Da hỗn hợp thiên khô: Nguyên nhân và cách điều trị
Tìm kiếm
Close this search box.

Da hỗn hợp thiên khô: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Da của bạn có bị khô ở một số vùng và nhờn ở các vùng khác không? Khám phá loại da của bạn được cho là nền tảng của việc chăm sóc da, bạn sẽ không thể tìm được phương pháp chăm sóc phù hợp nếu không biết chính xác loại da của mình. Da hỗn hợp thiên khô là một trong những làn da luôn khiến chị em cảm thấy khó khăn trong việc chăm sóc hàng ngày. Vậy, da hỗn hợp thiên khô là gì và chăm sóc như thế nào cho đúng cách, đây là điều được rất nhiều chị em quan tâm. Trong bài viết dưới đây Review Skincare sẽ cùng bạn tìm hiểu các vấn đề này để việc chăm sóc da hỗn hợp thiên khô trở nên đơn giản hơn.

Da hỗn hợp thiên khô là gì?

Đã nghe qua nhiều về da hỗn hợp thiên khô, song da hỗn hợp thiên khô ảnh hưởng gì đến làn da? Da hỗn hợp thiên khô chính là sự kết hợp của hai loại da trên mặt, vừa dầu vừa khô. Và sự phân bố không đồng đều giữa tỉ lệ dầu và nước, vùng da khô ở khu vực hai bên má chiếm nhiều diện tích hơn da dầu ở vùng chữ T. 

Da hỗn hợp thiên khô là gì?
Da hỗn hợp thiên khô chính là sự kết hợp của da vừa dầu vừa khô

Các biểu hiện phổ biến của da hỗn hợp thiên khô như:

  • Hai bên gò má thường thiếu ẩm, khô ráp, không được mịn màng và vùng chữ T thường xuyên đổ dầu.
  • Đến kỳ kinh nguyệt, da bạn nổi lên các nốt mụn viêm cho đến khi kết thúc kỳ kinh, các nốt mụn sẽ xẹp và lặn đi khiến da bạn trở nên khô, nẻ. 
  • Xuất hiện một số nếp nhăn ở vùng da gần mắt hay có mụn ở cánh mũi. Đồng thời, da bạn cũng không đều màu ở các khu vực trên mặt, lỗ chân lông lớn hơn ở mũi. 

Nguyên nhân gây ra da hỗn hợp thiên khô? 

Có nhiều nguyên nhân hình thành da hỗn hợp thiên khô, và di truyền được cho là một trong các yếu tố chính. Cùng điểm qua cụ thể các nguyên nhân tạo ra làn da hỗn hợp bên dưới đây:

Nguyên nhân gây ra da hỗn hợp thiên khô
Nguyên nhân gây ra da hỗn hợp thiên khô
  • Di truyền: Giống như các loại da khác, da hỗn hợp có tính chất di truyền và có tính quyết định lượng dầu mà da bạn sản xuất ra. Thông thường, loại da này có quá trình sản xuất dầu không đồng đều, chẳng hạn các tuyến dầu hoạt động mạnh ở vùng chữ T và các tuyến dầu hoạt động dầu hoạt động kém ở các nơi khác. 
  • Rối loạn nội tiết tố: 
  • Tác động của môi trường như ô nhiễm, khói bụi, tia UV từ ánh nắng mặt trời. 
  • Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng ảnh hưởng đáng kể đến làn da hỗn hợp.

Chăm sóc da hỗn hợp thiên khô như thế nào? 

Bất kỳ loại da nào cũng cần được chăm sóc, song mỗi loại da sẽ có một quy trình và sản phẩm chăm sóc khác nhau. Chăm sóc da giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da mịn màng và tươi trẻ hơn. Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khô ngay bên dưới đây:

Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khô
Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Bước 1: Làm sạch da

Đây là bước đầu tiên trong skincare routine đối với da hỗn hợp thiên khô. Ở bước này, bạn có thể làm cần chọn loại sữa rửa mặt dạng kem mịn, có khả năng dưỡng ẩm, không chứa hạt scrub và không chứa chất tẩy rửa làm tổn thương da.

Bước 2:  Dùng toner

Nên sử dụng các loại toner dịu nhẹ và có tính cấp ẩm, cấp nước.

Bước 3: Tẩy tế bào chết vùng chữ U

Vùng chữ U (cằm dưới và hai bên má) thường bị khô và bong tróc nên cần được tẩy tế bào chết khoảng 2 lần/tuần bằng các sản phẩm dịu nhẹ để tránh tình trạng da sần sùi.

