Da kích ứng: Dấu hiệu nhận biết và phục hồi hiệu quả
Tìm kiếm
Close this search box.

Da kích ứng: Dấu hiệu nhận biết và phục hồi hiệu quả

Đối với người phụ nữ, sở hữu một làn da đẹp không tì vết chính là món trang sức quý giá nhất tô điểm cho sắc đẹp. Do đó, từ xưa những người phụ nữ đã luôn có ý thức chăm sóc da một cách chu đáo để lưu giữ vẻ đẹp thanh xuân của mình. Hiểu được nhu cầu đó, sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm cho ra đời rất nhiều sản phẩm chăm sóc da, cũng như mỹ phẩm khác nhau với nguồn gốc xuất xứ khác nhau, giá cả đa dạng từ thấp đến cao. Tuy nhiên, các ca kích ứng da cũng ngày càng gia tăng, nhiều trường hợp các để lại các triệu chứng nặng nề khi sử dụng sản phẩm không phù hợp. Vậy để biết da kích ứng là gì và các dấu hiệu nhận biết da bị kích ứng mỹ phẩm, bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Review Skincare!

Da kích ứng là gì? 

Da kích ứng hay còn gọi là viêm da tiếp xúc kích ứng, đây là hiện tượng da xảy ra các phản ứng không tốt khi tiếp xúc trực tiếp với mỹ phẩm, hương liệu, hóa chất tạo màu…Đặc biệt, chỉ có vùng da tiếp xúc với các tác nhân kể trên mới bị kích ứng. Khi da bị kích ứng, người bệnh sẽ liên tục có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, cũng như còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến thẩm mỹ da. 

Da kích ứng
Da kích ứng hay còn gọi là viêm da tiếp xúc kích ứng

Dấu hiệu nhận biết da bị kích ứng mỹ phẩm, bạn đã biết? 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng kích ứng da, làn da có thể bị kích ứng khi tiếp xúc với một hoặc nhiều loại chất có trong mỹ phẩm. Vậy làm sao để nhận biết da kích ứng do mỹ phẩm, bạn hãy quan sát da thông qua các biểu hiện sau:

Dấu hiệu nhận biết da kích ứng mỹ phẩm
Dấu hiệu nhận biết da bị kích ứng mỹ phẩm
  • Nổi mẩn đỏ, sưng tấy, châm chích, nóng rát.
  • Xuất hiện tình trạng da khô, ngứa, bong tróc hay thậm chí là nổi mụn. 
  • Triệu chứng teo da thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc corticoid lâu dài. 
  • Làn da bị tăng sắc tố trở nên sẫm màu. 
  • Nổi mề đay tương tự như những vết muỗi đốt, kèm theo ngứa ngáy.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bị kích ứng da nhẹ thì sau khoảng 1-2 ngày các triệu chứng này thuyên giảm ngay lập tức khi bạn ngừng dùng sản phẩm. Còn đối với các trường hợp nặng, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để thăm khám. 

Cách phục hồi da kích ứng hiệu quả

Làn da bỗng dưng xuất hiện mẩn đỏ, bị kích ứng khiến bạn vô cùng lo lắng và không biết phải xử lý như thế nào? Sau đây là một số cách phục hồi da kích ứng tại nhà cũng như ngăn chặn các tình trạng bệnh lý da có thể ảnh hưởng khác.

Cách phục hồi da kích ứng hiệu quả
Cách phục hồi da kích ứng hiệu quả

Loại bỏ các tác nhân gây kích ứng

Nếu thấy da có dấu hiệu bị châm chích, nổi mẩn đỏ, việc đầu tiên bạn cần làm là tạm ngừng sử dụng mọi loại mỹ phẩm để tìm ra sản phẩm gây dị ứng cho da. Nếu bạn không biết đâu là “hung thủ” gây ra các triệu chứng dị ứng, thì việc tiếp tục sử dụng sẽ làm tổn thương da nhiều hơn. Ngoài ra, khi bị dị ứng, bạn nên hạn chế trang điểm để da có thể được phục hồi nhanh chóng.

Vệ sinh da mặt hằng ngày

Đây là điều cần thiết nếu không may làn da của bạn bị kích ứng, bạn nên làm sạch da mặt bằng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không hương liệu, không chứa cồn. Hay bạn có thể rửa mặt bằng nước đun sôi để nguội hay nước muối sinh lý, cũng như tuyệt đối không sử dụng sản phẩm có tính tẩy rửa cao hay thành phần hóa học, bởi nó sẽ khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng. 

