hoạt chất dưỡng ẩm được xem là “bạn thân” của da khô có các chiết xuất từ dầu:

  • Chiết xuất trà xanh: tăng sức đề kháng, làm dịu da
  • Vitamin C: tăng khả năng tái tạo, thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, elastin, giảm tăng sắc tố
  • Hyaluronic Acid (HA): cấp nước, cấp ẩm cho da ngậm nước
  • Glycerin: thiết lập hàng rào bảo vệ và thúc đẩy phát triển các tế bào
  • Ceramide: thành phần tự nhiên có trong lớp lipid của da, ngăn thoát nước và giúp da săn chắc

Sữa rửa mặt

Một trong các bước quan trọng để da có thể thẩm thấu tốt những dưỡng chất ở các bước sau. Chăm sóc da khô nên chọn những dòng sữa rửa mặt dịu nhẹ và có thành phần từ thiên nhiên. Tránh những chất tẩy rửa quá mạnh làm mất lớp dầu tự nhiên của da. Trong khi dầu là một “của hiếm” đối với những nền da khô. Một số gợi ý cho bạn:

Kem rửa mặt dưỡng ẩm Hada Labo

Hada Labo là thương hiệu nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào. Nổi tiếng với những thành phần lành tính và an toàn cho nhiều loại da. Dòng sữa rửa mặt Hada Labo Advanced Nourish Hyaluronic Acid Cleanser chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm Glycerin, Sodium Cocoyl Glycinate, Nano HA,… Vừa loại bỏ lớp tế bào chết sạch sẽ vừa duy trì độ ẩm thích hợp từ sự xâm nhập của các dưỡng chất nuôi dưỡng.

Kem rửa mặt dưỡng ẩm Hada Labo
Kem rửa mặt dưỡng ẩm Hada Labo

Sữa rửa mặt Murad Essential C Cleanser

Không còn xa lạ với thương hiệu Murad, một thương hiệu đình đám của Mỹ. Một sản phẩm làm sạch toàn diện cho các làn da khô căng. Ngoài những thành phần làm sạch dịu nhẹ, sữa rửa mặt Murad còn bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng da. Các loại vitamin A, B5, C, E ngăn ngừa những tổn thương và làm dịu da. Nhờ sự hỗ trợ của Phospholipids, Sodium PCA mở đường cho các dưỡng chất thấm sâu làm da mềm mại, mịn màng hơn sau khi rửa mặt.

Sữa rửa mặt Murad Essential C Cleanser
Sau khi rửa mặt bạn vẫn cảm nhận được sự mịn mướt, ẩm mượt trên da

Kem chống nắng

Bất kỳ loại da nào cũng không thể bỏ qua kem chống nắng. Bước này tạo màn bảo vệ cho da khỏi những tác nhân gây hại. Đồng thời ổn định những hoạt động của tế bào và hỗ trợ sự mất ẩm. Kem chống nắng PREVENTION+ Daily Hydrating Moisturizer SPF30 sẽ đáp ứng đủ cho bạn vừa tạo rào chắn bảo vệ vừa cấp ẩm nhẹ nhàng.

Kem chống nắng PREVENTION+ Daily Hydrating Moisturizer SPF30
Chăm sóc da khô làm sao có thể thiếu sự bảo vệ của kem chống nắng

Sử dụng màng lọc chống nắng vật lý, ngăn trở các tia UVA/ UVB và cả ánh sáng xanh (HEV). Sử dụng hằng ngày da được ngăn trở khỏi ánh sáng gây hại và còn được cấp ẩm, ngăn mất nước, mất ẩm qua da. Nhờ có các thành phần chống oxy hóa mạnh như vitamin C, E, chiết xuất các loại thực vật (nho, táo, lựu). Photosomes dưỡng ẩm sâu và tái cấu trúc các tế bào nhờ hàm lượng dồi dào protein sống, enzyme. Lớp màng như lá khiên kiêng cố khoá trên bề mặt. Một thời gian sau sử dụng bạn còn có thể cảm nhận da được hỗ trợ đều màu hơn. Các tình trạng lão hoá cũng được điều chỉnh chậm lại, đào thải hắc sắc tố cho da tươi sáng, hồng hào.