Bước 4: Đắp mặt nạ dưỡng ẩm

Đắp mặt nạ dưỡng ẩm, cấp nước 2 – 3 lần/tuần, đặc biệt là vào mùa đông và mùa khô để da luôn trong tình trạng đủ nước.

Bước 5: Dùng serum dưỡng ẩm

Serum dưỡng ẩm sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không gặp vấn đề gì về da như: mụn, nám hay lão hóa. Thoa serum ở vùng da khô và một lớp mỏng ở vùng chữ T.

Bước 6: Dùng kem dưỡng

Sử dụng các loại dưỡng ẩm với kết cấu kem hoặc sữa dưỡng giúp cấp ẩm sâu cho da.

Cách dưỡng da hỗn hợp thiên khô hiệu quả

Vì loại da hỗn hợp này khá nhạy cảm nên dễ bị kích ứng và nổi mụn nếu chúng ta chăm sóc không đúng cách. Dưới đây, chuyên gia của chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khô để mang lại hiệu quả cao nhất.

Chọn và sử dụng sữa rửa mặt cho da hỗn hợp thiên khô như thế nào?

Khi chọn sữa rửa mặt, chị em nên sử dụng các sản phẩm dạng gel dành riêng cho da khô để cấp ẩm hoặc loại có thể dùng được cho mọi loại da. Những loại sữa rửa mặt này thường khá dịu nhẹ nên sẽ không gây ra bất kỳ sự kích ứng hay làm khô hoặc bóng nhờn cho da.

Bên cạnh đó, chị em cần lưu ý không sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần mang đặc tính tẩy mạnh như: Alcohol, Ethanol và Menthol,… Bởi những sản phẩm này sẽ khiến làn da hỗn hợp thiên khô của bạn bị kích ứng, mẩn đỏ,…

Các chuyên gia khuyến cáo chị em nên rửa mặt mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng (sau khi thức dậy) và buổi tối cuối ngày. Chúng ta không nên thấy vùng chữ T tiết dầu mà rửa mặt quá nhiều sẽ khiến cho tình trạng da khô càng thêm trầm trọng. 

Kem dưỡng cho da hỗn hợp thiên khô 

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm rất quan trọng đối với da hỗn hợp thiên khô. Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại kem dưỡng nào cũng phù hợp với làn da nhạy cảm này. Khi chọn kem dưỡng chị em nên ưu tiên các sản phẩm có khả năng cân bằng độ ẩm sâu để thoa cho vùng da khô. Còn lại đối với vùng da dầu, chị em chỉ nên sử dụng loại kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng và dịu nhẹ để kiểm soát tốt hơn tình trạng tiết bã nhờn. Như vậy, chúng ta có thể thấy việc chăm sóc da hỗn hợp thiên khô phức tạp hơn so với các loại da thông thường khác.

Đối với vùng da khô, sau khi thoa kem dưỡng nếu bạn vẫn chưa thấy đạt được độ ẩm như ý thì có thể bổ sung thêm serum hay toner vào trước quy trình dưỡng ẩm để giúp làn da thêm căng mọng. Ngay sau khi dùng serum hay toner, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm để khóa ẩm tốt cho da.

Cách chọn kem chống nắng cho da hỗn hợp thiên khô

Chị em cần thực hiện thoa kem chống nắng cho da hỗn hợp thiên khô, ngay cả trong mùa đông. Sản phẩm kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ hiệu quả cho làn da nhạy cảm của bạn trước tác động của các tia UV và tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, kem chống nắng còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, để lưu giữ làn da tươi trẻ lâu hơn.

Đối với da hỗn hợp thiên khô, chị em nên chọn các sản phẩm kem chống nắng dịu nhẹ có bổ sung thêm vào trong thành phần các tinh chất dưỡng ẩm. Sản phẩm này không chỉ cho tác dụng chống nắng mà còn giúp cải thiện làn da khô nhưng cũng không gây bí tắc cho vùng tiết dầu mạnh.

Kết luận

Như vậy, chúng ta có thể thấy việc chăm sóc làn da hỗn hợp thiên khô cũng không quá phức tạp. Chìa khóa của vấn đề nằm ở việc chị em chọn các sản phẩm chăm sóc da sao cho phù hợp với làn da nhạy cảm của mình. Các chuyên gia trong ngành tư vấn chị em nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da được làm từ nguyên liệu tự nhiên để đảm bảo tối đa sự an toàn cho da. Bên cạnh đó, chị em cũng cần tuân thủ quy trình chăm sóc da để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

TÌM KIẾM BÀI VIẾT

NHẬN MÃ GIẢM GIÁ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THẺ ĐƯỢC QUAN TÂM

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN NHẬN ƯU ĐÃI

Scroll to Top