Nỗi ám ảnh của nhiều người chính là khi có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, rất khó để chọn lựa sản phẩm phù hợp. Vậy nên, Image Skincare nghiên cứu và cho ra đời gel rửa mặt cho da kích ứng Ormedic Balancing Facial Cleanser hỗ trợ loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn nhẹ nhàng, đồng thời cung cấp dưỡng chất thấm sâu vào trong giúp da kích ứng nhanh chóng phục hồi. Sản phẩm với các thành phần 100% organic vô cùng an toàn và lành tính như: 

Gel rửa mặt cho da kích ứng Ormedic Balancing Facial Cleanser
Gel rửa mặt cho da kích ứng Ormedic Balancing Facial Cleanser
  • Hyaluronic Acid: Dưỡng ẩm tốt với khả năng ngậm nước 1000 lần trọng lượng của nó.
  • Panthenol: Một dạng vitamin B5, làm dịu da. 
  • Chiết xuất nghệ, hoa cúc: Chứa carotens kháng khuẩn, chống oxy hóa và phục hồi da.
  • Chiết xuất trái cây( bưởi, chanh, táo, dâu tây,…): Nuôi dưỡng da chuyên sâu.
  • Trà xanh: Chống lão hóa, chống oxy hóa.
  • Vi khuẩn Leuconostoc: Có công dụng kháng khuẩn.

Bảo vệ da khỏi các tác nhân của ánh nắng mặt trời

Da khi bị kích ứng với mỹ phẩm sẽ cực kỳ nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương bởi những tác nhân của môi trường, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Sự hiện diện của tia UVA, UVB trong ánh nắng mặt trời sẽ kích thích sản sinh melanin bảo vệ da, đồng thời cũng khiến da bị sạm đen. Đặc biệt, điều này cũng tăng tiết dầu gây bít tắc lỗ chân lông khiến da dễ bị viêm nhiễm khi đang bị kích ứng. Do đó, trước khi ra ngoài, bạn cần sử dụng kem chống nắng, kết hợp với các biện pháp che chắn thông thường như đeo khẩu trang, đội mũ, nón.

Một sản phẩm cũng đến từ thương hiệu Image Skincare, chính là kem chống nắng Image MD Restoring Daily Defense Moisturizer SPF 50 phổ rộng. Sản phẩm với kết cấu không nhờn, mỏng nhẹ, khả năng dưỡng ẩm nhẹ nhàng , giúp bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB, HEV(ánh sáng xanh) hay IR(tia hồng ngoại), đồng thời ngăn chặn sạm nám và làm chậm quá trình lão hóa. Trong Image MD Restoring Daily Defense Moisturizer SPF 50 có chứa kẽm ZnO, các chất oxy hóa có khả năng chống lại gốc tự do và enzyme sửa chữa các tổn thương DNA do ánh nắng gây ra bao gồm Roxisomes, Ultrasomes, Photosome.

Kem chống nắng Image MD Restoring Daily Defense Moisturizer SPF 50
Kem chống nắng Image MD Restoring Daily Defense Moisturizer SPF 50

Hay kem chống nắng Anthelios Invisible Fluid SPF 50+ đến từ La Roche-Posay với khả năng bảo vệ cực cao và kháng nước tốt rất phù hợp cho da nhạy cảm. Với công nghệ Netlock độc quyền tạo màn chắn UV vô hình, không chỉ bảo vệ da khỏi tia UVA gây sạm nám, lão hóa mà còn bảo vệ da khỏi tia UVB gây bỏng ra da. Hay công nghệ chống nắng riêng biệt của hãng là XL-Protect, ngoài bảo vệ da khỏi tia UV còn ngăn chặn ảnh hưởng của tia hồng ngoại và ô nhiễm môi trường. 

Kem chống nắng Anthelios Invisible Fluid SPF 50+
Kem chống nắng Anthelios Invisible Fluid SPF 50+

Chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt

Có chế độ dinh dưỡng hằng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phục hồi da sau khi kích ứng mỹ phẩm. Một chế độ ăn được bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin như rau xanh, trái cây, ngũ cốc,…hỗ trợ gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm tình trạng viêm ngứa hiệu quả, đồng thời duy trì lớp dưỡng ẩm tự nhiên. 

Tham khảo viên uống Hush & Hush SkinCapsule Clear với sự kết hợp của thành phần sạch, có nguồn gốc từ thực vật giúp ngăn chặn sự bít tắc của lỗ chân lông, giảm viêm da, mẩn đỏ. Thành phần nổi bật có trong sản phẩm như vitamin A – một chất chống oxy hóa mạnh, chống lại các gốc tự do, hay kẽm – được chứng minh sẽ hỗ trợ giảm 60% tổn thương viêm và 23% mụn. Đồng thời, nếu bạn kết hợp sử dụng viên uống SkinCapsule Clear với một chế độ chăm sóc từ trong lẫn ngoài như chế độ ăn uống, tập thể dục, kem dưỡng, làm sạch da,…thì làn da của bạn sẽ luôn trong trạng thái đẹp, tươi sáng, khỏe. 

Viên uống Hush & Hush SkinCapsule Clear
Viên uống Hush & Hush SkinCapsule Clear

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên của Review Skincare bạn có thể nhận biết được dấu hiệu da kích ứng cũng như nắm được cách phục hồi da mềm mịn, sáng khỏe khi không may gặp phải tình trạng này. Đồng thời, việc phục hồi da sau kích ứng mỹ phẩm cần có một thời gian nhất định, bạn đừng lập tức thay đổi sản phẩm chăm sóc da, bởi điều này sẽ đem lại những ảnh hưởng không tốt cho da.  

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top