Kem dưỡng da khô

Và dĩ nhiên để da được tái tạo sức đề kháng không thể thiếu “thức ăn” cho da. Kem dưỡng ẩm là bước quan trọng khoá lại các bước dưỡng trước đó, tránh sự “bốc hơi” của độ ẩm.

Kem dưỡng ẩm siêu phục hồi Embryolisse Lait-Crème Concentré

Nổi tiếng trong phân khúc kem dưỡng da khô có mức giá phải chăng để chăm sóc da khô. Dòng kem dưỡng “lừng danh” của Pháp có thể chinh phục bạn ngay khi thoa lên da. Độ hiệu quả cải thiện tình trạng khô căng còn giúp nó nằm trong danh sách những mỹ phẩm tốt nhất mọi thời đại. Kết cấu dạng kem chứa các thành phần chiết xuất từ nha đam, bơ hạt mỡ, protein đậu nành, sáp ong,… Đây đều là những dưỡng chất dưỡng ẩm thiết yếu, nuôi dưỡng da sáng khỏe.

Kem dưỡng ẩm siêu phục hồi Embryolisse Lait-Crème Concentré
Kem dưỡng được yêu thích còn sử dụng như một lớp lót trang điểm mỏng mượt

Kem dưỡng Vital C Hydrating Intense Moisturizers

Image nổi tiếng với những sản phẩm không chứa paraben, hương liệu, thuốc nhuộm tổng hợp. Các nguyên liệu đều đảm bảo an toàn, lành tính trên da. Chỉ với một bước kem dưỡng Vital C bạn sẽ cảm nhận được da được phục hồi ngay lập tức. Bởi những thành phần:

Kem dưỡng Vital C Hydrating Intense Moisturizers
Dưỡng ẩm chỉ với một bước vô cùng đơn giản
  • Aqualance, chiết xuất nấm Tremella Fuciformis, Sodium Hyaluronate: giữ ẩm, bảo vệ sự thẩm thấu toàn vẹn của tế bào, ngăn mất nước xuyên bì
  • Palmitoyl Tripeptide-1: kích thích tổng hợp collagen làm mềm nếp nhăn
  • Ceramide: dưỡng ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ

Lời kết

Chăm sóc da khô không hề khó nếu bạn biết kết hợp các hoạt chất một cách thông minh. Chỉ với những bước đơn giản bạn đã có thể dần cải thiện giúp da trở nên săn chắc, mịn màng và căng bóng hơn. Dựa trên những kinh nghiệm thực tế, Review Skincare chia sẻ với bạn nên xây dựng routine skincare từ sớm. So với da dầu hay nhạy cảm, da khô có nhiều lợi thế hơn để sở hữu một làn da căng mướt mà bao người mơ ước. Ngược lại, không được chăm chút da sẽ lão hoá nhanh hơn, xuất hiện nếp nhăn, kém sắc.

Câu hỏi thường gặp

Biểu hiện của da khô?

Da khô là một loại da được quyết định phần lớn bởi gen di truyền. Với những cách nhận biết đơn giản bạn có thể đánh giá da có phải là da khô hay không. Biểu hiện ở tình trạng khô căng, xuất hiện các tình trạng bong tróc nhẹ đến nặng. Ở những tình trạng nặng hơn da xuất hiện các nếp nhăn và có thể nứt nẻ gây chảy máu. Thời gian dài không chăm sóc da khô các biểu hiện dần nặng nề hơn. Đặc biệt da dễ lão hoá do sự đứt gãy các mô liên kết ở tầng hạ bì. Da kém săn chắc, đàn hồi do thiếu hụt collagen, elastin.

Da khô và da mất nước có phải là một không?

Da khô là một loại da còn da mất nước là một tình trạng da có thể gặp ở bất kỳ loại da nào. Da khô mất nước có những biểu hiện tương đồng như dễ bong tróc, khô căng. Tuy nhiên vẫn có thể phân biệt được khi da khô có lỗ chân lông nhỏ hơn. Còn da mất nước sẽ có lỗ chân lông to do tình trạng tiết dầu để bù lại lượng dầu bị thiếu hụt. Ở cả hai tình trạng đều có những hệ luỵ khiến da xấu đi. Cần xây dựng chế độ chăm sóc da khô và da mất nước hợp lý để phục hồi lại sự tươi trẻ.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top